Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bruno Fernandes mất kiểm soát

Việc Erik ten Hag đặt nhiều niềm tin vào Bruno Fernandes trong vai trò thủ lĩnh tinh thần lẫn chuyên môn chỉ khiến Manchester United chơi tệ hơn.

Bruno Fernandes tiếp tục có trận đấu đáng quên.

Thủ quân của MU có màn trình diễn thảm họa, khi "Quỷ đỏ" trải qua trận đấu vất vả trên sân Porto rạng sáng 4/10 (giờ Hà Nội). Fernandes không thể xốc nổi tinh thần đồng đội khi họ đánh mất lợi thế dẫn trước hai bàn, sau đó bộc lộ sự kém cỏi về chuyên môn với những quyết định sai lầm trên sân.

Bản lĩnh kém

Fernandes là một trong những cầu thủ MU chơi tệ nhất ở trận hòa 3-3 trên sân Porto, ở loạt trận thứ hai League Phase Europa League 2024/25. Tấm thẻ đỏ của tiền vệ người Bồ Đào Nha không khiến MU ôm hận như màn so tài với Tottenham tại Ngoại hạng Anh trước đó, nhưng nó nói lên rất nhiều về tình hình "Quỷ đỏ" lúc này.

Những hình ảnh quen thuộc với người hâm mộ MU nhiều năm qua, đó là cảnh Fernandes tranh cãi với trọng tài, thể hiện sự không hài lòng, thậm chí lèm bèm đồng đội. Fernandes muốn trở thành trung tâm của sân khấu, nhưng khi đội bóng cần anh nhất, cầu thủ này lại gây thất vọng.

Fernandes hiếm hoi tỏa sáng trong những trận cầu lớn. Ngược lại, anh thường xuyên gây thất vọng. Màn so tài với Porto hay Tottenham không phải lần đầu Fernandes gây thất vọng, khi "Quỷ đỏ" chạm trán những đối thủ mạnh.

Ngay từ thời HLV Ole Gunnar Solskjaer, Bruno bị chê là "cầu thủ của những trận đấu nhỏ". Thời điểm đó, tiền vệ người Bồ Đào Nha đạt tỷ lệ ghi bàn và kiến tạo rất cao, nhưng thường "mất hút" khi MU chơi những trận cầu lớn.

Bruno Fernandes anh 1

Bruno lại nhận thẻ đỏ không đáng có.

Kể từ khi Fernandes được Ten Hag trao băng đội trưởng và nâng lương tại MU (350.000 bảng Anh/tuần, ngang Casemiro) vào mùa hè 2023, mọi thứ dường như tệ hơn. Thành tích trên sân cỏ của MU lẫn Fernandes cứ sa sút dần.

Mùa này, Fernandes chưa ghi được bàn thắng. Anh cũng chỉ có một kiến tạo cho đội bóng tại Ngoại hạng Anh, dù là chân chuyền chính chuyên thực hiện các tình huống cố định. Không quá lời khi nói vấn đề lớn trong lối chơi của MU hiện tại nằm ở Bruno.

Vấn đề chuyên môn

Việc Fernandes nhận thẻ vàng thứ hai sau pha vào bóng cao chân với Nehuen Perez ở phút 80, chỉ là hệ quả tất yếu cho một loạt các hành động thiếu khôn ngoan của thủ quân MU trong trận đấu. Hiệp một, Bruno nhận thẻ vàng cảnh cáo từ trọng tài.

Tâm lý của tiền vệ người Bồ Đào Nha khi đó lộ rõ sự bất ổn. Về mặt chuyên môn, anh cũng thất bại trong vai trò "nhạc trưởng" của MU. Ít nhất ba tình huống ở hiệp hai trận gặp Porto, khi "Quỷ đỏ" đang bị dẫn 2-3, Fernandes xử lý nóng vội, quyết định sút bóng ở tư thế khó thay vì chuyền cho đồng đội.

Chính sự nóng vội đó khiến cựu sao Sporting CP có pha vào bóng cao chân với cầu thủ Porto, dẫn đến thẻ vàng thứ hai. Đó không phải phong thái của một tiền vệ tấn công hay "nhạc trưởng" hàng đầu. Những tiền vệ đẳng cấp như De Bruyne hay Kroos luôn rất ít khi phung phí bóng như cách Fernandes làm trong trận gặp Porto.

Bruno Fernandes anh 2

Bruno biết mình nhận thẻ vàng trước đó nhưng vẫn quyết vào bóng cao chân với đối thủ.

Nhiều năm qua, Fernandes luôn nổi tiếng là mẫu cầu thủ thích sút, ưa chuyền một chạm. Điều đó giúp anh tạo ra bất ngờ trong các pha bóng, nhưng cũng là nhược điểm lớn của cầu thủ này.

Cựu sao tuyển Hà Lan, Van der Vaart cho rằng Fernandes chỉ là "tiền vệ tấn công hạng khá" và không ở đẳng cấp hàng đầu thế giới như De Bruyne hay Odegaard. Thẻ đỏ Fernandes phải nhận trên sân Porto chỉ là hệ quả tất yếu từ khả năng chuyên môn hạn chế lẫn bản lĩnh kém của thủ quân MU.

May cho MU khi trong bối cảnh thủ quân đương nhiệm "báo hại" đội nhà, Harry Maguire, người từng bị Ten Hag tước băng thủ quân để trao lại cho chính Bruno, lại tỏa sáng với cú đánh đầu gỡ hòa 3-3.

Sự tương phản ấy nói lên rất nhiều về tình hình "Quỷ đỏ" hiện tại. Fernandes chuyên môn kém hay ích kỷ? Có lẽ là cả hai.

Van Nistelrooy gây chú ý

Rạng sáng 4/10 (giờ Hà Nội), Ruud van Nistelrooy có hành động khá hài hước trong trận hòa 3-3 của MU trước Porto ở lượt trận thứ 2, League Phase, Europa League.

CĐV nổi giận với Bruno Fernandes

Rạng sáng 4/10, tiền vệ người Bồ Đào Nha bị đuổi khỏi sân trong trận đấu thứ 2 liên tiếp.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm