Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil chìm trong bạo lực và thù hận trước ngày bầu cử tổng thống

Trước ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống vòng hai, hàng loạt vụ bạo lực liên quan chính trị xảy ra trong bối cảnh thù hận gia tăng giữa hai phe cánh tả và cánh hữu.

Bao luc o Brazil anh 1
Brazil đang bước vào thời gian chuẩn bị cho vòng bỏ phiếu cuối cùng để lựa chọn tổng thống nhiệm kỳ tới. Những ngày qua, bạo lực giữa hai phe cánh hữu, ủng hộ cựu sĩ quan lính dù Jair Bolsonaro, và cánh tả, ủng hộ cựu thị trưởng Sao Paulo Fernando Haddad, đang bùng nổ với hàng loạt vụ tấn công, thậm chí giết người. Ảnh: AP.
Bao luc o Brazil anh 2
Theo báo cáo của tổ chức phóng viên độc lập Agencia Publica, 56 vụ bạo lực đã xảy ra từ hôm 30/9 tới nay. Báo cáo cho thấy 50 vụ tấn công, với lý do chính trị, được thực hiện bởi các nhóm cực hữu ủng hộ ứng viên Bolsonaro của đảng Tự do Xã hội, gồm các vụ đánh đập, tấn công bằng dao, và một âm mưu giết người. Ảnh: AP.
Bao luc o Brazil anh 3
"Làn sóng thù hận bùng nổ ở mức tôi chưa từng thấy trước đây. Tôi hoảng sợ thực sự, nó có thể đến từ bất cứ người nào", một phóng viên bị nhóm cực hữu quá khích tấn công ở thành phố Recife nói với Guardian. Các nhà hoạt động cho biết tình trạng tham nhũng tràn lan và cách đưa tin thiếu trung thực của giới truyền thông đã khiến cuộc bầu cử năm nay rơi vào không khí thù địch chưa từng có. Ảnh: AFP.
Bao luc o Brazil anh 4
Sau khi ứng viên Jair Bolsonaro thắng áp đảo trong vòng bầu cử sơ bộ hôm 7/10, hàng loạt vụ tấn công được ghi nhận tại nhiều thành phố ở Brazil. Tại thành phố Salvador, võ sư 63 tuổi Romualdo Costa bị đâm dao tới chết vì xung đột về quan điểm chính trị với một nhóm cực hữu. Theo BBC, Costa bị đâm chết do công khai tuyên bố bỏ phiếu ủng hộ cho Haddad, kẻ đâm võ sư này là một ủng hộ viên của Bolsonaro. Ảnh: AFP.
Bao luc o Brazil anh 5
Trong khi đó, một nữ phóng viên 40 tuổi đã bị tấn công tại một điểm bỏ phiếu ở Recife khi hai ủng hộ viên của Bolsonaro phát hiện thẻ báo chí của cô. "Khi chỉ huy của bọn này thắng, lũ phóng viên các người chỉ có đường chết", một người đàn ông khua con dao trước mặt nữ phóng viên đe dọa. Người đàn ông còn lại thậm chí nói lớn "hãy lột trần và cưỡng hiếp cô ta". Trong ảnh, vết thương trên mặt nữ phóng viên sau vụ tấn công hôm 7/10. Ảnh: JC.
Bao luc o Brazil anh 6
Tại Sao Paulo, Agencia Publica cho biết một phụ nữ bị bắt giữ và bị lột trần trong phòng giam sau khi phun sơn dòng chữ phản đối ứng viên Bolsonaro trên tường ở nơi công cộng. Theo Guardian, cảnh sát Brazil phần lớn ủng hộ vị cựu sĩ quan lính dù do ông này hứa trao thêm quyền nổ súng với những kẻ tình nghi tội phạm cho lực lượng chấp pháp. Ảnh: AP.
Bao luc o Brazil anh 7
Ủng hộ viên của chính trị gia cánh tả Fernando Haddad cũng gây ra một số vụ tấn công. Một giáo sư đại học ở bang Bahia đã bị bắt sau khi lái ôtô cán qua một người bán áo có hình ảnh và biểu ngữ ủng hộ ứng viên Bolsonaro. Thông tin về tên và trường đại học nơi giáo sư này giảng dạy không được công bố. Ảnh: AP.
Bao luc o Brazil anh 8
Phản ứng trước các làn sóng bạo lực lan tràn, ứng viên Haddad lên án các vụ tấn công và kêu gọi các bên kiềm chế. "Chúng ta phải đặt dấu chấm hết cho tình trạng bạo lực hiện nay", ông Haddad nói với báo giới. Trong ảnh, cảnh sát Brazil được triển khai để ngăn chặn bạo lực trên đường phố. Ảnh: AFP.
Bao luc o Brazil anh 9
Trong khi đó, ứng viên Bolsonaro rũ bỏ trách nhiệm khi tuyên bố "không thể kiểm soát hàng triệu, hàng triệu người ủng hộ". Tuy nhiên, ông này sau đó đổi giọng, nói không muốn nhận phiếu bầu từ "những người gây ra các vụ bạo lực nhắm vào những người không bỏ phiếu" cho mình. Ông Bolsonaro là chính trị gia nổi tiếng với quan điểm chống người đồng tính và phân biệt giới tính. Vị cựu quân nhân từng tuyên bố "thà nhìn thấy con cái chết chứ không muốn chúng trở thành người đồng tính". Ảnh: AFP.
Bao luc o Brazil anh 10
Trong vòng bầu cử sơ bộ hôm 7/10, ứng viên Bolsonaro (phải) giành chiến thắng áp đảo với 43% số phiếu ủng hộ, vượt xa người về nhì là ông Haddad (trái) với chỉ 29% phiếu bầu. Cuộc bỏ phiếu vòng 2 dự kiến diễn ra ngày 28/10. Các cuộc  thăm dò dư luận cho thấy Bolsonaro đang dẫn trước với 58% tỷ lệ ủng hộ. Theo BBC, ứng viên Haddad gặp bất lợi lớn do nhiều thành viên đảng Công nhân của ông vừa dính vào các vụ bê bối tham nhũng. Ảnh: AP.
Brazil nghiền nát 2.000 khẩu súng trong cuộc chiến chống mafia Cảnh sát Brazil vừa tiến hành tiêu hủy hơn 2.000 khẩu súng thu giữ trong các chiến dịch truy quét tội phạm có tổ chức. Brazil đặt mục tiêu giảm 12% tỷ lệ tội phạm trong 4 năm tới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm