Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá lóc, heo quay cúng thần tài tràn xuống đường phố Sài Gòn

Bên cạnh vàng miếng, nhẫn trơn, mặt hàng được người dân TP HCM chuộng mua trong ngày vía thần tài là heo quay, cá lóc. Cả nghìn con cá lóc, nửa tấn heo quay được bán trên đường.

Tại chợ đầu mối Bình Điền, quận 8, TP HCM hoạt động mua bán cá lóc diễn ra sôi động từ khuya đến sáng 17/2 (mùng 10 tháng Giêng).

Tiểu thương ở nhiều chợ lẻ cũng tranh thủ đi từ tối để lựa được cá to, khoẻ về kịp dọn hàng bán từ sáng sớm. Anh Nguyễn Văn Hỉ, chủ một vựa hải sản ở đây cho biết, nhập hơn 2 tấn cá lóc từ miền Tây nhưng chỉ sau 4 tiếng, số này đã được các đại lý và tiểu thương lấy hết.

Tại các chợ lẻ, cá lóc được bán với giá 50.000-65.000 đồng/kg, tuỳ kích thước. Người dân thường chọn cá to khoẻ, không bị thương tích, và ít trả giá khi mua.

Các hàng bán cá lóc nướng nổi tiếng Sài Gòn tại đường Tân Kỳ - Tân Quý,

 quận Tân Phú, TP HCM cũng khá nhộn nhịp lúc 7h30.

Những cơ sở này hoạt động hết công suất, tăng cường thêm lò nướng và đội ngũ nhân viên sẵn sàng phục vụ.

Rất nhiều người dừng xe chờ mua. Cơ sở chuẩn bị sẵn các loại cá lớn nhỏ nên khách hàng thoải mái lựa chọn.

Anh Bảy, chủ một cơ sở cá lóc nướng trên tuyến đường này cho biết, từ đêm qua, cơ sở đã chuẩn bị gần 800 con và cho nhân viên nướng xuyên đêm để có hàng kịp thời.

Tuyến đường này khói mù vỉa hè vì lượng khách hàng mua cá đông đúc.
Thịt heo là một trong những lễ vật trong mâm lễ cúng thần tài. Từ sáng sớm 17/2 (mùng 10 tháng Giêng), nhiều người dân đã chen chúc tại các cửa hàng bán thịt heo quay để mua được loại ngon nhất. Vào ngày này, giá quay tăng 20% lên 180.000-210.000 đồng/kg. 
Khách vây kín tại một cửa hàng bán thịt heo quay trong chợ Tân Định, quận 1. Chủ hàng chuẩn bị cả vài tạ heo để phục vụ nhu cầu người dân. Nhiều người đến sau không chen vào được đành quay xe ra về.
Ngoài cá lóc nướng và thịt heo quay, nhiều loại lễ vật khác cũng hút khách như vàng mã, trầu cau, hoa...
Trầu, cau, thuốc được đem trước thành đĩa, có giá 50.000 đồng.
Các loại hoa có màu vàng như đồng tiền, cúc, vạn thọ... đều đắt hàng, giá tăng 20-30% so với ngày thường.

Theo tục lệ lâu đời, cứ đến ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch, những gia đình có thờ thần tài sẽ đi mua lễ vật cúng để cầu làm ăn thuận lợi, phát triển, “mua may, bán đắt”. Ngoài những lễ vật như thịt heo, gà quay, vàng mã, mâm cúng không thể thiếu món cá lóc nướng.

Ngoài cúng ở nhà, người dân cũng quan niệm đi mua vàng trong ngày vía thần tài sẽ được may mắn, tiền tài cả năm. Do đó, các cửa hàng vàng, đặc biệt những đơn vị lớn, đều khá đông trong dịp này. 

Lê Quân - Zen Nguyễn

Video: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm