Khi du lịch nước ngoài nở rộ cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Trung Quốc, rất nhiều người tiêu dùng nước này bắt đầu nhận thấy họ đang phải trả mức giá đắt hơn nhiều cho những món hàng bán trong nước - từ giày dép, sữa bột trẻ em cho đến điện thoại di động và ô tô. Một trong những nơi mà người tiêu dùng Trung Quốc đang phải 'móc ví' trả tiền nhiều hơn so với những quốc gia phương Tây giàu có khác, là các cửa hàng cà phê.
Chi phí nguyên liệu cho một cốc cà phê starbucks chỉ chiếm 1/8 giá bán. |
Năm ngoái, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đã phàn nàn khi Starbucks tăng giá bán cà phê ở Trung Quốc. Nhiều trang mạng xã hội hay blog ở Trung Quốc minh họa động thái này bằng các biểu tượng mặt mếu, khóc lóc về "nỗi đau cắt cổ" này. "Lúc này nơi nào sẽ quản lý giá cả cơ chứ?", người dùng ở Bắc Kinh càu nhàu khi đề cập về tình trạng giá cả leo thang do lạm phát cao, và người tiêu dùng càng ngày càng phải mua hàng với giá cắt cổ hơn từ các công ty thực phẩm.
Thuế khóa và hàng rào thuế quan từ lâu đã trở thành nguyên nhân để đổ lỗi cho sự khác biệt về giá cả. Nhưng trong nhiều năm gần đây, tầng lớp trung lưu mới nổi ở Trung Quốc dường như cũng sẵn sàng chi tiêu mạnh bạo hơn cho các sản phẩm thể hiện dấu ấn cá nhân, nhất là hàng nhập khẩu.
Chi tiết các khoản chi phí để pha một cốc cà phê Starbucks tại Trung Quốc, đang được bán với giá cao hơn gần 1 USD so với cốc y hệt ở Mỹ. |
Không giống các món hàng cao cấp khác, những người thưởng thức cà phê ở Trung Quốc đại lục chẳng thể làm gì khi 'mắc nghẹn' với mức giá cao chót vót. Bởi người ta có thể chấp nhận đến tận Hong Kong để mua chiếc túi xắc hàng hiệu Hermes với mức giá dễ thở hơn, nhưng nếu đến Hong Kong chỉ để uống một cốc capuccino thì đúng là "ăn một bát cháo, chạy ba quãng đồng".