Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bút bi tự xóa' không thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu

Dù sản phẩm không thuộc danh mục hàng cấm nhập, hoặc chỉ được nhập khi có giấy phép, nhưng nhận thấy đây là mặt hàng nhạy cảm, Tổng cục Hải quan đã đề nghị Bộ Công thương xem xét, đề xuất biện pháp quản lý phù hợp.

Trong công văn số 5468 của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải Quan gửi Bộ Công thương ngày 16/9, Tổng cục Hải quan cho biết đã nhận được phản ảnh về sản phẩm nhập khẩu "bút bi thần kỳ". Cụ thể, loại bút bi này có nhãn hiệu Firixon Ball3 với 3 ruột mực khác nhau (đỏ, đen, xanh), kích thước ngòi 0,5mm, có hình thức và màu mực không khác gì cây bút bình thường. Tuy nhiên, sau khi viết trên giấy thì chỉ cần dùng nhiệt hơ hoặc dùng đầu xóa ở đầu bút cọ sát là toàn bộ nội dung đã viết trên tờ giấy biến mất, không còn dấu tích. Giá của mỗi cây bút bi này là là từ 70.000 đồng đến 80.000 đồng/chiếc, càng lấy nhiều càng được chiết khấu cao.

Tổng cục Hải Quan cho biết, mặt hàng này chủ yếu được nhập khẩu qua đường hàng không, chuyển phát nhanh. Việc nhập khẩu loại bút bi nguy hiểm này cũng không bị cấm, mà không cần giấy phép khi muốn đưa về Việt Nam.

Nhận thấy đây là mặt hàng nhạy cảm, có thể bị lợi dụng cho các mục đích xấu, như lừa đảo khi ký kết hợp đồng, ký vay tiền...  Tổng cục Hải quan đã có thông báo tình hình thực tế phát sinh việc nhập khẩu mặt hàng trên để Bộ Công thương xem xét, đề xuất biện pháp quản lý phù hợp.

Trước đó, ngày 6/9, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh thuộc Cục Hải quan TPHCM kiểm tra một kiện hàng nhập khẩu,  phát hiện loại bút bi có tính năng xóa chữ sau khi viết. Kiện hàng trên được khai báo nhập khẩu vào cuối tháng 8 thông qua đường hàng không, với trị giá 4.670 yên Nhật, nặng 4,7kg. Xác định đây là loại bút có hại nên Cục Hải quan TP. HCM hôm 6/9 đã đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp quản lý.

T.A

Bạn có thể quan tâm