Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá chết hàng loạt, dân Vũng Tàu bán tháo cá bớp giá bèo

Thời điểm hiện tại, trên thị trường, cá bớp thương phẩm được bán ra với giá 160.000 đồng/kg, nay cá chết bà Huệ chỉ bán được 6.000 đồng/kg.


Ngày 14/9, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành thanh tra về bảo vệ môi trường, đất đai và xây dựng; thanh tra thực tế hiện trường các khu vực sản xuất, tiến hành lấy mẫu và trưng cầu giám định (nếu có) tại 22 cơ sở hoạt động tại Khu chế biến hải sản xã Tân Hải, huyện Tân Thành. Từ đây, các ngành chức năng sẽ có những biện pháp mạnh và kiên quyết hơn đối với các cơ sở vi phạm, đồng thời kiến nghị đóng cửa vĩnh viễn đối với cơ sở sản xuất gây ô nhiễm.

    Trước đó, ngày 13/9, cá nuôi tại các lồng bè dưới chân cầu Chà Và lại tiếp tục bị chết hàng loạt khiến nhiều người dân lo lắng.

    Chị Huệ cho biết, từ sáng tới trưa hàng ngàn con cá bớp loại từ 4-6kg thi nhau chết
    Bà Huệ cho biết, từ sáng tới trưa hàng ngàn con cá bớp loại từ 4-6kg thi nhau chết.

    Ghi nhận tại tiểu khu 4, bà Nguyễn Thị Huệ (trú Xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) cho biết, hơn 1.000 con cá bớp loại 4 kg được gia đình nuôi hơn một năm nay đã bị chết hết. Thời điểm hiện tại, trên thị trường, cá bớp thương phẩm được bán ra với giá 160.000 đồng/kg, nay cá chết bà Huệ chỉ bán được 6.000 đồng/kg.

    Ngoài ra, hàng ngàn con cá bớp nhỡ, bớp giống đang được nuôi trong các lồng cũng có dấu hiệu bỏ ăn, bong da, lột mang…và có nguy cơ bị chết trong nay mai. Chỉ trong một tuần nay, thiệt hại tại bè cá của gia đình bà Huệ đã lên đến cả tỷ đồng.

    Cũng giống như bè cá của bà Huệ, tại tiểu khu 2, một số hộ dân cũng phản ánh tình trạng cá bỏ ăn, ngạt nước, bong tróc vảy, bơi lờ đờ gần mặt nước. Theo bà con thì trong mấy ngày qua cũng có xuất hiện tình trạng cá chết rải rác.

    Là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nuôi cá, ông Nguyễn Công Biên (tiểu khu 4) nhận định: “Việc một số hộ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và ở các tiểu khu có hiện tượng cá bỏ ăn, và thậm chí một số hộ cá vẫn tiếp tục bị chết có thể do nguồn nước ô nhiễm bị tích tụ, chưa thoát ra được. Chắc phải mất nhiều ngày nữa nguồn nước ô nhiễm trên sông mới được thủy triều đẩy hết ra cửa biển.

    Trước nguy cơ trắng tay vì cá chết hàng loạt, người dân nuôi cá dưới chân cầu Chà Và đã tiến hành bán rẻ số cá còn sót lại trong lồng để gỡ  gạc chút vốn. Cá bớp loại 4 kg được chào bán với giá 115.000 đồng/kg, rẻ hơn 45.000 đồng so với ngày thường.

    Ông Nguyễn Hữu Thi - Trưởng phòng Nuôi và Quản lý giống, Chi cục Nuôi trồng thủy sản (Sở NNPTNT) - cho hay, theo nhận định ban đầu, do nguồn nước trên sông Chà Và vẫn còn bị ô nhiễm dẫn đến thiếu ôxy làm cho cá bị ngộp nên xảy ra hiện tượng cá bỏ ăn hoặc chết.

     

     

    http://laodong.com.vn/kinh-doanh/ca-chet-hang-loat-dan-ban-thao-ca-bop-gia-beo-376048.bld

    Theo Lê Ngân/Lao Động

    Bạn có thể quan tâm