Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca thứ 10 lây virus corona do từng ăn cơm, hát karaoke với người nhiễm

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết ca thứ 10 nhiễm virus corona tại Vĩnh Phúc từng ăn cơm, hát karaoke chung với người nhiễm - là một trong 8 công nhân trở về sau đợt tập huấn ở Vũ Hán.

Cuộc họp với các lãnh đạo Chính phủ và bộ, ngành về phòng, chống dịch corona diễn ra chiều 4/2 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong khi cuộc họp diễn ra, Bộ Y tế chính thức công bố ca thứ 10 nhiễm virus corona.

Người này được xác định ở Vĩnh Phúc và không nằm trong nhóm 8 công nhân của công ty Nihon Plast mắc bệnh do đi tập huấn từ Vũ Hán (Trung Quốc) về.

“Chúng tôi vừa nhận báo cáo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, người này không nằm trong nhóm 8 công nhân về từ Vũ Hán mà là người nhà. Dịp Tết, người này ăn cơm, hát karaoke cùng người bị nhiễm virus”, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay.

ca thu 10 nhiem virus corona anh 1

Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) lập khu vực cách ly đặc biệt để theo dõi, thăm khám các trường hợp nghi mắc virus corona ở địa phương. Ảnh: Hồng Quang.

Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị có chỉ đạo quyết liệt với tình hình ở địa phương này, đặc biệt là các biện pháp cách ly. Hiện, Bộ Y tế đã có đoàn công tác lên kiểm tra và làm việc tại Vĩnh Phúc.

"Nếu không cẩn thận, đây sẽ thành ổ dịch rất lớn khi đã có trường hợp lây thứ phát", ông Tuyên nói.

Nêu thực tế dịch bệnh ở Trung Quốc, lãnh đạo Bộ Y cho biết có trường hợp xét nghiệm đến lần thứ 4 mới phát hiện virus corona. Như vậy, nguồn lây nhiễm tiềm ẩn là rất lớn.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân thứ 10 được xác định nhiễm virus corona là P.T.B., nữ, 42 tuổi, công nhân, sinh sống xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Bà B. là một trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.D, người từng được xác định dương tính với virus corona vào ngày 30/1. Hiện tại, bệnh nhân được điều trị tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, sức khỏe ổn định.

Dịch corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Tính đến chiều 4/2, trên thế giới có hơn 20.600 người mắc bệnh, 427 người tử vong. Trong đó, lục địa Trung Quốc có 425 người tử vong; Philippines 1 người tử vong; Hong Kong (Trung Quốc) 1 người tử vong.

Tại Việt Nam có 10 người nhiễm virus corona. Trong đó có 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (1 người đã khỏi và xuất viện); 1 công dân Việt Nam tiếp xúc gần với người trong nhóm trở về từ Vũ Hán; 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện); và 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

Hiện 3 người đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Bị sốt sau khi đi xem pháo hoa cùng người nhiễm virus corona Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang cách ly hơn 10 bệnh nhân từng tiếp xúc với người nhiễm virus corona trong dịp Tết Nguyên đán.

Bên trong khu cách ly bệnh nhân nghi nhiễm virus corona

Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) lập khu vực cách ly đặc biệt để theo dõi những người có tiếp xúc với 1 trường hợp dương tính với virus corona trên địa bàn.


Thứ trưởng Bộ Y tế: Dịch virus corona có thể đạt đỉnh vào tuần tới

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết các nhà khoa học đưa ra nhận định chung là dịch virus corona (nCoV) có thể đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm