Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước tiến vượt bậc của Lukaku

Dù Romelu Lukaku đang mang phong độ đỉnh từ Serie A đến Euro 2020, nhiều người vẫn cảm thấy hoài nghi về tài năng của anh, đặc biệt là việc tỏa sáng ở những giải đấu lớn.

Cách đây không lâu, nhiều người đặt câu hỏi liệu Lukaku có thể làm được điều gì đó khi ở đẳng cấp cao nhất hay không. Trong khoảng thời gian chơi bóng ở Anh, Lukaku là một trường hợp gần như không hoàn hảo.

Anh không thường xuyên được ra sân ở Chelsea, chẳng thể giúp Everton thường xuyên góp mặt ở đấu trường châu Âu, chưa đủ tầm ảnh hưởng để biến Man United thành một tập thể cạnh tranh danh hiệu. Mùa giải 2016/17 là lần duy nhất anh ghi được trên 20 bàn thắng ở Premier League.

Lukaku anh 1

Lukaku có bàn thắng đầu tiên tại Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Lukaku ngay càng tiến bộ

Song, kể từ khi Lukaku đặt chân đến Serie A, mọi định kiến về anh dần thay đổi. Tiền đạo người Bỉ lần lượt ghi được 23 và 24 bàn thắng trong 2 mùa giải khoác áo Inter Milan. Không giống như ở Man United, “Big Rom” (biệt danh của Lukaku) thường xuyên được thực hiện những quả penalty.

Lukaku trở thành một cầu thủ toàn diện hơn, khiến các hậu vệ đối phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn, điều trước đây anh chưa từng làm được.

HLV Antonio Conte biết cách giúp Lukaku trở nên mạnh mẽ hơn ngay từ những ngày đầu tiên ở Inter Milan. Bây giờ, anh đang mang phong độ ở Serie A đến với Euro.

Người hâm mộ sẽ được chứng kiến một phiên bản Lukaku đẳng cấp nhất từ trước đến nay trong màu áo tuyển Bỉ. Vậy điều gì giúp chân sút này trở nên mạnh mẽ như vào lúc này?

Mỗi HLV đều có công giúp Lukaku phát triển toàn diện. HLV Steve Clarke giúp Lukaku phát huy hết tất cả khả năng của mình tại West Bromwich. Tiền vệ người Bỉ hoàn toàn vượt trội so với các đồng đội ở The Hawthorns. Trong nhiều thời điểm, phương án tấn công của West Bromwich đơn giản chỉ là cung cấp bóng thật nhiều cho Lukaku.

Tại Everton, HLV Roberto Martinez mang đến cho tiền đạo người Bỉ hàng loạt kỹ năng như giữ bóng, phối hợp với các đồng đội và dứt điểm tốt. HLV Mourinho rất thích điều đó và đưa anh về Man United. Tại đây, chiến lược gia người Bồ Đào Nha giúp Lukaku phát triển mạnh về thể chất, trở thành một phiên bản của Didier Drogba.

Hiện tại, Lukaku đang gợi nhớ hình ảnh của Ruud van Nistelrooy, một cầu thủ có thể hình tuyệt vời, khả năng dẫn bóng, chọn vị trí và dứt điểm rất tốt. Ngoài ra, Lukaku còn giỏi thu hút hàng phòng ngự đối phương, tạo khoảng trống cho các đồng đội.

Tại Inter Milan và tuyển Bỉ, anh thường xuyên có những pha dẫn bóng từ giữa sân thẳng tiến về vùng cấm địa của đối thủ rồi tung ra cú sút. Điều đó biến anh trở thành một trong những tiền đạo đẳng cấp thế giới ở tuổi 28.

Cả Inter Milan và tuyển Bỉ đều cố gắng tận dụng điểm mạnh của Lukaku. Bàn thắng của anh trong trận derby Milano cuối tháng 2 là một ví dụ điển hình.

Những bước chạy của Lukaku như muốn cuốn phăng trung vệ Alessio Romagnoli, trước khi đưa bóng vào lưới Gianluigi Donnarumma. Ngoài ra, anh còn không ít lần làm khổ hàng phòng ngự của AC Milan từ những tình huống tương tự.

Ở trận đấu giữa tuyển Bỉ và tuyển Nga tại Euro 2020, Lukaku tiếp tục phát huy điểm mạnh của mình. Phút thứ 9, anh xuất hiện đúng lúc, tận dụng sai lầm của Andrei Semyonov, nhận bóng rồi dứt điểm mở tỷ số. Đó là bàn thắng thứ 62 của anh sau 94 trận khoác áo tuyển Bỉ.

Phút 18, Lukaku dùng tốc độ dẫn bóng về phía khung thành tuyển Nga. Dù bị hậu vệ đối phương ngăn cản, anh vẫn kịp có đường chuyền ngược trở lại cho Leander Dendoncker băng lên rồi tung ra một cú sút. Trong bàn thắng thứ 2 của tuyển Bỉ, anh thu hút phần đông các cầu thủ tuyển Nga dù ở cách xa khung thành, tạo điều kiện cho Dries Mertens và Thomas Meunier lao vào dứt điểm.

Lukaku anh 2

Tiền đạo mang áo số 9 là một mảnh ghép không thể thiếu ở tuyển Bỉ vào thời điểm hiện tại. Ảnh: Reuters.

Tuyển Bỉ rất cần Lukaku

HLV Martinez cho phép Lukaku sử dụng khả năng di chuyển, tạo ra khoảng trống cho các đồng đội. Điều này rất quan trọng khi tuyển Bỉ không có sự phục vụ của những ngôi sao như Eden Hazard, Kevin de Bruyne. Tuyển Bỉ cần Lukaku hoạt động rộng hơn, không chỉ đảm nhiệm vai trò của một tiền đạo cắm.

Lối chơi của tuyển Bỉ cũng có sự thay đổi. Với De Bruyne và Hazard, họ thường xuyên thực hiện những đường chuyền ngắn, cố gắng giành quyền kiểm soát bóng và mở ra cơ hội ghi bàn bằng những đường chuyền chết chóc.

Bây giờ, lối chơi của tuyển Bỉ được xây dựng xung quanh Lukaku, thiên về việc mở ra khoảng trống để thực hiện những tình huống đột phá vào vòng cấm. Tiền đạo của Inter Milan không thường xuyên đứng quay lưng về phía khung thành để chờ đợi những đường chuyền dài.

Ở trận đấu sắp tới, tuyển Bỉ phải chạm trán với đối thủ Đan Mạch, một đội tuyển thường chơi phòng ngự co cụm, không để lộ khoảng trống ở phía sau. Lukaku sẽ gặp nhiều khó khăn, không thể sử dụng lối chơi quen thuộc của mình. Thay vào đó, nhiều khả năng “Big Rom” sẽ xuất hiện trong vòng cấm, đúng thời điểm, chờ đợi một mắt xích nơi hàng phòng ngự đối phương mắc sai lầm.

Chứng kiến đẳng cấp của Lukaku, HLV Martinez quyết định thay đổi lối chơi của tuyển Bỉ nhằm giúp cậu học trò mang áo số 9 tiếp tục tỏa sáng.

Tài năng của “Big Rom” ở Serie A được cả châu Âu công nhận sau những màn trình diễn ấn tượng. Bây giờ là thời điểm anh thể hiện điều đó ở tuyển Bỉ. Nếu Lukaku tiếp tục duy trì phong độ cao ở Euro 2020, mọi sự hoài nghi về tài năng của anh như khi còn ở Premier League sẽ kết thúc.

Lúc 23h ngày 17/6, tuyển Bỉ bước vào cuộc chạm trán với tuyển Đan Mạch ở lượt trận thứ 2, vòng bảng Euro 2020. Một chiến thắng sẽ giúp Lukaku và các đồng đội sớm giành vé vào vòng 16 đội.

Video Bỉ - Nga: Lukaku trừng phạt sai lầm của đối thủ Tận dụng sai lầm của Andrey Semenov, Romelu Lukaku mở tỷ số cho tuyển Bỉ trong trận ra quân ở bảng B Euro 2020 rạng sáng 13/6 (giờ Hà Nội).

Tuyển Bỉ sẽ dừng thi đấu ở phút thứ 10 trận gặp Đan Mạch

Lukaku và dàn sao tuyển Bỉ, Đan Mạch sẽ cùng người hâm mộ gửi thông điệp động viên Christian Eriksen.

Lukaku mang đến niềm tin chiến thắng cho tuyển Bỉ

Tuyển Bỉ khát khao giành chức vô địch Euro 2020. Để làm được điều đó, họ sẽ cần đến sự tỏa sáng của Romelu Lukaku.

Ramsey: 'Qua tam ba ban' hinh anh

Ramsey: 'Quá tam ba bận'

0

Tiền vệ của Juventus bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn trước khi mở tỷ số cho tuyển Xứ Wales trong chiến thắng 2-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ ở bảng A Euro 2020 tối 16/6.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm