Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cả 2 động cơ máy bay Đài Loan ngừng hoạt động trước tai nạn

Các nhà điều tra Đài Loan cho biết trước khi lao xuống sông, máy bay GE235 đã phát đi tín hiệu báo một động cơ bốc cháy, trong khi động cơ còn lại bị ngắt bằng tay.

a
Hộp đen của máy bay TransAsia Airways. Ảnh: BBC

Theo ông Thomas Wang, giám đốc Hội đồng An toàn Hàng không Đài Loan, công bố kết quả phân tích dữ liệu hộp đen cho biết, trước khi lao xuống sông phi công đã phát tín hiệu báo cháy. Đây là hành động xảy ra khi quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ bị gián đoạn hoặc hệ thống báo cháy có lỗi.

"Máy bay phát tín hiệu về một trong hai động cơ bốc cháy vào lúc 10h53'28 khi phi cơ lao lên độ cao 366 m, kéo theo một cảnh báo", hãng AFP dẫn lời ông Thomas đề cập tới động cơ phía bên phải cánh quạt máy bay.

"Sau đó, động cơ bên trái đã được tắt bằng tay. Phi công đã cố gắng khởi động lại động cơ, nhưng thất bại. Điều này có nghĩa rằng, cả hai động cơ đã không tạo ra lực đẩy nào cho máy bay trong những phút cuối cùng. Chúng tôi nghe thấy tiếng báo 'Cấp cứu' vào lúc 10h54'35", ông Thomas nói thêm.

Theo ông Thomas, các chuyên gia không rõ tại sao động cơ bên trái lại được tắt bằng tay. "Chúng tôi chưa thể đưa ra bất kỳ kết luận nào", ông nói.

Tuy nhiên, theo trang web chuyên theo dõi giao thông hàng không Flightradar24, dường như phi công đã gây ra lỗi. "Dữ liệu hộp đen chỉ ra rằng, phi công có thể đã tắt nhầm động cơ và mọi nguồn điện đều bị ngắt chỉ một phút sau khi máy bay cất cánh", Channel News Asia dẫn thông tin từ Flightradar24 cho hay.

Phần thân máy bay Đài Loan được vớt lên từ lòng sông sau vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

Trước đó, hôm 5/2, một phi công giấu tên của TransAsia khẳng định phi công Liao Chien Tsung của GE235 đã yêu cầu nhân viên mặt đất bảo trì một trong số các động cơ của máy bay trước khi nó cất cánh. Tuy nhiên, các nhân viên đã từ chối yêu cầu của Liao vì theo họ việc này làm trì hoãn lịch trình và Cơ quan Hàng không dân dụng (CAA) sẽ phạt hãng.

Máy bay của hãng TransAsia Airways, số hiệu GE235, cất cánh từ sân bay thành phố Đài Bắc để tới Kim Môn, đã va chạm với một cây cầu chỉ ít phút sau khi khởi hành. Phi cơ chở 58 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã lao xuống sông Keelung khiến máy bay biến dạng.

Sự cố làm 35 người thiệt mạng, 15 người bị thương và 8 người khác mất tích. Đây là vụ tai nạn máy bay thứ hai trong vòng 7 tháng của hãng TransAsia Airways . Chuyến bay GE222 của hãng này rơi hồi tháng 7/2014 do gặp bão lớn tại đảo Bành Hồ, làm 48 người thiệt mạng và 10 người bị thương.

Phi công của GE235 từng yêu cầu bảo trì máy bay

Công tố viên Đài Loan đang điều tra thông tin cho rằng, một phi công trên chuyến bay GE235 từng yêu cầu nhân viên bảo trì động cơ máy bay trước khi nó cất cánh và gặp nạn hôm 4/2.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm