Cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đang tính toán đấu giá khai thác khoáng sản tại khu vực sạt lở trên tuyến đường này, tuy nhiên thủ tục vẫn chưa hoàn thành.
Đường vành đai phía tây TP Đà Nẵng đoạn qua xã Hòa Phú (Hòa Vang, TP Đà Nẵng) sau đợt mưa bão vừa qua tiếp tục xảy ra sạt lở, trôi trượt đất, bùn từ núi đổ xuống lấp mương thoát nước, tràn ra lòng đường gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. |
Theo ghi nhận của phóng viên, tại thôn Hòa Thọ của xã Hòa Phú, dù đã được hốt dọn, nhưng các vị trí sạt lở, bùn đất vẫn nham nhở trên mặt đường, gặp thời tiết có mưa rất trơn trượt, sình lầy, đi lại rất khó khăn. |
Đường vành đai phía tây Đà Nẵng có chiều dài hơn 20 km, có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Tuyến đường này được thông xe từ ngày 13/5, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nghiệm thu và bàn giao. |
Mặt đường trơn trượt tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho phương tiện di chuyển, qua lại trên tuyến đường này. |
Người dân chạy xe máy qua các điểm sạt lở rất lo lắng nhất là vào thời điểm thời tiết có mưa, mặt đường trơn trượt do bùn đất tràn chảy tràn ra. |
Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư) cho biết: Đã chỉ đạo đơn vị nhà thầu thi công tiến hành hốt dọn cơ bản hoàn thành khối đất trên mái taluy sạt lở xuống đường, bố trí dải chờ sạt trên phần vỉa hè và mặt đường phía bên phải tuyến để hốt đất, đá sạt trong quá trình khai thác; thi công hoàn thành điều chỉnh mặt đường đoạn Km5+570 - Km6+410 nhằm hạn chế tác động của nước ngầm và thuận lợi trong công tác khắc phục. |
Ban quản lý dự án cũng đã bố trí tường chắn rọ đá dọc chân mái taluy đoạn Km5+570 Km6+410 để hạn chế tình trạng sạt lở đất xuống mặt đường trong quá trình vận hành khai thác tuyến đường. Hiện lực lượng chức năng đang thực hiện thi công 550 rọ/1370 rọ, thời gian thi công hoàn thành dự kiến ngày 30/8/2024. |
Về giải pháp khắc phục, Ban quản lý dự án cho biết, trước mắt sẽ lắp đặt tối thiểu 3 vị trí camera tại phạm vi đoạn Km5+571 - Km6+410, vị trí dự kiến sẽ được bố trí lắp trên 3 trụ điện chiếu sáng đã thi công ở dải phân cách để theo dõi, giám sát quá trình sạt trượt để hỗ trợ việc xử lý khi xảy ra sạt lở. |
Bùn đất chất đống bên đường, chỉ cần mưa lớn sẽ chảy tràn mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Khi xảy ra sạt lở, Ban quản lý dự án cho biết sẽ thực hiện phương án, đóng phần mặt đường bên phải bằng rào chắn tại vị trí mở dải phân cách Km5+513 và Km6+500, mặt đường bên trái còn lại cho phương tiện lưu thông 2 chiều. Đồng thời, cắm biển chỉ dẫn, biển báo nguy hiểm,... tạm hướng dẫn để đảm bảo an toàn giao thông |
Riêng phần đất sạt trượt xuống Ban quản lý dự án sẽ chỉ đạo đơn vị nhà thầu thi công tiến hành xử lý hốt dọn (trong thời gian thi công và bảo hành công trình kể từ thời điểm Sở Giao thông vận tải tiếp nhận, bàn giao). Sau thời gian nêu trên, việc xử lý khi xảy ra sạt lở, công tác hốt dọn kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố, UBND huyện Hòa Vang phối hợp và các đơn vị liên quan triển khai, thực hiện. |
Cũng theo lãnh đạo Ban quản lý dự, khi xảy ra sạt lở, khối lượng hốt dọn phần đất sạt trượt tại hiện trường sẽ được tiến hành mời các đơn vị liên quan xác nhận, kiểm tra, đo đạc khối lượng, vận chuyển và thanh toán theo đúng quy định. Phần đất sạt trượt sau khi hốt dọn sẽ được vận chuyển về các dự án đang có nhu cầu sử dụng đất. |
Bùn đất tại Km5+570 Km6+410 đoạn qua thôn Hòa Thọ (Hòa Phú) từng lớp dày nằm dọc tuyến đường. |
Rãnh mương thoát nước dọc tuyến đường tại các vị trí sạt lở đã bị đất, bùn vùi lấp, phủ tràn ra mặt đường. |
Về giải pháp khắc phục lâu dài, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết UBND TP đã giao giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn chỉnh đầy đủ các hồ sơ, thủ tục có liên quan để đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong năm 2024 - 2025 nhằm xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở đất và tạo mặt bằng phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại khu vực. Trong đó, khoáng sản sau khi đấu giá sẽ được ưu tiên cung cấp cho công trình đầu tư công trọng điểm, động lực trên địa bàn theo đúng quy định pháp luật. Sở TN&MT đã có báo cáo liên quan đến việc xử lý sạt lở tại khu vực dọc tuyến đường vành đai phía tây, qua thôn Hòa Thọ, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang gửi UBND TP. Đà Nẵng xem xét, chỉ đạo thực hiện. |
Thực trạng giao thông, văn hóa ứng xử của người tham gia, văn hóa quản lý, điều hành giao thông, các vấn đề liên quan tới quy hoạch và giải pháp xây dựng giao thông Việt Nam trong tương lai đều được PGS.TS. Phạm Ngọc Trung đề cập tới trong cuốn Văn hóa giao thông ở Việt Nam hiện nay.