Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng ma suy thoái rình rập các nhà máy Trung Quốc

Tháng 6 trở thành tháng tồi tệ nhất của các nhà máy sản xuất, động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Trung Quốc, trong khi khu vực dịch vụ phát triển mạnh.

Những số liệu chính thức cho biết, chỉ số mua hàng ngành sản xuất (PMI) của Trung Quốc trong tháng 6 giảm xuống 50 điểm từ mức 50,1 điểm trong hai tháng trước. Đây là mức thấp nhất từ tháng 2, khi chỉ số PMI của Trung Quốc đạt 49 điểm, Reuters đưa tin.

Giới phân tích nhận định ngành sản xuất của Trung Quốc chỉ có thể thoát khỏi suy thoái khi chỉ số PMI đạt từ 50 điểm trở lên. Nhưng trong suốt 7 tháng trước tháng 3, chỉ số PMI luôn ở dưới mốc 50. Nó vọt lên trên mốc 50 từ tháng 3 tới tháng 5.

khu vuc san xuat Trung Quoc lam nguy anh 1
Một người bán các sản phẩm từ tre bước trên phố tại Bắc Kinh. Ảnh: Reuters.

Trước thực trạng này, nhiều báo dẫn lời chuyên gia dự đoán có thể Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (có vai trò giống ngân hàng trung ương) sẽ áp dụng một số chính sách tiền tệ để hỗ trợ hoạt động sản xuất do triển vọng tăng trưởng trong quý II không sáng sủa.

Bắc Kinh sẽ công bố tốc độ tăng trưởng GDP tháng 6 vào ngày 15/7, nhưng phần lớn giới phân tích dự đoán nó sẽ không thay đổi nhiều. Trong 3 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,7% - mức thấp nhất kể từ sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng vẫn nằm trong khoảng mục tiêu 6,5-7% của chính phủ.

"Dư luận thế giới tạm quên Trung Quốc sau cơn địa chấn Brexit. Sự chú ý của cộng đồng quốc tế sẽ sớm quay trở lại với những việc mà Trung Quốc đã thực hiện trong một tháng qua để thúc đẩy tăng trưởng", Angus Nicholson - chiến lược gia của IG Market -bình luận.

Ngược lại, hoạt động trong ngành dịch vụ Trung Quốc trong tháng 6 lại tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng qua. Chỉ số PMI dành cho ngành dịch vụ của Caixin đạt 52,7 điểm trong tháng 6, cao hơn so với mức 51,2 điểm trong tháng 5. Mức chỉ số trên 50 cũng phản ánh sự tăng trưởng của khu vực dịch vụ. Nếu xu hướng này bền vững, nó là dấu hiệu cho thấy nỗ lực cân bằng nền kinh tế của chính phủ đã phát huy tác dụng.

Mặc dù vậy, một chỉ số hỗn hợp của sản xuất và dịch vụ Trung Quốc tụt xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua. Thực tế ấy cho thấy sự tăng trưởng của dịch vụ không đủ lớn để bù đắp sự sụt giảm triền miên của nền kinh tế đang đẩy tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc xuống mức thấp nhất trong 25 năm qua.

Ai là kẻ thắng lớn khi Brexit?

Trong khi việc Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) tạo ra rất nhiều hỗn loạn và ảnh hưởng xấu đến các thị trường trên thế giới, Trung Quốc lại là quốc gia hưởng lợi.


Quân Vũ

Bạn có thể quan tâm