Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng quyết định công bố dịch corona

Thủ tướng vừa ký quyết định công bố dịch truyền nhiễm tại Việt Nam do chủng mới của virus corona gây ra. Dịch xảy ra từ 23/1 với nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu.

Ngày 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV).

Đây là dịch truyền nhiễm xảy ra tại Việt Nam từ 23/1 - thời điểm xác định trường hợp đầu tiên mắc ca bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Địa điểm và quy mô xảy ra dịch được xác định ở Khánh Hòa, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa. Hiện Việt Nam xác định có 6 trường hợp mắc bệnh.

cong bo dich corona anh 1

Dịch corona bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Dịch bệnh do virus corona gây ra được xác định là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu, lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

Để phòng, chống dịch corona, Việt Nam đã thực hiện hàng loạt biện pháp như thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch; Khai báo, báo cáo dịch; Tổ chức cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh; Tổ chức cách ly y tế; Vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch; Các biện pháp bảo vệ cá nhân; Kiểm soát ra, vào vùng có dịch; Huy động, trưng dụng các nguồn lực cho hoạt động chống dịch; Hợp tác quốc tế trong hoạt động chống dịch; Các biện pháp chống dịch khác trong thời gian có dịch.

Theo quyết định của Thủ tướng, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện việc tiếp nhận, cách ly, theo dõi, điều trị người mắc bệnh gồm bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến Trung ương, bệnh viện trong ngành Công an, Quân đội và các bệnh viện khác có điều kiện.

Bệnh viện dã chiến sẽ được huy động khi cần thiết.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng, của Bộ Y tế và các quy định có liên quan nhằm phòng, chống dịch corona có hiệu quả.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc.

Số liệu cập nhật về tình hình dịch corona đến 16h ngày 1/2 cho thấy trên toàn thế giới có 12.002 trường hợp mắc bệnh, 259 người tử vong.

Việt Nam đến nay đã có 6 trường hợp mắc virus corona. Trong đó, 2 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi); 3 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc; 1 công dân Việt Nam là lễ tân khách sạn có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc.

Tước giấy phép nhà thuốc tăng giá khẩu trang trong dịch virus corona

“Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ hiệu thuốc tăng giá khẩu trang, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.

Hoài Vũ

Bạn có thể quan tâm