C919 là mẫu máy bay được Comac chế tạo để cạnh tranh trực tiếp với 737 MAX của Boeing và dòng A320 của Airbus. Ảnh: CGTN. |
Chiếc C919 có thể chở tối đa 168 hành khách khi cấu hình toàn bộ là ghế hạng phổ thông cùng tầm bay không thua kém nhiều so với dòng 737 Max 8. Ảnh: Xinhua. |
Động cơ của chiếc C191 được sản xuất hoàn toàn tại Trung Quốc. Các bộ phận ghép nối thân máy bay được nhiều doanh nghiệp Trung Quốc chia nhau đảm nhận trong khi phần chân bánh, hệ thống liên lạc và một vài hệ thống điện tử khác được nhập khẩu từ Mỹ và Đức. Ảnh: China People Daily. |
Cái tên C919 bao hàm nhiều ý nghĩa. C đại diện cho China (Trung Quốc), 9 trong tiếng Trung có nghĩa là trường cửu, dài lâu còn 19 là mã hiệu thế hệ. Ảnh: Reuters. |
Trung Quốc ra mắt mẫu C919 với kế hoạch thoát ly khỏi sự phụ thuộc vào máy bay từ Boeing khi các hãng hàng không nước này đã mua tổng cộng hơn 2.000 máy bay từ hãng sản xuất Mỹ. Ảnh: Xinhua. |
Hệ thống điều khiển điện tử của chiếc C919 được nhiều chuyên gia hàng không đánh giá là không hề thua kém so với những mẫu máy bay đối thủ từ Boeing và Airbus. Ảnh: Xinhua. |
Mẫu C919 đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên thành công vào ngày 5/5/2017. Từ đó tới nay, C919 đã có thêm nhiều chuyến bay thử nghiệm để đạt mục tiêu bay 4.200 giờ an toàn từ nay tới năm 2020 trước khi máy bay được bàn giao cho khách mua. Ảnh: Reuters. |
Toàn bộ quá trình bay thử nghiệm của chiếc C919 được thực hiện luân phiên bởi 5 phi công người Trung Quốc do Comac lựa chọn. Ảnh: Reuters. |
Tới tháng 8/2018, đã có hơn 1.000 chiếc C919 được ký ghi nhớ và Comac đã ghi nhận 305 đơn hàng đặt mua. Ảnh: New China. |
Dự kiến China Eastern Airlines sẽ là hãng đầu tiên biên chế chiếc C919. Sau đó, nhiều hãng hàng không của Trung Quốc cũng sẽ biên chế dòng máy bay "cây nhà lá vườn" này. Ảnh: Modern Airlines. |