Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá nhân hóa trải nghiệm và chiến lược thu hút người dùng

Hiểu rõ vai trò của cá nhân hóa trải nghiệm, nhiều doanh nghiệp nỗ lực đáp ứng nhu cầu khách hàng bằng công nghệ hiện đại.

Kết quả từ cuộc khảo sát mới đây của McKinsey cho thấy, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng giúp thúc đẩy doanh thu lên 5-15%, đồng thời tăng hiệu quả marketing lên tới 10-30%. Những con số tích cực trên phần nào lý giải chuyện các doanh nghiệp trên thế giới và Việt Nam ngày càng tập trung cho trải nghiệm cá nhân.

Nỗ lực đáp ứng nhu cầu người dùng

Cá nhân hóa là việc mang đến cho từng khách hàng trải nghiệm riêng biệt, thông qua việc giới thiệu sản phẩm liên quan trực tiếp tới sở thích, nhu cầu của họ. Điển hình là cách các sàn thương mại điện tử gợi ý các sản phẩm liên quan khi người dùng tìm kiếm một món đồ bất kỳ.

VTV Digital anh 1

Tính năng “Sản phẩm liên quan” trên các trang thương mại điện tử khiến khách hàng mua sắm nhiều hơn.

Nói về cá nhân hóa trải nghiệm, phải kể đến sự phát triển của các trang xem phim, nghe nhạc trực tuyến thời gian gần đây. Sự hấp dẫn của ứng dụng phim trực tuyến đến từ những nội dung đồng nhất với sở thích từng khán giả từ các bộ phim được đề xuất, video quảng cáo cho đến danh sách chương trình yêu thích. Theo thống kê trên một nền tảng xem phim trực tuyến nổi tiếng, 75% nội dung được xem trên trang này đến từ những đề xuất cá nhân hóa như vậy.

Cá nhân hóa trải nghiệm cũng là “vũ khí” lợi hại dành cho nhiều ứng dụng nghe nhạc trực tuyến hàng đầu hiện nay. Thông qua việc phân tích thói quen nghe nhạc của từng người dùng, những ứng dụng này đưa ra gợi ý phù hợp về dòng nhạc, nghệ sĩ được nghe thường xuyên, thậm chí là tác phẩm hợp với tâm trạng theo từng thời điểm.

Sự nhập cuộc của thương hiệu Việt

Theo khảo sát của Q&Me về thói quen xem tin tức của người Việt, có tới 73% người trong độ tuổi 30-49 đọc tin tức trên báo mạng mỗi ngày. Một khảo sát khác tiết lộ 99% người dùng Internet Việt Nam đều chọn xem các video trên mạng, từ đó cho thấy nhu cầu đọc tin, xem video của người Việt là rất lớn. Tuy nhiên, ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều nền tảng đáp ứng được nhu cầu này cả về chất và lượng.

Sớm nhận ra vấn đề đó, Cốc Cốc là một trong những cái tên tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, thông qua tính năng Cốc Cốc Đọc tin. Dựa trên thói quen đọc báo của từng khách hàng, AI của Cốc Cốc sẽ phân tích, chọn lọc và gợi ý đúng thông tin người dùng quan tâm.

Cụ thể, hàng nghìn tin tức tổng hợp từ các đầu báo uy tín sẽ được chọn lọc, sắp xếp phù hợp với sở thích người dùng. Sau đó, các tin tức này được trình bày trên newtab ở cả máy tính và điện thoại. Nhờ vậy, mỗi người dùng dễ dàng đọc được nhiều tin tức từ nhiều nguồn hơn, theo đúng chủ đề họ quan tâm mà không cần mất quá nhiều thời gian truy cập từng trang báo.

VTV Digital anh 2

Cốc Cốc Đọc tin có khả năng tổng hợp các thông tin mới nhất dựa trên sở thích của người dùng.

Chỉ sau gần 1 năm ra mắt, Cốc Cốc Đọc tin đã đạt 4,2 triệu người dùng, hơn 150 triệu lượt truy cập vào các nội dung được đề xuất. Thời gian sử dụng trình duyệt mỗi ngày tăng 10% và vẫn đang tăng trưởng. Mới đây, trình duyệt này còn kết hợp cùng VTV Digital xây dựng tính năng “Gợi ý video” theo sở thích người dùng (video recommendation), mang đến những đề xuất phù hợp và riêng biệt.

Theo đó, VTV với lợi thế về mặt nội dung sẽ đóng vai trò là đơn vị sản xuất và cung cấp những video chất lượng, đáng tin cậy. Còn Cốc Cốc, với tiềm năng tài nguyên công nghệ, sẽ trở thành đơn vị phụ trách phát triển hệ thống phân phối các nội dung này lên nền tảng số.

Cụ thể, tính năng “Gợi ý video” sẽ được tích hợp trên tab mới của trình duyệt Cốc Cốc, đề xuất những video mới nhất, thịnh hành nhất của VTV theo từng chủ đề mà người dùng quan tâm.

VTV Digital anh 3

Cốc Cốc phối hợp VTV triển khai tính năng “Gợi ý video”.

Theo đại diện Cốc Cốc, với nhiều chuyển biến khả quan như trên, thị trường Việt Nam hứa hẹn còn chứng kiến nhiều nỗ lực mạnh mẽ hơn nhằm mang đến các sản phẩm, dịch vụ được đo ni đóng giày cho người dùng. Những nỗ lực sáng tạo từ Cốc Cốc được kỳ vọng giúp người Việt ngày càng có nhiều không gian trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm