Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cá Thu' - Khúc du ca của thanh xuân

Dẫu đau đớn, tổn thương đến đâu đi nữa thì đừng bao giờ chôn vùi tuổi trẻ của mình trong tuyệt vọng.

Cá thu là một bức tranh sống động về cuộc sống, lý tưởng và tình yêu của lớp thanh niên Hàn Quốc những năm 1980 của thế kỉ XX. Đó là giai đoạn khó khăn, khi xứ sở kim chi bắt đầu bước vào giai đoạn kiến thiết rầm rộ trên nhiều lĩnh vực. Các tập đoàn tư bản bắt đầu bành trước nền kinh tế và tạo ảnh hưởng đến chính trị. Những cuộc đình công, bãi công và các phong trào biểu tình của học sinh, sinh viên Hàn Quốc diễn ra ở khắp nơi. Đấu tranh hay thỏa hiệp, hai con đường đó đã kiến số phận của bao người thay đổi

Nhân vật trung tâm của cuốn tiểu thuyết là No Eun Rim, một cô gái thông minh nhưng yếu đuối. Sống giữa một thời kì đầy biến động, Eun Rim chỉ biết sống một cách bản năng và đấu tranh hết mình cho lý tưởng mà cô đã chọn. Đó là chủ nghĩa xã hội và ước mơ về một thế giới công bằng, bình đẳng và bác ái. Ở đó không có đấu tranh và áp bức…

Dù đã có gia đình nhưng Eun Rim lại đem lòng yêu Myeong Woo, một người bạn chiến đấu, một người đồng chí mà cô tin tưởng. Trái tim son trẻ của cô đã lý tưởng hóa tình yêu ấy rất nhiều. Cô tin Myeong Woo yêu cô chân thành, thậm chí cô còn định bỏ trốn cùng anh. Nhưng cuối cùng thứ mà Eun Rim nhận được chỉ là sự phản bội.

Tiểu thuyết Cá thu

Bảy năm sau Eun Rim đến tìm Myeong Woo trong một ngày mưa giá lạnh, sau một quãng thời gian dài hai người tìm đến những ngả rẽ khác nhau. Trong khi Myeong Woo tạm hài lòng và ru ngủ mình bằng hiện tại với công việc viết hồi ký cho các ông chủ lớn của các tập đoàn tư bản, thì ngược lại Eun Rim lại chết dần chết mòn trong tuyệt vọng. Ly hôn, không người thân thích ở bên, một mình cô phải vượt qua nỗi đau mà quá khứ để lại.

Sự xuất hiện của Eun Rim làm đảo lộn cuộc sống của Myeong Woo. Vết thương từ quá khứ tưởng đã lành, ngay lại bất chợt rỉ máu. Trong lòng anh, tình yêu với Eun Rim dường như đã hết, nhưng sự thương xót và hối hận lại tăng lên gấp bội. Cô trở lại, không chỉ mang theo những hồi ức về mối tình đau buồn của thời thanh xuân, trong đó còn chất chứa những kỉ niệm về những người bạn, người đồng chí mà anh không thể nào quên.

Myeong Woo cảm nhận được nỗi lo sợ trong lòng Yeo Kyeong- người con gái mà anh đang yêu. Nhưng anh không thể bỏ mặc Eun Rim thêm lần nữa. Tình yêu lại làm họ tổn thương thêm lần nữa. Cái chết của Eun Rim trong một buổi sáng mùa đông giá lạnh chính là sự giải thoát tốt nhất cho họ.

Bằng những dòng nhật kí rời rạc mà nhân vật Eun Rim để lại Gong Ji Young đã xây dựng một câu chuyện hài hòa đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Hình ảnh những con cá thu dũng cảm lao ra biển, dẫu biết một ngày kia mình sẽ sa vào lưới của những người ngư dân, là thông điệp ý nghĩa mà tác giả muốn gửi tới người đọc.

Gong Ji Yong là một tác giả đương đại được yêu thích ở Hàn Quốc. Bà biến những cuốn tiểu thuyết của mình thành tiếng nói phản biện xã hội cảm động và sâu sắc. Cá thu không chỉ là một cuốn tiểu thuyết, nó còn là một phần kí ức tuổi trẻ của Gong Ji Young. Vào những năm 80, tác đã tham gia vào nhiều phong trào sinh viên của trường đại học Yonsei, nơi bà từng theo học.

Cuốn tiểu thuyết gần đây của Gong Ji Young là The crucible đã tạo được một làn sóng mạnh mẽ tại Hàn Quốc. Bằng tiếng nói nhân đạo của một nhà văn Gong Ji Young đã kêu gọi quyền lợi cho những người khuyết tật ở Hàn Quốc. Khi họ bị bóc lột và lạm dụng ở ngay trong chính những tổ chức bảo trợ xã hội. The crucible đã được chuyển thể thành phim gây được tiếng vang lớn đối với khán giả cũng như giới phê bình.


Thụy Oanh

Bạn có thể quan tâm