Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bức ảnh gây bão của CEO Facebook cảnh báo về tương lai u ám

Bức ảnh Mark bước đi giữa đám đông đang dán mắt vào chiếc kính cảnh báo về một tương lai u ám, nơi con người lệ thuộc vào thế giới ảo đến mức không phát hiện ra mọi thứ xung quanh.

Bức ảnh này giống như phác hoạ đề tài của một bộ phim khoa học viễn tưởng. Ở đó, một vị siêu tỷ phú với quyền lực vô biên thống trị toàn bộ những người xung quanh bằng các thiết bị khoa học tối tân. Ánh sáng chiếu vào người vị tỷ phú này trên mỗi bước chân ông đi qua và khi bước lên sân khấu, ông nhận được sự tung hô của hàng vạn con người bên dưới - những người bị ông ta điều khiển hoàn toàn.

Thực tế, nó không phải bộ phim khoa học nào cả. Đây là sân khấu Mobile World Congress, tại Barcelona và người đàn ông trong ảnh là Mark Zuckerberg - CEO của Facebook. Ông đang bước lên sâu khấu tại sự kiện ra mắt bộ đôi Galaxy S7 và S7 Edge để chia sẻ về tương lai của công nghệ thực tế ảo và mạng xã hội. Cùng lúc đó, khách mời tham dự sự kiện lại đang mải mê với chiếc kính thực tế ảo Gear VR mà Samsung trang bị cho họ để theo dõi sự kiện, nên không ai phát hiện ra sự xuất hiện của vị CEO quyền lực bậc nhất thế giới.

Chứng kiến tấm hình, nhiều người lập tức liên tưởng đến những bộ phim như Matrix hay Manufacturing Consent, nơi xã hội loài người bị bủa vây bởi những công nghệ do chính họ tạo ra đến mức không thể kiểm soát nổi.

 

Một số chuyên gia lập tức cảnh báo về một “tương lai u ám”, nơi con người chìm đắm trong thế giới ảo đến mức quên mất thực tại. Càng đáng sợ hơn khi bức ảnh này được đăng tải trên tài khoản Facebook của chính Mark Zuckerberg. Người ta lo ngại đến một ngày nào đó, Zuckerberg thực sự trở thành vị siêu tỷ phú trong cảnh phim khoa học viễn tưởng kia, bởi mạng xã hội Facebook đang ngày một đi sâu vào từng ngóc ngách cuộc sống.

Sau khi hình ảnh đăng tải, nhiều người chọn một số cảnh phim để ghép nối như một sự cảnh báo hài hước. Mark Zuckerberg đã “đánh cắp” show diễn của Samsung tại MWC, như cách diễn đạt của The Verge, và có vẻ như, ông ta còn muốn đánh cắp luôn bộ não của chúng ta.

Mark Zuckerberg gây náo loạn ở lễ ra mắt Galaxy S7

CEO Facebook lên sân khấu chia sẻ về quan hệ hợp tác với Samsung trong việc phát triển công nghệ cho kính thực tế ảo. Màn xuất hiện bất ngờ gây náo động trong và ngoài khán phòng.


Thành Duy

Bạn có thể quan tâm