Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá sấu bại trận trong cuộc chiến với rắn

Sau cuộc chiến dai dẳng, một con rắn đã hạ gục một con cá sấu ở miền bắc bang Queensland, Australia. Con rắn vật lộn, siết chặt và cuối cùng ăn con con mồi

Trận chiến diễn ra trên bờ hồ Moondarra, gần thị trấn Mount Isa, phía tây bang Queensland và cư dân địa phương chụp lại bằng máy ảnh hôm 2/3. Người ta cho rằng đối thủ của cá sấu là một con trăn dài khoảng 3 m. Nó cuộn quanh con cá sấu và vật lộn trong nước. Sau đó, con trăn tha xác con mồi vào bờ rồi nuốt chửng.

Con trăn tha cá sấu vào bờ. Ảnh: ABC

Tiffany Corlis, một người dân địa phương, chứng kiến cuộc chiến và chụp  ảnh. Những bức ảnh này xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Australia.

“Thật kinh ngạc, chúng tôi chứng kiến cảnh con trăn chiến đấu với cá sấu, nó siết chặt và cuộn thân quanh thân đối thủ. Cuộc chiến bắt đầu dưới nước, cá sấu cố nhô đầu lên khỏi mặt nước nước khi trăn siết chặt nó", bà tường thuật diễn biến với BBC.

Sau khi cá sấu chết, con trăn thả lỏng thân, bò về phía trước và bắt đầu ăn cá sấu từ phía đầu. Corlis cho biết nó ăn con mồi trong khoảng 15 phút.

“Tôi không biết sau đó nó bò đi đâu, tất cả chúng tôi cũng rời khỏi chỗ đó” bà kể.

Con rắn  ăn cá sấu từ đầu. Nguồn: TNT CORLIS VIA ABC NORTHWEST QUEENSLAND

Alyce Rosenthal, một nhân chứng khác, nói với đài truyền hình địa phương rằng hai con vật này chiến đấu trong khoảng 5 giờ. Cuối cùng, chúng kiệt sức.

“Đó không phải là việc bạn thấy thường ngày” bà bình luận.

Con trăn giết con mồi bằng cách siết chặt thân nó quanh động vật đang thở. Hành động này khiến con mồi chết ngạt hoặc suy tim. Nhờ đó, trăn có thể nuốt cả con mồi.

Hình hài cá sấu hiện rõ trong thân con trăn. Ảnh: ABC

Nhiều loài trăn có khả năng siết chặt cơ thể linh hoạt, giúp chúng có thể ăn con mồi có kích thước lớn hơn chúng gấp nhiều lần. Tạp chí Biology Letters công bố một nghiên cứu năm 2012 về việc trăn có thể cảm nhận nhịp tim của con mồi để điều chỉnh khả năng siết chặt khi con mồi đã chết nhằm tiết kiệm sinh lực.

Một số loài trăn và cá sấu vùng nước mặn nguy hiểm nhất thế giới sinh sống tại bang Queensland, Australia.

Quốc Hùng

Bạn có thể quan tâm