Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca nhiễm mới tăng cao chưa từng thấy, Mỹ lo tái diễn đỉnh dịch

Số ca nhiễm mới trong ngày ở Mỹ đạt mức kỷ lục và số ca tử vong cũng tăng vọt khiến nhiều bang trì hoãn dỡ lệnh phong tỏa, trong khi đó người dân vẫn tỏ ra khá chủ quan.

Covid-19 o My anh 1

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đang trở lại ở nhiều bang miền Nam và miền Tây nước Mỹ. Số ca tử vong, số ca nhập viện và số ca nhiễm mới trong ngày đang tăng lên trong vài tuần qua ở nhiều khu vực. Một số bang phải hoãn thời gian dỡ bỏ lệnh phong tỏa để ngăn đại dịch bùng phát trở lại, theo AP. Trong ảnh, người dân bang Texas tập trung đi bơi ở sông Comal bất chấp mối đe dọa từ đại dịch.

Covid-19 o My anh 2

Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã hoãn dỡ bỏ các quy định cách ly và áp dụng lại lệnh cấm tiến hành phẫu thuật để dành chỗ trong bệnh viện cho bệnh nhân Covid-19, trong bối cảnh số bệnh nhân mắc đại dịch ở bang này đã tăng gấp đôi trong hai tuần. Thống đốc bang Arizona Doug Ducey cũng hoãn việc dỡ phong tỏa do số ca Covid-19 gia tăng. Bị kẹp giữa hai bang này, Thống đốc bang New Mexico Michelle Lujan Grisham lo ngại về mối đe dọa của hai bang lân cận và tuyên bố tiếp tục duy trì phong tỏa.

Covid-19 o My anh 3

Tính tới ngày 25/6, Mỹ ghi nhận 39.327 ca nhiễm mới, theo thống kê từ cơ quan y tế các bang. Con số này vượt qua kỷ lục 38.115 ca nhiễm mới trong một ngày trước đó. Texas, Alabama, Missouri và Nevada cùng ghi nhận số ca nhiễm mới tăng kỷ lục. Số ca tử vong ở Mỹ cũng tăng vọt, lên tới khoảng 2.500 ca trong khi New Jersey thêm 1.854 ca tử vong.

Covid-19 o My anh 4

Các chuyên gia cho rằng khả năng số ca tử vong có tăng lên tương đương với số ca nhiễm hay không phụ thuộc chủ yếu vào quyết định đúng đắn của quan chức chính phủ. "Có thể, nếu chúng ta xử lý không tốt và mắc nhiều sai lầm, chúng ta sẽ trở lại mức tử vong ở đỉnh dịch. Nhưng nếu chúng ta thông minh, thì không có lý do gì để 2.200 người phải chết mỗi ngày", tiến sĩ Ashish Jha, Giám đốc Viện sức khỏe toàn cầu Harvard, nói với AP.

Covid-19 o My anh 5

Người dân trên bãi biển hôm 25/6 ở Fort Lauderdale, Florida. Độ tuổi trung bình của bệnh nhân nhiễm virus corona ở Florida đã giảm từ 65 hồi tháng 3 xuống 35 tuổi hiện nay, giới chức trách cho biết. Ảnh: New York Times.


Covid-19 o My anh 6

Dù số ca nhiễm tăng lên, các chuyên gia cho rằng số ca tử vong mỗi ngày ở Mỹ đã giảm đáng kể trong những tuần qua, cho thấy tín hiệu khả quan của các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh và điều trị Covid-19. "Nhưng tình hình hiện nay vẫn nghiêm trọng. Chúng ta đang ở trong tình huống khác so với hồi tháng 3 hoặc tháng 4", tiến sĩ Robert Redfield, Diám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nói.

Covid-19 o My anh 7

Thomas Dobbs, nhân viên y tế ở bang Mississippi, cho rằng tình hình hiện nay ở Mỹ "không phải là trò đùa". "Điều thực sự tồi tệ sắp xảy đến rồi", ông nói và cho rằng lỗi nằm ở việc người dân không chấp hành quy định đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. "Tôi sợ rằng phải để xảy ra thảm họa thì mọi người mới chú ý", ông nói thêm.

Covid-19 o My anh 8

Tom Rohlk, 62 tuổi, nhân viên cửa hàng tạp hóa ở Kansas, phàn nàn rằng người trẻ tuổi đôi khi hành xử thiếu ý thức. "Cứ như đây là khoảng thời gian để tiệc tùng vậy", ông nói. Mỹ đã tăng cường xét nghiệm trong vài tháng qua và phát hiện nhiều trường hợp bệnh nhẹ không được ghi nhận trước đó, khi công tác kiểm dịch còn hạn chế và thường tập trung vào các trường hợp bệnh nặng.

Covid-19 o My anh 9

Dựa trên kết quả xét nghiệm máu, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ hôm 25/6 ước tính khoảng 20 triệu người Mỹ đã nhiễm Covid-19, tương đương với khoảng 6% dân số và gấp khoảng 10 lần so với con số 2,3 triệu ca bệnh được ghi nhận. Các quan chức từ lâu nhận thức được rằng có nhiều ca bệnh không được thống kê vì không được xét nghiệm đầy đủ và người bệnh không biểu hiện triệu chứng.

Covid-19 o My anh 10

Thống đốc bang Arizona Doug Ducey phát biểu tại cuộc họp báo về Covid-19 hôm 25/6, phía sau là dòng chữ "Covid-19 đang lan rộng ở Arizona". Trong khi các chính trị gia cố gắng cân bằng giữa ngăn chặn đại dịch và phát triển kinh tế, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước đã giảm nhẹ xuống còn 1,48 triệu người.

Covid-19 o My anh 11

Một số doanh nghiệp cũng áp dụng các biện pháp riêng để ngăn Covid-19 quay trở lại. Hãng Disney đã hoãn mở cửa khu vui chơi Disneyland cho tới giữa tháng 7. Trong ảnh, người dân lấy khăn quàng cổ bịt mặt để chống lây nhiễm Covid-19 ở Niles, bang Illinois.

Cảnh người chen chúc ở bể bơi bất chấp Covid-19 tại bang Mỹ Nhiều người tụ tập chen chúc nhau trong một bể bơi tại hồ Ozarks, Missouri để tổ chức ngày Lễ Tưởng niệm hôm 23/5 bất chấp dịch đang bùng phát tại bang này.

Thủy Tiên

Ảnh: AP.

Bạn có thể quan tâm