Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước ngoặt cho thợ xăm Hàn Quốc

Cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 3 tới có thể là bước ngoặt đối với những thợ xăm mình tại Hàn Quốc khi hiện tại, công việc của họ vẫn bị coi là bất hợp pháp.

Doy, một trong những nghệ sĩ xăm mình nổi tiếng nhất Hàn Quốc, chỉ muốn làm nghề mà không sợ phải ngồi tù hay phạt nặng.

Doy, cũng như nhiều thợ xăm khác hành nghề trong tòa nhà không có biển chỉ dẫn, đã bị phạt 5 triệu won (4.180 USD) vào năm ngoái sau khi đoạn video anh xăm cho một nữ diễn viên nổi tiếng được lan truyền. Người đàn ông 43 tuổi đã kháng cáo phán quyết.

Điều này nghe có vẻ khó tin, nhưng Hàn Quốc là quốc gia phát triển duy nhất trên thế giới coi xăm là thủ thuật chỉ chuyên gia y tế mới đủ năng lực thực hiện hợp pháp. Điều đó khiến gần như toàn bộ 50.000 nghệ sĩ xăm mình của đất nước phải chịu sự truy quét và truy tố của cảnh sát, đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 50 triệu won (42.000 USD) cũng như các án tù, thậm chí là chung thân.

Một cuộc khảo sát được thực hiện bởi hiệp hội 650 nghệ sĩ xăm mình do Doy dẫn đầu cũng đã phát hiện ra 6 trường hợp thợ xăm bị kết tù - thường là 2 năm - kể từ tháng 4/2021.

Tuy nhiên, thay đổi cũng có thể xảy ra sau cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 3 tới, theo Reuters.

Thu hút cử tri trẻ tuổi

Trong 10 năm qua, hình xăm ngày càng phổ biến trong giới trẻ Hàn Quốc. Trong khi hình xăm thường bị xóa mờ trên tivi, nhiều người nổi tiếng lại không giấu giếm việc khoe chúng trên mạng xã hội. Đồng thời, những hình xăm của Hàn Quốc (K-tattoo) - với nét vẽ và màu sắc khác biệt - nổi tiếng ở cả trong và ngoài nước.

Do đó, đây như một “sân chơi” để ứng cử viên đảng cầm quyền Lee Jae-myung thu hút cử tri trẻ tuổi trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 9/3. Tháng trước, ông Lee nói rằng việc để ngành công nghiệp xăm mình trong tình trạng bất hợp pháp “không có ý nghĩa gì” khi trích dẫn nó có giá trị khoảng một tỷ USD. Ông hứa sẽ ủng hộ quá trình vận động quốc hội hợp pháp hóa xăm mình.

xam hinh tai Han Quoc anh 1

Doy cũng như nhiều thợ xăm khác hành nghề trong tòa nhà không có biển chỉ dẫn. Ảnh: Reuters.

"Tôi thực sự biết ơn lời cam kết này. Đó có lẽ là nguồn cảm hứng nghệ thuật tuyệt nhất mà những người thợ xăm có gần đây", Doy - tên thật là Kim Do-yoon - nói.

Theo cuộc thăm dò dư luận của Gallup Korea, ông Lee hiện xếp sau ứng cử viên Yoon Suk-yeol từ đảng Sức mạnh Nhân dân đối lập. Đảng của ông Yoon vẫn chưa quyết định quan điểm đối với hình xăm truyền thống, nhưng ủng hộ hợp pháp hóa “xăm thẩm mĩ”, loại hình xăm làm đẹp lông mày, mi mắt và chân tóc.

Ứng cử viên Ahn Cheol-soo, người đã xăm lông mày để bộ phận này trông đậm hơn, không công bố quan điểm về vấn đề này.

Quan điểm mâu thuẫn

Sự ủng hộ của công chúng đối với việc hợp pháp hóa ngành công nghiệp xăm mình đang tăng lên. Theo cuộc thăm dò của Gallup Korea năm ngoái, 81% người Hàn Quốc ở độ tuổi 20 và khoảng 60% trong số những người ở độ tuổi 30 và 40 ủng hộ điều này.

Khoảng 3 triệu người ở Hàn Quốc có ít nhất một hình xăm. Nếu tính cả hình xăm thẩm mỹ, con số này lên đến 13 triệu người, theo ước tính năm 2018.

Nhưng đối với nhiều người ở thế hệ cũ của Hàn Quốc, hình xăm có liên quan đến tội phạm và đi ngược lại niềm tin của Nho giáo rằng việc thay đổi cơ thể con người có nghĩa là bất kính với cha mẹ.

xam hinh tai Han Quoc anh 2

Hàn Quốc là quốc gia phát triển duy nhất trên thế giới coi xăm là thủ thuật chỉ chuyên gia y tế mới đủ năng lực thực hiện hợp pháp. Ảnh: Reuters.

Cơ quan y tế lớn nhất Hàn Quốc cũng phản đối việc hợp pháp hóa xăm mình bởi họ cho rằng xăm bằng kim là thủ thuật "xâm lấn" có thể gây tổn thương cơ thể.

“Ngoại trừ việc che sẹo, từ góc độ y tế, tôi nghĩ việc xăm bằng kim là hành vi tự hại bản thân, không phải là biểu hiện của sự tự do”, Hwang Ji-hwan, bác sĩ da liễu và cố vấn tại Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, nói với Reuters. “Chúng tôi đang cố gắng bảo vệ sức khỏe cộng đồng”.

Doy cho biết nhiều đồng nghiệp của anh đã chuyển sang nước ngoài, một số xin thị thực nghệ sĩ sang Mỹ.

"Đất nước chúng tôi lẽ ra có thể quản lý ngành công nghiệp này tốt hơn và phát triển nó để gia tăng giá trị cho nền kinh tế. Nhưng có vẻ như chúng tôi đã bỏ qua thời điểm đó, thật là buồn", anh nói.

Omicron đe dọa 'tấm gương' chống dịch Hàn Quốc

Với sự lây lan nhanh chóng của Omicron, Hàn Quốc cho biết sẽ tập trung chăm sóc những người dễ bị tổn thương, trong khi yêu cầu bệnh nhân nhẹ điều trị tại nhà.

'Tảng băng chìm' bên dưới vụ kiện tụng trên sân băng Olympic

Bình luận gay gắt của dân mạng về các vận động viên trượt băng tốc độ tại Olympic Bắc Kinh chỉ là bề nổi của những tranh chấp văn hóa - lịch sử đã tồn tại từ lâu giữa Trung - Hàn.

Sri Lanka co tong thong moi hinh anh

Sri Lanka có tổng thống mới

0

Tổng thống đắc cử Anura Kumara Dissanayake cho biết chính quyền của ông sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và nhiệm vụ chính của ông là tạo ra "nền văn hóa chính trị mới".

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm