Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh

Sản lượng giảm nhưng nhu cầu tăng, do đó, Trung Quốc đang đẩy mạnh nhập khẩu tôm từ nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm tăng 5,9% so với cùng kỳ ngoái và đạt 1,1 tỷ USD.

Riêng trong tháng 5, xuất khẩu tôm đạt 241,8 triệu USD, mặc dù giá trị này cao nhất so với các tháng còn lại trong năm nay tuy nhiên giảm so với cùng kỳ năm 2015.

san luong tom xuat sang Trung Quoc tang anh 1

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh.

Trong top 10 thị trường chính, xuất khẩu tôm sang Mỹ, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc tăng trưởng tốt. Đặc biệt, xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh nhất với 34,3%. Hiện thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 16,6% thị phần xuất khẩu tôm của Việt Nam, đứng thứ 4 sau Mỹ, EU và Nhật.

Giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc đạt 182,3 triệu USD. Theo VASEP, do sản lượng tôm ngày một giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước gia tăng, Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu tôm từ Ecuador và một số nguồn cung lớn ở châu Á như Việt Nam.

VASEP cũng cho biết giá tôm xuất khẩu tăng và nguồn cung giảm mạnh bởi ảnh hưởng khí hậu nóng và độ mặn tăng cao khiến giá tôm nguyên liệu của Việt Nam đồng loạt tăng mạnh trong tháng 5/2016. 

Quý II/2016, nguồn nguyên liệu tôm trong nước khan hiếm nhưng chưa tác động ngay đến kết quả xuất khẩu, trong khi các yếu tố cung - cầu thị trường vẫn đang có lợi cho tôm Việt Nam. VASEP dự đoán xuất khẩu tôm quý II sẽ đạt khoảng 780 triệu USD, tăng 10% so cùng kỳ năm ngoái.


http://nhipcaudautu.vn/thi-truong/hang-hoa/xuat-khau-tom-sang-trung-quoc-tang-manh-3312303/#axzz4CkykuCFa

Theo Nhật Duy/Nhịp Cầu Đầu Tư

Bạn có thể quan tâm