Xa lộ Hà Nội kéo dài từ cầu Sài Gòn đến ngã ba Tân Vạn có tổng mức đầu tư khoảng 5.700 tỷ đồng, khởi công từ năm 2010. |
Dự án BOT mở rộng xa lộ Hà Nội, tuyến đường huyết mạch của Thủ Đức, vừa được UBND TP.HCM cho phép thu phí các phương tiện qua lại kể từ ngày 1/4. Khi hoàn thành, dự án mở rộng lên 16 làn xe, gồm 8 làn ôtô trên trục chính và 8 làn xe chạy đường song hành. |
Đến ngày 26/3, cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật của BOT đã cơ bản hoàn thiện. Các công nhân đã gấp rút thi công hơn một tháng trước để kịp đưa trạm thu phí vào hoạt động đúng lịch. |
Theo quyết định của UBND TP.HCM, từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 3/2022, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và xe buýt có giá vé thấp nhất là 25.000 đồng/lượt. Giá vé cao nhất dành cho xe tải trên 18 tấn, xe chở container khoảng 140.000 đồng/lượt. |
BOT xa lộ Hà Nội có 4 làn thu phí tự động ETC, 4 làn thu phí hỗn hợp và 8 làn thu phí một dừng MTC. |
Vạch kẻ đường tại các khu vực dẫn vào trạm thu phí được sơn lại. Để tránh sai sót, BOT xa lộ Hà Nội vận hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền) từ 22h ngày 27/3. |
Anh Văn Viết Nhật, giám sát kỹ thuật của BOT xa lộ Hà Nội, đang kiểm tra lại hệ thống máy tính. "Chúng tôi đang khẩn trương hoàn thiện các trang thiết bị để sẵn sàng cho ngày thu phí thử nghiệm 27/3", anh Nhật nói. |
Hệ thống laser soi chiếu lắp đặt tại các làn ETC, chỉ cần các xe nhập làn thì dữ liệu sẽ được chuyển về máy trung tâm phân tích và trả lại thông tin. Trung bình mỗi xe đi qua làn ETC sẽ chỉ mất khoảng 5 giây chờ đợi. |
Theo quyết định cho phép thu phí của UBND TP.HCM, BOT xa lộ Hà Nội sẽ miễn thu phí dịch vụ các xe cứu thương, cứu hỏa, xe đặc chủng, xe đưa tang và giảm giá 100% các xe buýt tuyến cố định. Ôtô dưới 12 chỗ không sử dụng để kinh doanh và cư dân có hộ khẩu (hoặc tạm trú trên 6 tháng) tại các vị trí mặt tiền 2 bên đường song hành của xa lộ Hà Nội được giảm 50% phí BOT. |