Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Burning Man - nơi hội tụ những tâm hồn hoang dại

Được tổ chức lần đầu tiên năm 1986, lễ hội thường niên Burning Man chưa bao giờ khiến thế giới bớt trầm trồ bởi độ hoành tráng và tính nghệ thuật pha lẫn hoang dại.

Lễ hội Burning Man tôn vinh nghệ thuật và cộng đồng Lễ hội Burning Man là dịp để hàng chục nghìn nghệ sĩ và khán giả từ nhiều nước trên thế giới được sống trong bầu không khí đầy chất nghệ thuật trên sa mạc Nevada.
le hoi Burning Man anh 1
Lễ hội văn hóa, âm nhạc, nghệ thuật Burning Man được tổ chức hàng năm ở sa mạc Black Rock, Nevada (Mỹ), nhằm tôn vinh những tư tưởng nghệ thuật cấp tiến và đón tiếp khách tham quan từ mọi nơi trên thế giới. Burning Man từng được bình chọn là một trong 10 lễ hội lớn nhất toàn cầu.
le hoi Burning Man anh 2
Những thành viên của "Bunny March" đang cố gắng vượt đội Carrot để tới sát được nơi có bức tượng "the Man". 
le hoi Burning Man anh 3
Joshua "Kanizzle" Cunningham của ban tổ chức đang bình luận về trang phục của những người tham dự lễ hội.

le hoi Burning Man anh 4
Một chiếc xe biến hình diễu qua khu vực của lễ hội. 
le hoi Burning Man anh 5
Một khu vực rộng lớn dành riêng cho cộng đồng mang những tư tưởng nghệ thuật mới mẻ và những người muốn thưởng thức không khí lễ hội phóng khoáng được dựng lên mỗi năm. Khu vực này - được gọi là Black Rock City - chỉ tồn tại trong thời gian diễn ra lễ hội. Năm nay Burning Man thu hút 70.000 người tham dự.
le hoi Burning Man anh 6
Lần đầu được tổ chức cách đây 30 năm tại bãi biển Baker ở San Francisco, Burning Man giờ đây đã trở thành sự kiện quy mô thế giới. Lễ hội thường kéo dài từ chủ nhật cuối cùng của tháng 8 đến thứ hai đầu tiên của tháng 9. Tất cả thể nghiệm nghệ thuật và mọi hệ tư tưởng đều được đón chào ở Burning Man.
le hoi Burning Man anh 7
Trong vòng hơn một tuần, cộng đồng người tham gia cùng khám phá những hình thức biểu hiện nghệ thuật khác nhau. Sức sáng tạo khổng lồ của các nghệ sĩ được thể hiện qua điêu khắc thực nghiệm và tương tác, âm nhạc, khiêu vũ, nghệ thuật sắp đặt.... Rất nhiều trò chơi cũng được tổ chức trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.
le hoi Burning Man anh 8
Bão cát sa mạc không những không làm giảm nhiệt huyết của những người tham dự lễ hội mà còn mang lại không khí thú vị hơn.
le hoi Burning Man anh 9
Tinh thần của Burning Man là cho đi, không mưu cầu nhận lại. Các nhà tổ chức khuyến khích các cá nhân "tự khám phá những nguồn lực nội tại" và đóng góp cho cộng đồng.
le hoi Burning Man anh 10
Điểm tô cho lễ hội là những chiếc "xe nghệ thuật" đủ hình hài và màu sắc, được thiết kế dựa theo các chủ đề mà ban tổ chức đưa ra mỗi năm.
le hoi Burning Man anh 11
Những màn biểu diễn ánh sáng và lửa là nét đặc biệt hấp dẫn của lễ hội. Một trong những nguyên tắc chính của Burning Man là "không để lại dấu vết", tất cả sẽ cùng dọn dẹp sau khi lễ hội kết thúc để không ảnh hưởng đển môi trường.
le hoi Burning Man anh 12
Sự kiện "đinh" mỗi mùa Burning Man là lễ đốt hình nộm khổng lồ bằng gỗ có tên gọi "The Man", diễn ra vào đêm thứ 7 của dịp lễ.
le hoi Burning Man anh 13
Rất nhiều người trên toàn thế giới đã cho Burning Man vào "bucket list" - danh sách những điều phải trải nghiệm trước khi qua đời.
le hoi Burning Man anh 14
Một nhóm nghệ sĩ đang biểu diễn múa lụa trên không.
le hoi Burning Man anh 15
 Lauren Rock (phải) và Bob Peterson vui mừng sau lễ kết hôn bên tác phẩm nghệ thuật hình cú họ đã dựng cùng một nghệ sĩ khác.
le hoi Burning Man anh 16
Chiếc xe có tên "Rabid Transit" tại lễ hội. 
le hoi Burning Man anh 17
Năm nay khán giả tham dự Burning Man đã phải chứng kiến một sự kiện đau lòng khi một người đàn ông đột ngột vượt qua hàng rào bảo vệ và lao vào đám lửa đang cháy ngùn ngụt. Dù được cứu ra ngay sau đó, người đàn ông này đã qua đời tại bệnh viện.

'Đêm tình' mùa hạ của bộ tộc bản địa Đài Loan

Đêm cuối cùng trong hội ngày mùa của người Ami là dịp để các cô gái độc thân chọn cho mình "đức lang quân" như ý và để thanh niên gặp gỡ, phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc.

Bí ẩn bao trùm nhà thờ Hồi giáo cổ xưa nhất thế giới

Tại thánh địa Mecca, một công trình màu đen khổng lồ và đầy bí ẩn trở thành nơi hướng về cho hoạt động cầu nguyện của mọi tín đồ Hồi giáo trên khắp thế giới.


Hoa Hạ

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm