Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá mập không nguy hiểm bằng... sứa

Nhìn "bộ cánh" và cái hàm khổng lồ, sắc nhọn của cá mập, ai cũng sợ "phát khiếp". Nhưng thực tế, các vụ chúng tấn công, giết người xảy ra không nhiều: khoảng 50 vụ/năm.

Cá mập không nguy hiểm bằng... sứa

Nhìn "bộ cánh" và cái hàm khổng lồ, sắc nhọn của cá mập, ai cũng sợ "phát khiếp". Nhưng thực tế, các vụ chúng tấn công, giết người xảy ra không nhiều: khoảng 50 vụ/năm.

Theo thống kê của International Shark Attack File, trong thập kỷ qua, mỗi năm trên toàn thế giới chỉ có khoảng 50 - 100 vụ cá mập tấn công người, khiến khoảng 10 người thiệt mạng.

Trong khi đó, Tổng Giám đốc Viện và Bảo tàng Hải dương học Monaco là ông Robert Calcagno khẳng định, những con sứa giết hại mỗi năm 100 người. Còn khi so với nhiều loài vật khác, cá mập cũng không nguy hiểm bằng. Đơn cử như voi, loài này mỗi năm giết hại 600 người, bò cạp là 5.000 người và rắn là 100.000 người.

Cá mập "oai" nhưng không nguy hiểm bằng sứa.

Tuy vậy, số vụ cá mập tấn công người hiện gấp đôi so với thập niên 1980. Riêng tại vùng đảo La Réuion, Pháp, số vụ "oanh kích" tăng mạnh trong năm qua và làm một thanh niên trượt ván nước chết trong tháng 7. Nỗi hoảng sợ lớn tới mức nhà chức trách địa phương hôm 6/8 phải ra lệnh đánh bắt khoảng 20 con cá mập nhằm triệt hạ chúng.

Theo các chuyên gia, nguyên do khiến các vụ tấn công gia tăng là ngày càng có nhiều người chơi lướt ván và các môn thể thao khác trên biển. Nguồn cá khan hiếm, do đánh bắt quá độ, cũng có thể khiến cá mập tìm thức ăn ở những nơi mà trước đây chúng chưa hề đến, kể cả ở khu vực gần bờ biển.

Trên thực tế, số lượng cá mập trên toàn cầu đang giảm do bị đánh bắt rất nhiều. Mỗi năm có từ 30 đến 70 triệu cá mập "phải chết" để đáp ứng nhu cầu của châu Á về vây cá mập (thứ mà nhiều người tưởng là món ăn tăng dục). Thậm chí, một số loài cá mập đang trên đà diệt vong.

Đây là vấn đề lớn đối với tương lai nhân loại bởi cá mập rất cần thiết cho hệ sinh thái biển. Tổng Giám đốc Trung tâm Quốc gia về Biển Nausicaa là ông Philippe Vallette cảnh báo, cá mập là "loài săn mồi cấp cao nhất", bảo tồn sự cân bằng của hệ sinh thái biển.

Để đánh tan tâm lý sợ hãi cá mập, ông Vallette cho rằng, cần phải nghiên cứu loài này sâu hơn nữa, vì chúng ta chưa hiểu nhiều về cách sống của chúng.

Theo RFI

 

Theo RFI

Bạn có thể quan tâm