Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bụng Lửa': Cuốn sách về sự lựa chọn và cách đặt niềm tin

Bạn có sẵn sàng nghe một chú cóc có tên Bụng Lửa kể về hành trình của cuộc đời mình không?

Nghe có vẻ hơi kỳ lạ nhỉ nhưng tôi chắc rằng câu chuyện của chú cóc này có thể giải đáp cho bạn khá nhiều băn khoăn khi đang đứng trước những sự lựa chọn đấy. Vì sao tôi biết ư? Để tôi kể cho bạn nghe về hành trình mà tôi khám phá cuốn sách kì diệu này.

Bụng Lửa là tác phẩm của nhà văn Mỹ J.C.Michaels, kể về hành trình khám phá cuộc sống của chú cóc Bụng Lửa với hai cô gái Caroline và Claire. Cuốn sách tưởng như đơn giản nhưng lại chứa nhiều thông điệp quý giá, nhất là bài học về sự lựa chọn.

Chứng kiến sự băn khoăn giữa việc chọn một cuộc sống tự do chốn hoang dã hay chọn cuộc sống thoải mái làm thú cưng trong bể kính của cóc Bụng Lửa trong suốt câu chuyện, tôi bắt gặp hình ảnh của chính mình trong những bộn bề của tuổi 22.

22 tuổi - khoảng thời gian khủng hoảng của rất nhiều người trẻ, trong đó có tôi. Việc ra khỏi trường Đại học sau 4 năm để bước vào guồng quay cơm áo gạo tiền thật sự khiến tôi cảm thấy bối rối.

Bao nhiêu câu hỏi cứ bủa vây lấy tôi. Tôi sẽ làm công việc gì? Tôi thật sự mong muốn điều gì? Một công việc gò bó thời gian nhưng ổn định hay một công việc tự do nhưng đôi chút bấp bênh? Tất cả những điều đó làm tôi rối bời.

Và rồi tôi bắt gặp Bụng Lửa trong một lần vô tình tham quan một gian hàng trong hội sách. Tôi lập tức mua cuốn sách này vì ấn tượng với lời đề tựa của nó ‘Dành tặng những người luôn tự hỏi liệu mình có thể sống một cuộc đời khác biệt’.

Tôi đã đọc cuốn sách trong hai ngày và đọc lại những câu nói mình tâm đắc và suy nghĩ về chúng thêm nhiều ngày nữa. Có lẽ chưa có cuốn sách nào mà tôi phải ghi lại nhiều điều tâm đắc đến thế, chưa có cuốn sách nào khiến tôi nhận ra chính mình một cách thấm thía đến thế!

Tôi nghĩ rằng việc được giới thiệu là một cuốn sách văn học – triết học sẽ không là rào cản khi bạn lựa chọn cuốn sách này. Thú thực, ban đầu khi nghe tới triết học là tôi nhớ ngay tới môn học này với những cuốn sách dày cộm ở giảng đường nên cũng có chút lo lắng.

Nhưng quyết tâm đọc mới thấy trong Bụng Lửa, những quan điểm triết học được đưa vào hợp lí, không phải là những lý thuyết khô khan xa rời cuộc sống, mà gần gũi tập trung vào bản thể, vào suy nghĩ của mỗi cá nhân. Đúng như lời chia sẻ của tác giả, bất cứ ai khi đọc Bụng Lửa cũng đều có thể nhìn thấy mình trong đó.

gioi thieu cuon Bung lua anh 1
Tác phẩm Bụng Lửa của nhà văn J.C.Michaels.

Trong toàn bộ cuốn sách, tôi đặc biệt ấn tượng với những mẩu chuyện giữa cóc già với cóc Bụng Lửa. Những đoạn đối thoại tuy ngắn nhưng rất ý nghĩa.

Tôi đã nghĩ rất nhiều về lời nói của cóc già “Mong chờ quá nhiều, đặc biệt là những điều khó xảy ra là một việc rất nguy hiểm. Đừng lầm giữa mong chờ và mong ước”. Quả thật, điều ước thì có thể viển vông, có hay không không quan trọng, nhưng mong chờ hay còn gọi là hy vọng thì khác.

Đối với những kỳ vọng của chính mình, nếu ta không đạt được sẽ thất vọng biết mấy. Lần đầu tiên trong đời, tôi thấm thía rằng thì ra việc đặt ra hy vọng cũng là một bài học mà bất cứ ai cũng đều nên hiểu rõ.

"Nếu cậu cứ dành quá nhiều thời gian ôm ấp những hi vọng hão huyền, kết cục của cậu có thể là bị sa vào sự vô vọng, vào hư không. Hãy hi vọng vào những điều cậu có thể đạt được bằng chính sự nỗ lực của mình" - lão cóc già đã nói với Bụng Lửa như vậy, và điều đó sâu sắc biết bao.

Đáng sợ nhất không phải là việc người khác không có lòng tin vào bạn, mà là việc bạn mất lòng tin vào chính mình. Bởi vậy đối với bài toán của sự hy vọng, hãy thực tế nhìn nhận bản thân, đặt ra những điều có thể cố gắng được để có thể thêm lòng tin vào chính mình.

Tôi tin rằng bất cứ ai trong đời cũng có những lúc phải đưa ra lựa chọn. Có những lựa chọn đơn giản, nhưng cũng có những quyết định mà khi đưa ra sẽ làm thay đổi tất cả cuộc sống trước đó.

Sự lựa chọn của cóc Bụng Lửa là gì, tôi không muốn tiết lộ, vì điều ý nghĩa như vậy nên để tự mỗi độc giả khám phá. Nhưng tôi sẽ luôn nhớ câu nói của Cóc già "Cậu có biết sự khác biệt thực thụ giữa cóc và ếch là gì không? Sự khác biệt thực thụ là ở cách cậu nghĩ về nó".

Lời cóc già đã nhắc nhở tôi rằng thực ra cuộc sống luôn có nhiều hơn hai sự lựa chọn, đừng gò bó mình trong khuôn khổ mà hãy khám phá chính bản thân mình để rồi tự mình tìm ra nhiều cơ hội khác và mang về những trải nghiệm tuyệt vời.

Giờ đây, tôi vẫn đang ở tuổi 22, vẫn đang phải đối mặt với những sự lựa chọn mỗi ngày, nhưng tôi không còn sợ hãi nữa. Bụng Lửa đã giúp tôi hiểu rằng điều quan trọng không phải là việc đưa ra quyết định cho những sự lựa chọn mà là cách bản thân nhìn nhận vấn đề, nhìn nhận bản thân để biết rằng mình là ai và mình có thể làm gì.

Và một khi đã có những quyết định của riêng mình thì hãy hành động mạnh mẽ, hết mình và không hối hận! Cảm ơn Bụng Lửa đã cho tôi những trải nghiệm tuyệt vời. Còn bạn, bạn đã sẵn sàng cho hành trình cảm nhận của riêng mình hay chưa?

“Hãy tiếp tục tư duy!”

Nhà văn J.C.Michaels: ‘Văn học không phải để giải trí'

Thông qua câu chuyện của một chú cóc tía, nhà văn J.C.Michaels truyền tải tư tưởng triết học hiện sinh, và gửi thông điệp về sự lựa chọn.

Hà Quỳnh Anh

Bạn có thể quan tâm