Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bức xúc vì quy hoạch bị phá, đại biểu 'truy' trách nhiệm Bộ Xây dựng

Điều chỉnh quy hoạch tùy tiện phục vụ lợi ích nhà đầu tư, quá nhiều chung cư cao tầng ở nội đô và trách nhiệm của Bộ Xây dựng là những bức xúc được các đại biểu nêu ra.

Chiều 4/6, đã có 39 lượt đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn tới Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà. Những câu hỏi chất vấn "truy" trách nhiệm của Bộ Xây dựng với hàng loạt vấn đề như tình trạng điều chỉnh quy hoạch nhiều lần theo lợi ích của nhà đầu tư; chung cư cao tầng trong nội đô, di dời các bộ ngành…

Không loại trừ có tác động trong điều chỉnh quy hoạch

Đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi về việc điều chỉnh quy hoạch nhiều lần có hay không chuyện làm lợi cho nhà đầu tư. Trả lời, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết chưa có thông tin đầy đủ về dự án, cũng như nhà đầu tư và tác động cụ thể. 

Tuy nhiên, ông nói nguyên nhân điều chỉnh quy hoạch có thể do áp lực, yêu cầu của nhà đầu tư. Ông cho rằng nhà đầu tư muốn có dự án phục vụ nhu cầu phát triển của địa phương và mang lại lợi nhuận cho mình. Khi đó có nhà đầu tư lợi dụng, tác động để điều chỉnh quy hoạch nhằm trục lợi.

dieu chinh quy hoach tuy tien anh 1
Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà. Ảnh: Minh Quân.

“Chúng tôi sẽ kiểm soát chặt chẽ việc lập quy hoạch, phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo quy định”, Bộ trưởng cam kết.

Trong phần chất vấn của mình, đại biểu Phan Viết Lượng (Bình Phước) nêu thực trạng nhiều dự án bị điều chỉnh nhiều lần một cách tùy tiện dẫn đến tăng tầng, tăng diện tích, gây áp lực với hạ tầng đô thị. Ông đặt câu hỏi: "Có hay không việc chủ đầu tư chỉ đạo tác động trong điều chỉnh quy hoạch?".

Dù cho biết không nhận được các thông tin cụ thể về việc tác động, chỉ đạo trong điều chỉnh quy hoạch, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận có thể có tình trạng này.

“Trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt dự án có thể có tác động ở những giai đoạn nhất định, bằng biện pháp nhất định. Đây là hoạt động cần kiểm soát chặt chẽ và sẽ xử lý nghiêm túc nếu phát hiện hành vi này”, Bộ trưởng cam kết.

Đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) cũng chất vấn về việc điều chỉnh quy hoạch làm tăng mật độ, áp lực với hạ tầng, giao thông, đời sống người dân ảnh hưởng. Bộ trưởng Hà thừa nhận tình trạng điều chỉnh quy hoạch chi tiết hiện tại khá phổ biến.

dieu chinh quy hoach tuy tien anh 2
Nhiều đại biểu chất vấn việc quy hoạch bị phá vỡ, nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên ở nội đô. Ảnh: Việt Linh.

Để nâng cao chất lượng quy hoạch, Bộ trưởng cho rằng cần đổi mới tư duy, phương pháp xây dựng quy hoạch. Sau đó, cần làm nhanh và nâng cao các công cụ làm quy hoạch như tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức. “Làm được thế chất lượng quy hoạch sẽ tốt hơn và sẽ tránh được việc phải điều chỉnh quy hoạch”, ông nói.

Ông cung cấp thông tin trong năm nay và năm sau, Bộ Xây dựng sẽ cho thanh tra một số quy hoạch chi tiết, nhất là ở trung tâm các thành phố lớn để giải quyết dứt điểm việc này.

Đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý nhà 60 tầng ở nội đô

Chất vấn về tình trạng nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên trong nội thành, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) dẫn pháp luật quy định quy hoạch giới hạn độ cao 9 tầng ở khu vực 4 quận nội thành. Tuy nhiên, thực tế vẫn có những công trình cao tầng mọc lên, có dự án tới 60 tầng.

“Trách nhiệm việc này thuộc về ai?”, bà đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết việc xây dựng nhà cao tầng ở Hà Nội được quy định trong định hướng quy hoạch chung. Điều này được nêu trong quy chế quản lý kiến trúc từng khu vực của Hà Nội, quy định về chiều cao trong khu vực nội đô, cũng do UBND thành phố ban hành.

“Nếu có hiện tượng như đại biểu nói thì là vi phạm 3 văn bản này, đề nghị Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm khắc”, ông cho biết.

Cũng nhắc đến công trình vi phạm ở nội đô, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) yêu cầu Bộ trưởng Phạm Hồng Hà chỉ ra trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc quản lý trật tự đô thị đối với tòa nhà 8B Lê Trực và tổ hợp HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), đồng thời cam kết thời gian xử lý dứt điểm.

dieu chinh quy hoach tuy tien anh 3
Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, Bình Dương. Ảnh: Minh Quân.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng trách nhiệm xử lý vi phạm của Tập đoàn Mường Thanh tại tổ hợp HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai) là của Hà Nội. “Vi phạm có rồi, trách nhiệm xử lý là của Hà Nội, chứ không phải của Bộ Xây dựng”, ông nói.

Không hài lòng, đại biểu Nguyễn Thanh Hồng dùng quyền tranh luận và cho rằng Bộ Xây dựng đang có sự lúng túng rất rõ. “Khi nói về việc xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực thì Bộ trưởng có nói là nếu như Hà Nội yêu cầu thì Bộ mới phối hợp. Như thế là không đúng với vị trí của một Bộ quản lý Nhà nước”, ông Hồng tranh luận.

Với sai phạm tại công trình HH Linh Đàm, đại biểu Hồng cũng không đồng tình cách trả lời của Bộ trưởng Hà. Ông nhấn mạnh cử tri muốn biết bao giờ thì xử lý được những vấn đề đó.

"Tại sao trách nhiệm lại bị đưa về chính quyền địa phương? Có khó mới hỏi đến Bộ. Nhưng Bộ lại trích dẫn những văn bản quy phạm pháp luật và còn gây khó hơn cho địa phương. Vì thế câu trả lời của Bộ trưởng thì có lẽ phải đến tầm Chính phủ”, đại biểu Hồng bức xúc.

Sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết sẽ mời Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trả lời rõ hơn vào sáng 5/6.

Trong các phần trả lời sau đó, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà thừa nhận hiện nay còn thực trạng quy hoạch nhà không đồng bộ với quy hoạch phát triển hạ tầng. Ông cho biết trong thời gian tới sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn việc điều chỉnh quy hoạch. 

'Rừng chung cư' ở Việt Nam và vết xe đổ của các nước láng giềng

Ở Hà Nội và TP.HCM, các nhà đầu tư bất động sản đang dựa vào hệ thống hạ tầng nhà nước, hưởng lợi từ nó nhưng lại thiếu những đóng góp cho phát triển hạ tầng chung.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm