Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ca ghép thận thành công sau 5 giờ phẫu thuật

Ngày 6/5, TS.BS Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 TP.HCM, cho biết trong 2 ngày 6 và 7/5, BV tiến hành ghép thận cho 2 bệnh nhi.

Trường hợp thứ nhất được ghép thận trong ngày 6/5 là bệnh nhi Dương Ngọc Minh, 10 tuổi. Em Minh bị suy thận giai đoạn cuối do hội chứng thận hư kháng thuốc từ 6 tháng nay, đang chạy thận nhân tạo tại BV Nhi Đồng 2. Người cho thận là cậu ruột của bé, 44 tuổi (ở Cần Thơ). 

Sau hơn 5h (từ 9h15 sáng - 14h30 chiều) ê kíp phẫu thuật gồm bác sĩ của BV Nhi đồng 2 và BV Chợ Rẫy đã ghép thận thành công.

Bệnh nhi đang được hồi sức sau ghép thận.

Ngày 7/5, bệnh nhi Võ Bá Minh, 11 tuổi, bị suy thận giai đoạn cuối cũng được ghép thận. Người cho thận là mẹ của bé, 37 tuổi. Đây là 2 ca ghép thận trẻ em thứ 11 và 12 tại BV Nhi đồng 2.

Cũng theo bác sĩ Định, BV đang chuẩn bị cơ sở vật chất và nhân lực, hướng đến là trung tâm ghép tạng nhi khu vực phía Nam.

Hiện tại BV chủ yếu ghép tạng trên người cho còn sống nên nguồn nhận rất hạn chế. Do vậy, hướng phát triển tiếp theo của BV là ghép tạng từ người cho đã chết não để cứu sống nhiều trẻ em hơn.

Phương Thanh

Bạn có thể quan tâm