Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bưu điện trung tâm Sài Gòn thay áo mới sau 40 năm

Kể từ sau năm 1975, đây là lần đầu tiên tòa nhà bưu điện trung tâm TP.HCM được sơn lại màu vàng mới. Kinh phí thay áo tòa nhà có tuổi 130 năm này lên đến hàng tỷ đồng.

Tòa nhà đang được sơn lại thu hút sự chú ý của người dân TP.HCM và du khách trong, ngoài nước. Công trình sơn sửa Bưu điện trung tâm thành phố bắt đầu từ cuối tháng 8/2014, dự kiến trước Tết Âm lịch sẽ xong, hiện đã hoàn thiện được hai bên mặt tiền, đáp ứng 50% tiến độ.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Vân, Phó giám đốc Bưu điện TP.HCM, đây là lần sơn sửa lớn nhất đầu tiên của tòa nhà kể từ sau năm 1975. Công việc chính là sơn sửa toàn bộ tòa nhà và sửa lại những chỗ đang bị dột. Do chỉ thực hiện sơn và sửa chữa từng phần nên không ảnh hưởng đến quá trình tham quan cũng như khu vực làm việc của tòa nhà.
Cũng theo bà Thu Vân, mọi hoa văn, phù điêu đều được giữ lại nguyên bản, chỉ phủ lên mình một lớp sơn mới lung linh hơn. Với tính chất quan trọng và ý nghĩa của tòa nhà, trước khi quyết định sơn, Bưu điện TP.HCM đã lập ra một hội đồng thẩm định để thử nghiệm và chọn sơn rất kỹ lưỡng. Sơn được chọn phải đảm bảo chất lượng cao, bền màu, chịu được tác động của nhiều điều kiện thời tiết. Hội đồng cũng quyết định chọn màu sơn chủ đạo là màu vàng, đây là màu gốc của tòa nhà, cũng là màu của ngành bưu chính Việt Nam. Điều đặc biệt,  hãng sơn được lựa chọn là Kova, một doanh nghiệp Việt Nam chứ không phải là những loại sơn ngoại nhập.
Mặt tiền đang được hoàn thiện. Hiện tại, công nhân đang tiến hành chống dột trên mái tòa nhà. Để kịp tiến độ thi công nhưng vẫn đảm bảo tòa nhà vẫn hoạt động bình thường trong thời gian sơn sửa, đội ngũ thi công phải làm từng khu vực, tranh thủ làm cả ban đêm và ngày chủ nhật.
Rào chắn rất công phu và cẩn thận trước khi thi công. Do đây là công trình văn hóa – lịch sử nên các phần việc được chủ đầu tư và nhà thầu đặc biệt giám sát rất kỹ, tránh tác động đến các họa tiết, phù điêu,… và đặc biệt là tránh ảnh hưởng đến khách tham quan.
Dù công trình đang thi công khẩn trương, nhưng bưu điện trung tâm Sài Gòn vẫn đón khách tham quan. Lượng khách du lịch vẫn đông như ngày thường.
Cổng chính đi vào tòa nhà được bao bọc khá kỹ để đảm bảo an toàn cho khách tham quan.
Phía bên trong tòa nhà đang dần hoàn thiện.
Một số nơi trên trần nhà bị bông tróc và thấm nước. Bà Vân cho biết thêm, kinh phí để sơn toàn bộ tòa nhà lên đến hàng tỷ đồng.
Tòa nhà vẫn giữ nguyên kiến trúc kết hợp Á - Âu  sau 130 tồn tại. Nơi đây trở thành một điểm đến không thể bỏ qua của nhiều du khách quốc tế. 

Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm