Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BOT xa lộ Hà Nội giảm mức thu phí từ đầu tháng 2

Từ 0h ngày 1/2, BOT xa lộ Hà Nội bắt đầu giảm phí giá vé lượt áp dụng thấp nhất 24.000 đồng, cao nhất 137.000 đồng. Riêng xe đã mua vé tháng, quý trước 1/2 không được áp dụng.

Ngày 29/1, Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng xa lộ Hà Nội (nhà đầu tư) cho biết đã điều chỉnh mức giá dịch vụ qua BOT từ 10% còn 8%.

Trong đó, xe dưới 12 chỗ, tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt có giá vé lượt là 24.000 đồng, vé tháng là 720.000 đồng và vé quý là 1.944.000 đồng.

Xe 12-30 chỗ, tải trọng 2-4 tấn có giá vé lượt là 37.000 đồng, vé tháng là 1.110.000 đồng và vé quý là 2.997.000 đồng.

Xe từ 31 chỗ trở lên, tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn có giá vé lượt là 49.000 đồng, vé tháng là 1.470.000 đồng và vé quý là 3.969.000 đồng.

Xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 ft có giá vé lượt là 98.000 đồng, vé tháng là 2.940.000 đồng và vé quý là 7.938.000 đồng.

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 ft có giá vé lượt là 137.000 đồng, vé tháng là 4.110.000 đồng và vé quý là 11.097.000 đồng.

Như vậy, mức vé tháng giảm so với hiện nay từ 30.000-90.000 đồng, tùy loại; vé quý giảm 81.000-243.000 đồng, tùy loại. Riêng xe đã mua vé tháng, quý trước ngày 1/2 không được giảm giá.

Đầu tháng 4/2021, BOT xa lộ Hà Nội bắt đầu thu phí để hoàn vốn cho dự án mở rộng tuyến đường này và đoạn quốc lộ 1 từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn (Bình Dương). Thời gian dự án được đưa vào khai thác hoàn vốn là 17 năm, 3 quý.

Vì sao BOT xa lộ Hà Nội được thu phí dù dự án chưa hoàn thành?

Theo tính toán của chủ đầu tư, nếu chậm thu phí, mỗi năm, TP.HCM phải trả lãi vay phát sinh 480 tỷ đồng khiến tổng thời gian thu phí kéo dài thêm.

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm