Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bữa tối muộn trước khi chết của cựu phó thủ tướng Nga

Boris Nemtsov, cựu phó thủ tướng Nga, rời nhà hàng khá muộn cùng cô bạn gái trước khi tới quảng trường Đỏ, nơi ông mất mạng bởi những phát súng của sát thủ.

Người dân Nga đặt hoa tại vị trí sát thủ bắn Boris Nemtsov ở thành phố Moscow hôm 28/2. Ảnh: Reuters
Người dân Nga đặt hoa tại vị trí sát thủ bắn Boris Nemtsov ở thành phố Moscow hôm 28/2. Ảnh: Reuters

Vào tối 27/2 theo giờ địa phương, cựu phó thủ tướng Boris Nemtsov và cô bạn gái kém ông hơn 30 tuổi tới nhà hàng Bosco ở thành phố Moscow để ăn tối.  

Một bồi bàn tại nhà hàng kể rằng bữa tối của Nemtsov – với các món như thịt bò, salad, nước sốt, gan vịt – gián đoạn liên tục bởi những cuộc điện thoại. Thủ lĩnh phe đối lập tại Nga cũng dành thời gian để trả lời phỏng vấn của một đài phát thanh qua điện thoại về cuộc tuần hành sắp tới của phe đối lập tại Moscow.

Nemtsov và người bạn gái là hai trong số những thực khách cuối cùng thanh toán. Vào khoảng 23h, chính trị gia 55 tuổi đưa bạn gái tới quảng trường Đỏ. Sau đó họ bước lên cầu Bolshoi Moskvoretsky, nhưng Nemtsov không bao giờ qua cầu, bởi một kẻ đã bắn ông từ xe hơi. 4 viên đạn găm vào lưng và đầu của ông. Đây là vụ án mạng bằng súng dã man nhất tại Moscow trong vài năm gần đây.

Một nguồn tin từ lực lượng cảnh sát nói với hãng thông tấn Interfax rằng một nhân chứng thấy sát thủ chờ Nemtsov và bạn gái bước lên cầu rồi mới hành động - một dấu hiệu cho thấy hung thủ đã chuẩn bị kế hoạch ám sát từ trước.

Tổng thống Vladimir Putin lên án vụ sát  hại, gọi đó là hành động khiêu khích của thế lực thù địch. Ông nói rằng Điện Kremlin trực tiếp chỉ đạo và theo dõi cuộc điều tra vụ ám sát cựu phó thủ tướng.

“Chúng tôi sẽ tìm ra và trừng phạt hung thủ”, Putin tuyên bố.

Giới phân tích nhận định Nemtsov có nhiều kẻ thù trong cả hoạt động chính trị lẫn đời tư. Thậm chí nhiều nhà chính trị thuộc phe đối lập cũng không ưa cựu phó thủ tướng bởi tính cách quá quyết liệt của ông.

“Boris Nemtsov nhận vô số lời đe dọa nặc danh”, Ilya Yashin, một thủ lĩnh của phe đối lập, nói.

Mặc dù Nemtsov nhận nhiều lời hăm dọa, các nguồn tin trong lực lượng an ninh khẳng định ông chưa bao giờ yêu cầu cảnh sát bảo vệ. Nhưng mức độ lo lắng của ông tăng dần. Trong cuộc phỏng vấn với báo Sobesednik vào ngày 10/2, cựu phó thủ tướng tiết lộ rằng mẹ ông rất lo ngại cho tính mạng của con trai.

Những vụ ám sát làm rúng động nước Nga

Trước vụ thủ lĩnh đối lập, cựu Phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov bị bắn chết ở trung tâm thủ đô Moscow, hàng loạt vụ ám sát chính trị táo tợn xảy ra tại Nga trước đó.

 

Tráng Thúy

Bạn có thể quan tâm