Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Buộc tàu khai thác cát trái phép bơm cát trả lại lòng sông Tiền

Công an tỉnh Bến Tre đã xử phạt hành chính 6 chủ phương tiện khai thác cát trái phép với tổng số tiền 69 triệu đồng, đồng thời buộc bơm cát trả lại lòng sông Tiền.

Rạng sáng 26/5, Đoàn kiểm tra liên ngành về khoáng sản tỉnh Bến Tre phối hợp Công an huyện Châu Thành bắt quả tang một tàu sắt tải trọng 60 tấn và 5 ghe cây không biển kiểm soát có tải trọng từ 25 tấn đến 30 tấn đang bơm hút cát trái phép trên tuyến sông Tiền, thuộc khu vực cồn Phú Thạnh, xã Phú Túc.

Thời điểm bị bắt quả tang, các phương tiện này hút trộm từ 5 m3 đến 33 m3 cát. Qua làm việc, các chủ phương tiện khai nhận ngụ tại huyện Giồng Trôm, Châu Thành, họ thường xuyên đến khu vực này hút trộm cát để bán kiếm lời.

khai thac cat song anh 1
Ghe hút trộm cát. Ảnh: Minh Anh.

Cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 chủ phương tiện, với tổng số tiền 69 triệu đồng, đồng thời buộc bơm cát trả lại lòng sông Tiền.

Trong diễn biến khác, những ngày qua, ngành chức năng các tỉnh miền Tây đã siết chặt hoạt động khai thác cát trên sông và kiểm tra các phương tiện sà lan vận chuyển trên sông Hậu và sông Tiền. Các sà lan vận chuyển không có hóa đơn, chứng minh nguồn gốc hợp pháp số cát đang vận chuyển đều bị tạm giữ.

Hiện tại, giá cát xây dựng tại các tỉnh miền Tây cũng đang tăng chóng mặt, gấp 3 lần so với một tháng trước nhưng vẫn rất khan hàng và dự báo còn tăng nữa. Nhiều công trình, chủ thầu đang "điêu đứng" vì thiếu cát xây dựng và giá quá cao. 

“Cách đây một tháng, giá cát chỉ 120.000/m3, đến sau lễ 30/4 và 1/5, cát tăng lên 180.000 đồng/m3. Giá cát hôm nay lên đến 280.000 đồng/m3. Nhưng cát không đẹp, lẫn bùn đất và chủ vựa chưa có cát để giao”, anh Phước, chủ thầu xây dựng ở quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ), cho hay. 

Cát tăng giá gấp đôi, sà lan xếp hàng dài chờ mua trên sông miền Tây

Cát xây dựng ở miền Tây đội giá lên gấp 2-3 lần, người dân đang xây nhà khóc ròng vì không mua được cát, trong khi nhiều phương tiện bị tạm giữ vì vận chuyển cát không hóa đơn.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm