Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Buộc tháo dỡ các điểm kinh doanh du lịch tự phát quanh hồ Trị An

Các điểm du lịch này hoạt động tự phát nên các vấn đề về môi trường, an toàn cho du khách chưa được bảo đảm. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi khai thác các dịch vụ vui chơi dưới nước.

Du lịch Glamping bên hồ Trị An được nhiều du khách ưa chuộng vào mỗi cuối tuần.

Hồ Trị An nằm trải dài qua các huyện thuộc tỉnh Đồng Nai, gồm: Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Định Quán và Trảng Bom. Đây là hồ nhân tạo lớn, nằm giữa khu rừng già và trên hồ có hơn 70 đảo lớn nhỏ tạo phong cảnh rất đẹp, thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan để được hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống dân dã.

Từ sau đại dịch Covid-19, nhiều du khách từ các địa phương đã chọn hồ Trị An để cắm trại, nghỉ dưỡng. Khu vực hồ Trị An tại huyện Vĩnh Cửu có khoảng cách gần với TP Biên Hòa, TP.HCM, nên lượng du khách đến địa phương này rất đông. Từ nhu cầu thực tế, nhiều gia đình, doanh nghiệp đã nhanh chóng mở ra kinh doanh dịch vụ, lưu trú du lịch sinh thái theo bờ, lòng hồ. Du khách đến đây chọn các hình thức nghỉ dưỡng, cắm trại, câu cá, chèo sup trên hồ, xe đạp đi xuyên rừng và thưởng thức các sản phẩm cây trồng, vật nuôi của địa phương.

Tuy nhiên, do các điểm du lịch này hoạt động tự phát nên các vấn đề về môi trường, an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch chưa được bảo đảm. Tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn khi khai thác các dịch vụ vui chơi dưới nước.

Mới đây, để chấn chỉnh tình trạng du lịch tự phát, UBND huyện Vĩnh Cửu đã kiểm tra và chỉ đạo cho UBND các xã buộc các cơ sở kinh doanh du lịch tự phát tự tháo dỡ các công trình vi phạm.

du lich tu phat anh 1

Một điểm check in bên bờ hồ Trị An.

Xã Mã Đà có nhiều điểm kinh doanh du lịch tự phát nhất khi có đến trên 30 cơ sở vi phạm xây dựng công trình trên đất lòng hồ và đất rừng. UBND xã đã cưỡng chế và buộc các cơ sở vi phạm tự tháo dỡ. Chủ tịch UBND xã Mã Đà Trần Đức Sơn cho biết nhu cầu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của du khách ngày càng nhiều và địa phương có tiềm năng phát triển loại hình du lịch này.

Tuy nhiên, hiện hình thức du lịch này là tự phát, do các gia đình ở địa phương tổ chức để phục vụ nhu cầu của du khách.

"Qua kiểm tra, tất cả điểm du lịch đều tự phát, chưa đủ điều kiện kinh doanh, do đó chính quyền đã yêu cầu các cơ sở tự tháo dỡ công trình vi phạm”, ông Sơn nói, đồng thời cho biết hiện địa phương đang vận động các cơ sở tự tháo dỡ để bảo quản tài sản, đến khi có hướng dẫn của cơ quan chức năng, nếu đủ điều kiện thì có thể tiếp tục kinh doanh; bởi hiện nay Khu bảo tồn Đồng Nai là đơn vị quản lý rừng, lòng hồ Trị An đang xây dựng đề án phát triển du lịch rừng.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho biết huyện cũng có đề xuất các ngành chức năng tỉnh sớm có hướng dẫn tạo điều kiện cho địa phương khai thác lợi thế, phát triển loại hình du lịch sinh thái và tiêu thụ sản phẩm của người dân địa phương.

Sách chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường

The Climate Book - Thunberg đã viết cuốn sách này với niềm tin mãnh liệt của tuổi trẻ và tính bộc trực của một nhà hoạt động, điều giúp cuốn sách trở nên tươi mới. Thông qua đó, Greta đã chia sẻ nhiều câu chuyện riêng về việc cô nhìn thấy thế giới đã bị xói mòn như thế nào, màu xanh cỏ cây dần bị mai một ra sao và đã bao lâu con người không nhận thức được điều đó.

Cuốn sách được tờ The Guardian đánh giá là một lời kêu gọi mạnh mẽ nhưng chưa có sức nặng về giải pháp cho các vấn đề khí hậu.

https://tienphong.vn/buoc-thao-do-cac-diem-kinh-doanh-du-lich-nghi-duong-tu-phat-quanh-ho-tri-an-post1525248.tpo

Mạnh Thắng/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm