Chiều 5/10, ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai cho biết việc thu phí tại trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa tạm thời ngưng để đảm bảo giao thông, an ninh trật tự.
Theo ông Liêm, thời điểm thu phí trở lại của trạm chưa được xác định. Ông nói rằng, các đơn vị chức năng sẽ dựa vào tình hình thực tế tại trạm sau đó đưa ra quyết định tiếp theo.
Tài xế dừng xe tại trạm thu phí và dùng cơm trưa trên ghế lái để phản đối việc thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa. Ảnh: Ngọc An |
Vào đầu giờ chiều cùng ngày, nhiều tài xế tiếp tục điều khiển ôtô đến trạm thu phí BOT đường tránh Biên Hòa (đặt trên quốc lộ 1, đoạn thuộc xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) và dùng tiền lẻ mệnh giá 200-500 đồng trả phí qua trạm.
Vụ việc khiến giao thông trên quốc lộ 1A qua khu vực trạm thu phí kẹt xe nghiêm trọng. Lực lượng CSGT được điều động, phân luồng xe lưu thông theo hướng khác.
Người dân tụ tập tại trạm BOT khi tài xế dùng tiền lẻ mua vé. Ảnh: Ngọc An |
Đến 15h cùng ngày, tình hình giao thông vẫn ùn tắc trên cả hai hướng. Nhiều tài xế không chịu rời đi, đòi gặp đơn vị đầu tư chất vấn việc đặt trạm sai vị trí và giá vé quá cao khiến tình hình căng thẳng.
Một tài xế chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn trạm thu phí được di dời về đường tránh chứ không cần giảm giá vé. Nếu có giảm giá vé mà họ tăng thời gian thu lên thì cũng như không”.
Sau nhiều cuộc trao đổi, đến gần 15h30, các tài xế đã chịu rời đi đồng thời trạm thu phí cũng đã mở gác chắn cho các phương tiện lưu thông mà không tốn phí cũng như chưa xác định khi nào thu lại.
Trước đó, 6h30 cùng ngày, các tài xế lái xe chạy quốc lộ 1 hướng Bình Thuận - TP.HCM vào trạm mua vé. Tại đây, khi thấy bác tài dùng tiền lẻ, nhân viên của trạm quyết định miễn phí vé hoặc xé vé không cần thanh toán tiền để tài xế qua nhưng các lái xe không chấp nhận. Họ từ chối việc được miễn phí và yêu cầu nhân viên của trạm kiểm đếm tiền lẻ sòng phẳng.
Tình trạng kéo dài đến gần trưa cùng ngày khiến quốc lộ 1 ùn tắc kéo dài gần 5 km trên cả hai hướng lưu thông.
Trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa đặt trên quốc lộ 1, cách đường tránh 10 km và hoạt động từ năm 2014.
Dự án do Công ty Đồng Thuận chủ đầu tư với số tiền trên 1.500 tỷ đồng. BOT thu phí hoàn vốn cho dự án đường tránh dài hơn 12 km và xây dựng, cải tạo nền, cải tạo mặt quốc lộ 1 với chiều dài 10 km. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 10 năm.
Ngày 5/10, ông Nguyễn Văn Huyện (Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ) cho biết, Tổng cục đã trình 3 phương án giảm phí qua trạm Biên Hoà lên Bộ GTVT và chọn phương án giảm cao nhất là 20%, tương ứng giảm khoảng 10.000 đồng/xe so với hiện nay.
Theo đó, mức phí cụ thể cho 5 loại phương tiện tính theo lượt thấp nhất là 25.000 đồng, cao nhất là 150.000 đồng/xe; theo tháng thấp nhất 750.000 đồng, cao nhất 4,5 triệu đồng/xe; theo quý thấp nhất là 2,25 triệu đồng, cao nhất là 12,15 triệu đồng/xe. Việc giảm phí dự kiến được áp dụng ngay từ 1/11 tới.
Lãnh đạo Sở GTVT Đồng Nai thì cho biết, đơn vị chưa nhận được văn bản nào liên quan đến việc này, chỉ đang xem xét giảm phí cho những người dân có ôtô và đăng ký hộ khẩu gần trạm thu phí.