Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bulgaria thừa nhận không thể thiếu khí đốt Nga

Quyền Bộ trưởng Năng lượng Bulgaria Rossen Hristov ngày 22/8 tuyên bố Sofia sẽ cần đàm phán với tập đoàn Gazprom của Nga để nối lại việc nhập khẩu khí đốt, vốn đã ngừng từ tháng 4.

Ông Hristov không tiết lộ thời điểm các cuộc đàm phán bắt đầu, nhưng cho biết Bulgaria cần đảm bảo nguồn cung khí đốt giá rẻ cho đất nước, theo Reuters.

“Dựa trên yêu cầu của giới doanh nghiệp và các công đoàn, trên thực tế, các cuộc đàm phán với Gazprom để làm mới nguồn cung là điều không thể tránh khỏi”, vị quan chức nói với báo giới.

bulgaria khi dot nga anh 1

Công nhân Bulgaria tại một trạm nén khí hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.

Theo ông Hristov, các cuộc đàm phán sẽ không dễ dàng và nhanh chóng. “Tình hình với Gazprom hoàn toàn không tốt đẹp. Rõ ràng chúng ta sẽ phải tiếp cận họ. Các cuộc đàm phán sẽ rất khó khăn”, ông nói.

Quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) này từng nhập khẩu tới 90% nhu cầu khí đốt từ Nga trước tháng 4 này. Dù vậy, cuối tháng 4, Gazprom tuyên bố đã ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria do Sofia từ chối thanh toán bằng đồng ruble.

“Gazprom đã đình chỉ hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho Bulgargaz và PGNiG do họ không thanh toán bằng đồng rúp”, tập đoàn khí đốt Nga ra thông cáo hôm 27/4, đề cập đến các công ty khí đốt của Bulgaria và Ba Lan.

Hợp đồng giữa hai bên sẽ hết hạn vào cuối năm 2022.

Ông Hristov cũng cáo buộc chính quyền của Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov - vốn đã sụp đổ hồi tháng 6 chỉ sau sáu tháng cầm quyền - gây tổn hại đến quan hệ với Nga vì chiến sự tại Ukraine.

Hàng trăm người Bulgaria đã biểu tình kể từ khi chính phủ lâm thời nhậm chức hôm 2/8 do lo ngại Sofia sẽ tiếp tục nhận khí đốt từ Nga, qua đó gia tăng ảnh hưởng của Moscow tới nền kinh tế nước này.

Đại sứ Nga tại Bulgaria hôm 21/8 tuyên bố Nga có thể tiếp tục chuyển khí đốt tới Bulgaria nếu Sofia có “ý chí chính trị” và chấp nhận thanh toán bằng đồng ruble, Reuters cho biết.

Nga dọa đóng cửa đại sứ quán tại Bulgaria

Đại sứ Nga tại Bulgaria Eleonora Mitrofanova ngày 1/7 cho biết sẽ đề nghị Moscow đóng cửa Đại sứ quán Nga tại quốc gia Đông Nam Âu này, theo Reuters.

Bulgaria sẽ phủ quyết lệnh cấm dầu Nga nếu không được miễn trừ

Bulgaria sẽ không ủng hộ bộ lệnh trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với Moscow nếu quốc gia này không nhận được sự miễn trừ trong đề xuất cấm nhập khẩu dầu Nga.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm