Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Brexit là cuộc khủng hoảng lớn với EU'

Đó là chia sẻ của bà Cecilia Piccioni, Đại sứ Italy tại Việt Nam trong cuộc gặp gỡ giữa các Đại sứ EU sau khi tổ chức này đưa ra tuyên bố Rome và Sách Trắng về tương lai châu Âu.

Có mặt tại buổi gặp gỡ, Đại sứ một số nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đều khẳng định tính cần thiết của việc gia nhập tổ chức này.

Theo đó, EU được coi là cơ hội để các quốc gia châu Âu cùng hợp lực phát triển vì mục tiêu chung dựa trên nguyên tắc đoàn kết và tôn trọng sự khác biệt.

Khi đề cập tới việc Anh quyết định rời khỏi EU (Brexit), các Đại sứ khẳng định đây là một cuộc khủng hoảng và tin buồn đối với tổ chức có 60 năm tuổi đời. Tuy nhiên, EU sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển với 27 thành viên còn lại.

lien minh chau Au anh 1
Các Đại sứ EU tại buổi gặp gỡ chiều 3/4 ở Hà Nội. Ảnh: Tiến Tuấn

"Thách thức lớn nhất của EU là tìm cách đáp ứng kỳ vọng từ những công dân, chúng ta phải chiến thắng để đạt được sự thịnh vượng cho chính người dân của chúng ta", bà Cecilia Piccioni nhấn mạnh.

Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cũng cho rằng Brexit hoàn toàn không ảnh hưởng tới tiến trình ký kết Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa tổ chức này và Việt Nam.

"FTA giữa EU và Việt Nam đã hoàn tất và đang trong quá trình rà soát pháp lý. Tôi hy vọng việc ký kết sẽ được tiến hành vào cuối năm nay và hiệp định này có thể có hiệu lực trong năm tới", ông Angelet khẳng định.

Buổi gặp gỡ báo chí của Phái đoàn châu Âu tại Hà Nội diễn ra ngay sau khi EU đưa ra Tuyên bố Rome cam kết hành động hướng tới một châu Âu an ninh, an toàn, thịnh vượng, bền vững, mang tính xã hội và lớn mạnh trên toàn cầu.

Cùng với đó, Sách Trắng về hướng đi cho sự đoàn kết của EU với 27 thành viên cũng được công bố, gồm 5 kịch bản hợp tác cho tới năm 2025.

EU vừa kỷ niệm 60 năm thành lập trong bối cảnh châu Âu đang đối mặt với rất nhiều thách thức không có tiền lệ, cả trong khu vực và quốc tế: các cuộc xung đột khu vực, khủng bố, vấn đề nhập cư, bảo hộ, bất bình đẳng trong kinh tế và xã hội. 

EU hoạt động như thế nào? Liên minh châu Âu (EU) ra đời vào năm 1957, nhằm ngăn chặn chiến tranh và tăng cường quan hệ kinh tế.

Anh chính thức khởi động Brexit hôm nay

Thủ tướng Anh Theresa May sẽ kích hoạt Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon vào hôm nay (29/3), bắt đầu quá trình Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu trong 2 năm tới.

'Sói cô độc' IS đang biến cảnh báo với châu Âu thành hiện thực?

Sau năm 2016 với hàng loạt vụ tàn sát đẫm máu, các nhà lãnh đạo EU đang ngày càng lo ngại trước mối đe dọa khủng bố, trong đó lưu ý đến thủ phạm là “sói cô độc".

Thế Long

Bạn có thể quan tâm