Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá bống trắng và tình yêu Việt Nam của Hoàng gia Nhật Bản

Ít ai biết rằng Nhà vua Akihito và Hoàng tử Akishino có sở thích nghiên cứu về loài cá và gà đuôi dài. Tiêu bản các loài này được lưu giữ tại Bảo tàng Sinh học Việt Nam.

Nhật hoàng thăm VN: Dấu ấn lịch sử trong quan hệ Việt - Nhật Theo Đại sứ Kunio Umeda, chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Nhà vua Akihito và Hoàng hậu là cơ hội mang tính lịch sử trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Là người say mê nghiên cứu các loài cá nước ngọt, vào những năm 1970, trong quá trình làm luận văn, Nhật hoàng khi đó là Thái tử Akihito, đã phát hiện một loài cá bống trắng mới ở sông Cần Thơ, Việt Nam.

Cá bống cát trắng tên tiếng Anh là Glossogobius sparsipapillus. Đây là loại cá thon dài, phía sau dẹp, mõm dài và nhọn. Vây lưng hai cái rời nhau. Khởi điểm vây lưng thứ hai trước vây hậu môn. Vây ngực tròn dài. Vây bụng hình bầu dục dài.

Tất cả những đặc điểm trên đều được miêu tả cụ thể và tỉ mỉ trong công trình nghiên cứu tại vùng hạ lưu sông Mekong của Tiến sĩ Akihito và Tiến sĩ Meguero công bố năm 1976. Khi đó, Tiến sĩ Akihito là Hoàng Thái tử, đến ngày 7/1/1989, ông lên ngôi vua.

Tiêu bản của loài cá từng được Nhà vua Akihito gửi tặng Bảo tàng Sinh học thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội. Hiện tiêu bản này vẫn được bảo quản và trưng bày tại bảo tàng.

Nhat hoang tham Viet Nam anh 1
Tiêu bản cá bống trắng được lưu giữ tại Bảo tàng Sinh học Việt Nam. Ảnh: Tiến Tuấn

Sau đó, đến tháng 3/2009, Thái tử Naruhito, con trai Nhật hoàng Akihito, và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Mitsuo Sakaba thay mặt Nhà vua trao tặng Trường Đại học Khoa học tự nhiên thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội công trình nghiên cứu phát hiện giống cá bống cát trắng. 

Ngài đại sứ nhấn mạnh luận văn nghiên cứu của Nhật Hoàng không chỉ là một công trình khoa học có giá trị, mà đó còn là một biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Không dừng lại ở đó, tháng 8/2012, Hoàng tử Fumihito, một người con khác của Nhật hoàng, quay lại thăm Việt Nam với tư cách cá nhân để nghiên cứu về gà hoang dã. Ông đã trao tặng Bảo tàng Sinh học tiêu bản của gà Onagadori, một giống gà quý hiếm của Nhật Bản.

Nhat hoang tham Viet Nam anh 2
Tiêu bản gà đuôi dài được Hoàng tử Fumihito trao tặng Bảo tàng Sinh học. Ảnh: Tiến Tuấn.

Onagadori là giống gà đặc biệt nhất trong số hơn 20 giống gà nội địa Nhật Bản với đuôi mọc dài liên tục trong suốt cuộc đời, đạt đến trên 7 mét. Do vậy nó còn là giống lạ lùng nhất trong số gần 10.000 loài lông vũ được biết cho đến nay và là kết quả của một quá trình lai tạo phức tạp.

Ngày 1/3, trả lời câu hỏi của Zing.vn về Hoàng gia Nhật Bản, người phát ngôn của Nhà vua Akihito khẳng định Nhật hoàng, Hoàng hậu cùng các con thường chia sẻ nhiều câu chuyện về Việt Nam sau chuyến đi của các thành viên trong hoàng tộc.

Chính những điều đó đã góp phần làm sâu sắc tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản sau hơn 40 năm chính thức thiết lập quan hệ.

Nhà vua và Hoàng hậu Nhật thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Sáng 2/3, Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám, gặp gỡ và trò chuyện cùng các du học sinh Việt Nam từng sinh sống và học tập tại xứ sở hoa anh đào.

Nhật Bản hỗ trợ tàu tuần tra thiết kế riêng cho Việt Nam

Trao đổi với Zing.vn, người phát ngôn của Nhật hoàng cho biết 6 tàu tuần tra Nhật tài trợ cho là hàng thiết kế riêng cho VN, phù hợp với nhu cầu của VN và đảm bảo tiêu chuẩn Nhật.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm