Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bùi Tiến Dũng vẫn là ngôi sao sáng tại ASIAD 2018

Tại ASIAD 18, người hâm mộ lại thấy vẫn là anh - Bùi Tiến Dũng của đêm Thường Châu đầy kỷ niệm.

6 trận tại Á vận hội, Olympic Việt Nam với Tiến Dũng trong khung gỗ chỉ để lọt lưới 3 bàn, trong đó có chuỗi 5 trận giữ trắng lưới liên tiếp trước khi gặp Hàn Quốc. 19 cú dứt điểm trúng đích từ Pakistan, Nepal, Nhật Bản, Bahrain, Syria, tất cả là không đủ để đánh bại Bùi Tiến Dũng.

Trận duy nhất Dũng thất bại là trước Olympic Hàn Quốc - đối thủ quá mạnh. Tuy nhiên, cá nhân Dũng không hề có lỗi trong cả 3 bàn thua. Anh 2 lần phải đối mặt với cầu thủ đối phương, 1 lần bị sút vào lưới trống.

Màn trình diễn đỉnh cao của Bùi Tiến Dũng chứng minh lựa chọn của HLV Park Hang-seo là chính xác. Nửa năm sau vòng chung kết U23 châu Á, Tiến Dũng một lần nữa trở thành người hùng của đội bóng.

Bui Tien Dung van la nguoi hung du Olympic VN thua anh 1
Những gì Bùi Tiến Dũng thể hiện tại ASIAD 18 cho thấy anh thực sự đạt tới đẳng cấp mới và xứng đáng nhận được nhiều niềm tin. Ảnh: Việt Hùng.

Như ngọc trong lửa, như băng dưới hồ

Khi Tiến Dũng và đồng đội trở về từ vòng chung kết U23 châu Á hồi tháng 1, họ tưởng rằng mình đã trải qua trận chiến khó khăn nhất. Họ không biết rằng thử thách phía trước còn lớn hơn gấp bội.

Sau vinh quang, anh chịu áp lực, sự săm soi của báo giới, ánh nhìn đố kỵ từ những kẻ gièm pha. Lần lượt từng người họ dính vào các bê bối. Xuân Trường gọi CĐV là “phong trào” để bảo vệ bạn gái, Quang Hải quảng cáo bia trên áo nhái đội tuyển, Văn Đức bị đồn cặp kè “hot girl”... Câu chuyện của mỗi người đều trở thành chủ để nóng cho dư luận bàn tán, “mỏ vàng” cho báo chí khai thác.

Bui Tien Dung van la nguoi hung du Olympic VN thua anh 2
Trở về từ U23 Việt Nam, Tiến Dũng trải qua quãng thời gian khó khăn ở CLB Thanh Hóa. Ảnh: Minh Chiến.

Trong số ấy, Tiến Dũng là cái tên được quan tâm hơn cả. Chàng “thủ môn quốc dân” đẹp trai, nam tính, đá bóng giỏi. Sau những màn trình diễn ấn tượng ở Thường Châu, Tiến Dũng vụt sáng trở thành biểu tượng mới của bóng đá Việt Nam. Trong thời đại mạng xã hội, thủ môn của CLB Thanh Hóa nhanh chóng đạt được sự nổi tiếng mà hiếm cầu thủ Việt Nam nào từng chạm tới.

Càng nổi tiếng, Dũng càng gặp nhiều thử thách. Anh cũng là người phải đối diện với khó khăn lớn hơn cả. Tiến Dũng (cùng Đức Huy) là 2 cái tên hiếm hoi của U23 Việt Nam không thể giành suất đá chính ở CLB. Dũng phải cạnh tranh quyết liệt với các đàn anh hơn tuổi, phải gồng mình sinh tồn trong môi trường cực kỳ phức tạp ở đội bóng Thanh Hóa.

Số lượng scandal của anh bằng toàn bộ đội hình Thường Châu cộng lại: từ báo giá quảng cáo tới lên sàn catwalk, từ nghi án thả thính hoa hậu tới mối quan hệ không rõ ràng với cô ca sĩ nổi tiếng. Rất ít người biết rằng Tiến Dũng không có quyền lựa chọn tham gia các hoạt động quảng cáo. Rất nhiều người không tin khi Dũng bảo anh lên sàn diễn thời trang vì “thích trải nghiệm mới”.

Là cầu thủ của Thanh Hóa, Dũng bị ràng buộc chặt chẽ với CLB. Là người hùng Thường Châu, anh rất có giá trị với đội bóng. Lãnh đạo CLB Hà Nội từng thừa nhận họ rất khó xử nhưng buộc phải cho Quang Hải tham gia quảng cáo để kiếm thêm nguồn thu về CLB.

Ngày tuyển Việt Nam tập trung đấu Jordan, Tiến Dũng và Quang Hải chỉ tới khách sạn nửa đêm trước khi đội lên máy bay. Ngày U23 Việt Nam tập trung ASIAD, ông Park bảo mình gọi Văn Lâm vì không biết “Tiến Dũng phong độ lúc này thế nào”.

Bui Tien Dung van la nguoi hung du Olympic VN thua anh 3
Phong độ cao của Tiến Dũng tạo ra sự yên tâm nơi các đồng đội, góp phần giúp Olympic Việt Nam 5 trận liền không thủng lưới. Ảnh: Việt Hùng.

Cuộc chiến ở Thường Châu, Dũng có 22 đồng đội, có thầy Park ở cạnh bên. Cuộc chiến sau giải đấu, Dũng một mình đơn độc. Tại Thường Châu, mỗi trận đấu chỉ dài 90 phút. Về Việt Nam, trận đánh ấy kéo dài ngày qua ngày, từng giờ, từng phút.

21 tuổi, nổi tiếng quá nhanh, sống giữa muôn vàn thị phi, nhiều người sợ rằng Tiến Dũng sẽ sập bẫy, sẽ sa ngã - như nhiều thế hệ đàn anh trước đó của bóng đá Việt Nam, nhưng Dũng không như thế.

Anh an nhiên vượt quá mọi khó khăn, anh lầm lũi tập luyện giành lại vị trí. Nụ cười anh vẫn hồn nhiên, rạng rỡ, đôi bàn tay rắn rỏi trong khung thành. Như phiến băng lạnh trong hồ ngọc, Dũng đứng dậy, vươn vai rũ bỏ bụi phù hoa. Tại ASIAD, ta lại thấy vẫn là anh - Bùi Tiến Dũng của đêm Thường Châu đầy kỷ niệm.

Một lần nữa là người hùng

HLV Park Hang-seo từng nói loại Đặng Văn Lâm là quyết định cực kỳ khó khăn của ông. Đến lúc này, quyết định ấy hoàn toàn chính xác.

So với vòng chung kết U23 châu Á, ASIAD 18 là giải đấu khốc liệt hơn rất nhiều. Với các đối thủ, Olympic Việt Nam không còn là một ẩn số. Đội bóng của HLV Park Hang-seo nhận được sự quan tâm lớn, bị nghiên cứu rất kỹ.

Họ không thể tiếp tục chơi bóng theo kiểu cửa dưới. Họ phải đa dạng hóa chiến thuật, phải công, phải thủ, lúc nhanh, lúc chậm, phải rình rập, tính toán từng chút một.

Bui Tien Dung van la nguoi hung du Olympic VN thua anh 4
So sánh phong độ của Tiến Dũng tại vòng chung kết U23 châu Á và ASIAD 18. Đồ họa: Minh Phúc.

Dũng không còn phải bay nhảy quá nhiều trong khung gỗ. Càng nhàn rỗi, anh phải tập trung gấp đôi. Hàng công Olympic Việt Nam không còn thăng hoa nên áp lực đặt lên hàng thủ càng nặng nề. Dũng có thể thủng lưới 2, 3 bàn/trận ở Thường Châu, nhưng anh không được mắc dù một sai sót nhỏ tại Indonesia.

Người ta thường nói sự tĩnh lặng lớn nhất hàm chứa chuyển động nhanh nhất. Dũng không phải hoạt động quá nhiều nhưng sự tập trung, khả năng phán đoán phải nâng lên gấp bội. Với một thủ môn, sự tĩnh tại ấy thực sự là cảnh giới khác.

Vậy mà, Dũng vẫn làm được. 5 trận từ đầu giải, Bùi Tiến Dũng không để lọt lưới một lần. Anh chỉ chịu thua trước một Olympic Hàn Quốc quá mạnh, trong những tình huống quá khó và rõ ràng. Phong độ của Tiến Dũng còn ấn tượng hơn giải U23 châu Á - nơi anh để lọt lưới tới 9 bàn sau 6 trận. Tất cả những gì có thể kỳ vọng từ một thủ môn, Dũng làm được hết.

Bui Tien Dung van la nguoi hung du Olympic VN thua anh 5
Ông Park cho thấy sự chính xác trong quyết định chọn Tiến Dũng, loại Văn Lâm. Ảnh: Việt Hùng.

Hơn 6 tháng trước, mỗi pha bay lượn của Tiến Dũng như tiếp thêm dũng khí cho các đồng đội. 6 tháng sau, sự tĩnh tại nơi anh góp phần tạo nên đẳng cấp cho đội bóng. Sự thay đổi ấy cũng là điều hợp lý thôi khi Olympic Việt Nam không mang thân phận kẻ lót đường. Chúng ta đến ASIAD để chinh phục và sự thật đã làm được điều đó.

Ngày mai 1/9, đội tuyển sẽ chơi trận đấu cuối cùng với Olympic UAE. Đến lúc này, có thể tin rằng Bùi Tiến Dũng đã có một giải đấu tuyệt vời.

Đỗ Mỹ Linh tránh nhắc đến Bùi Tiến Dũng khi chia buồn với Olympic VN Trước câu hỏi "Có chia sẻ gì với người bạn thân Tiến Dũng?", Hoa hậu Việt Nam 2016 nói "Bạn thân bao giờ?" và dành lời chia buồn cho cả đội Olympic Việt Nam.

Minh Vương thẫn thờ, Bùi Tiến Dũng đổ gục sau thất bại

Minh Vương không còn sức để giơ tay lên vỗ chào khán giả, trung vệ Bùi Tiến Dũng nằm gục xuống sân sau khi không thể ngăn được các chân sút đến từ Hàn Quốc.

Đừng coi thường, Bùi Tiến Dũng thực sự đáng gờm ở U23 Việt Nam

Đặng Văn Lâm xuất chúng nhưng Bùi Tiến Dũng không hề kém cạnh. Người hùng của U23 Việt Nam xứng đáng nhận được sự tôn trọng vì những gì đã thể hiện ở Thanh Hóa mùa này.

Minh Chiến (từ Jakarta - Indonesia)

Bạn có thể quan tâm