Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bột nếp, đậu xanh đắt khách ngày Tết Hàn thực

Chỉ trong buổi sáng ngày hôm nay, chị Lan (Từ Liêm, Hà Nội) đã bán được nửa tạ bột, đường, đậu xanh... cho người dân mua làm bánh trôi, bánh chay cúng Tết Hàn thực.

Tết Hàn thực mọi năm, chị Lan thường làm bánh sẵn đem đi chợ Dịch Vọng bán. Năm nay, chị chỉ bán bột, đường, nhân đậu xanh - các nguyên liệu để làm bánh trôi, chay. Theo chị, mỗi người có sở thích ăn uống khác nhau, do đó, với những người thích mua nguyên liệu về tự chế biến, người bán cũng cần tinh ý để đáp ứng nhu cầu.

Nguyên liệu làm bánh trôi đơn giản và dễ mua, chỉ có mấy thứ gồm bột nếp, đường đen, đỗ xanh, vừng và dừa tươi. Bột nếp 20.000 đồng/kg, đường đen cắt hạt lựu và bột đậu xanh nấu sẵn 50.000 đồng/kg. Ngoài ra, vừng và dừa tươi cũng được người bán chế biến sẵn, bán với giá từ 2.000 đến 5.000 đồng/gói.

Quầy bán nguyên liệu bánh trôi, chạy chật kín người mua. (Ảnh: Phương Nhung).
Quầy bán nguyên liệu bánh trôi, bánh chay chật kín người mua. Ảnh: Phương Nhung.

Do nguyên liệu được làm sẵn, khách mua về chỉ việc nặn bánh và nấu nên các quầy bán mặt hàng này luôn đông khách mua. Chị Lan ngồi chợ từ 6h sáng đến 9h đã bán hết hàng. “Hôm nay mát trời nên người mua bột và đường rất đông. Đầu giờ sáng đã bán hết nửa tạ bột, 15 kg đỗ xanh, gần 10 kg đường cùng hơn 40 gói vừng”, chị nói.

Chưa đến 9h sáng mà hàng nguyên liệu làm bánh của chị Lan đã bán hết. (Ảnh: Phương Nhung).
Chưa đến 9h sáng, hàng nguyên liệu làm bánh của chị Lan đã hết sạch. Ảnh: Phương Nhung.

Trong khi nguyên liệu làm bánh bán chạy thì bánh trôi, chay nấu sẵn lại ít người mua. Chị Hoa, bán bánh cuốn ở đầu chợ cũng tranh thủ tết Hàn thực làm 30 bát bánh trôi, chay các loại để bán. “Hì hục nặn bánh từ 3h sáng mà cả buổi chợ chỉ bán được non nửa. Mọi năm có nhiều người mua bánh sẵn hơn”, chị nói.

Ế ẩm nên sáng sớm chị Hoa bán từ 10.000 đến 15.000 đồng/bát bánh trôi, chay, đến gần trưa chị giảm giá còn 7.000 đến 8.000 đồng/bát. Chị chia sẻ, hầu hết khách vào đều muốn mua nguyên liệu và hỏi cách làm bánh, ít người mua hàng đã làm sẵn. Cũng vì vậy mà ngoài bán bánh chín, chị Hoa lấy thêm 20kg bột nếp và đỗ xanh về bán, và cũng bán hết veo như quầy hàng của chị Lan.

Quán tạp hoá cũng tranh thủ bán bột xay và đường đen làm bánh trôi, chay để kiếm lời. (Ảnh: Phương Nhung).
Hàng tạp hoá nào cũng bày bán bột xay và đường đen làm bánh trôi, chay. Ảnh: Phương Nhung.

Tại hầu hết các chợ, bột, đường, vừng... đều đắt khách hơn hàng bán sẵn, nên không ít hàng bán chè cũng vào cuộc kinh doanh nguyên liệu bánh trôi, chay. Bà Tín bán chè ở ngõ 165 Xuân Thuỷ (Q. Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chỉ làm bánh chín cho khách đặt hàng trước. "Năm nay, khách đặt ít, chỉ hơn 20 đĩa bánh trôi và khoảng 10 bát chay, trong khi các năm phải gấp 2, 3 lần, giá bán năm nay cũng rẻ hơn những năm trước, chỉ 15.000 đồng/đĩa bánh trôi 30 cái, 10.000 đồng/bát bánh chay”, bà nói.

Bánh làm sẵn giá rẻ, lại không có nhiều người mua, nên bà Tín bán luôn cả bột sống, đỗ xanh, đường... để kiếm thêm.

 

Phương Nhung

Bạn có thể quan tâm