Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cả nước chấn động vì hàng loạt nữ sinh có bầu khi tham quan

Sau chuyến tham quan thủ đô vài ngày, 7 học sinh nữ ở Bosnia mang thai và phụ huynh của các em yêu cầu nhà trường điều tra trách nhiệm của giáo viên.

Một trường trung học cơ sở ở thành phố Banja Luka thuộc Bosnia tổ chức chuyến tham quan thủ đô Sarajevo trong 5 ngày. Trong chuyến tham quan, học sinh tới các bảo tàng và những thắng cảnh lịch sử. 28 nữ sinh tham chuyến tham quan. Sau khi trở về, 7 nữ sinh - trong độ tuổi 13 và 14 - đã bỏ học vì mang bầu. Phụ huynh của các em rất giận dữ và đòi những giáo viên giám sát học sinh trong chuyến tham quan chịu trách nhiệm, Daily Mail đưa tin.

Ảnh minh họa: ALAMY
Ảnh minh họa: keepurhealth.net

Vụ việc dẫn tới một cuộc tranh luận trên toàn quốc về giáo dục giới tính ở Bosnia, nơi số lượng em gái trong độ tuổi 13-15 quan hệ tình dục đang tăng rõ rệt trong thời gian qua.

Senad Mehmedbasic, một bác sĩ sản khoa tại Sarajevo, nói rằng tình trạng trẻ em trong độ tuổi thiếu niên mang bầu là một xu hướng đáng lo ngại ở Bosnia.

"Đó là xu hướng trong thời đại ngày nay. Nhưng chúng ta không thể tiếp tục cho phép trẻ em học về giới tính trên đường phố nữa", Senad bình luận.

Vị bác sĩ nhận định gia đình và các cơ sở giáo dục phải đảm nhiệm vai trò lớn hơn nữa trong hoạt động giáo dục về tình dục cho giới trẻ.

"Rõ ràng những đứa trẻ không có đầy đủ thông tin về tình dục nên chúng tham gia những hoạt động như vậy và không thể lường trước hậu quả", ông nói.

Trang tin InSerba cho hay số lượng thiếu niên nhờ chuyên gia tư vấn trên mạng đang tăng dần.

"Cháu sẵn sàng quan hệ tình dục với bạn trai mặc dù cháu mới 14 tuổi, nhưng cháu sợ mọi người sẽ đánh giá tiêu cực về cháu", một nữ sinh viết trên mạng.

Năm ngoái 31 em gái ở độ tuổi thiếu niên tại thành phố Sarajevo mang bầu. Nhưng việc 7/28 nữ sinh mang bầu trong một chuyến tham quan 5 ngày vẫn là một kỷ lục ở Bosnia.

Nenad Babici, điều phối viên quốc gia về sức khỏe sinh sản, thừa nhận số lượng trẻ em quan hệ tình dục tại Bosnia ở độ tuổi 13, 14 tăng dần, song ông không đổ lỗi cho giáo viên.

"Tình trạng đó phát sinh từ sự lơ là của phụ huynh", ông lập luận.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm