Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bóng hồng' ngồi sau tay lái taxi

Nghề lái xe taxi lâu nay vốn được mặc định dành cho cánh mày râu. Thế nhưng, vì một lý do nào đó, không ít phụ nữ đã chọn cái nghề lắm nỗi gian truân này.

Nghề lái taxi ngoài chuyện quanh năm suốt tháng phải bươn chải ngoài đường, nghề này còn đối mặt nhiều rủi ro, nguy hiểm. Vì vậy, nhiều người nghĩ rằng nghề này chỉ dành cho nam giới.

Duyên “bén nghề”

Ngày Phụ nữ Việt Nam, chúng tôi được chị Phạm Thị Phượng (hãng xe taxi T. tại Hà Nội) với thâm niên 18 năm trong nghề chia sẻ về những thăng trầm của nghề “xế” taxi. Đã ở độ tuổi 50, nhưng chị vẫn nhanh nhẹn mở cửa, chào hỏi, cất hành lý cho khách và luôn giữ nụ cười tươi trên môi.

phu nu lai xe taxi anh 1
Chị Phạm Thị Phượng chia sẻ về những vui buồn của nghề lái xe taxi. Ảnh: Đăng Huy/Lao Động.

Chị chia sẻ, con đường dẫn chị vào nghề cũng rất tình cờ. Làm công nhân may được 3 năm thì nhà máy giải thể, chị quyết định đi học lái xe taxi vì muốn được đi đây đó, gặp gỡ trò chuyện với nhiều người. Ban đầu gia đình cũng ngăn cản sợ vất vả, nguy hiểm, nhất là khi chị có con nhỏ nhưng “cái đam mê đằng sau tay lái nó ngấm vào thì sao cản được đâu em”.

Chị kể: “Nghề này giúp tôi đủ chi trả cho cuộc sống gia đình. Nhiều lúc cũng muốn chọn công việc nhẹ nhàng, nhưng vì cuộc sống. Nghề nào mình cảm thấy thuận tiện thì làm thôi, miễn sao có thể giúp mình tồn tại trong cuộc sống”.

Trang bị cho mỗi chuyến đi

Là một trong những nữ tài xế có thâm niên lái xe cao nhất của hãng, với gần 20 năm ngồi sau tay lái, chị Phượng đã tự trang bị cho mình một hành trang đầy đủ để bám nghề. Dù được đi đây, đi đó, tiếp xúc với nhiều người, nhưng việc luôn phải chạy xe trên đường cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Chia sẻ về cách tự bảo vệ bản thân, chị cho biết: “Mỗi ngày đi làm tôi lại tích thêm cho mình những kinh nghiệm, như cách lựa chọn khách. Nếu khách trông bề ngoài có vẻ nghi nghi, đáng sợ quá thì mình cũng tránh.

“Có lần, tôi chở khách mà họ đổi địa chỉ đến 2-3 lần. Thấy nghi ngờ, tôi đã phải dừng xe bảo không chở nữa và họ cũng không trả tiền. Để giữ an toàn cho mình, tôi lái xe đến chỗ đông người, chấp nhận mất tiền và mời khách xuống xe”, chị kể lại.

Theo chị Phượng, trong những trường hợp thấy khách có ý định xấu, thì chị chạy xe thật nhanh đến nơi đông người hoặc tìm đến một đồn công an gần nhất để đảm bảo an toàn cho bản thân.

phu nu lai xe taxi anh 2
Kể về nghề, chị Phượng nói nghề lái xe nhiều nguy hiểm, nhưng cũng nhiều niềm vui. Ảnh: Đăng Huy/Lao Động.

Chị cười và tâm sự nghề này “làm dâu trăm họ chứ không phải làm dâu mỗi nhà chồng mình”. Khách dễ tính thì mình sướng còn khách nào khó tính vẫn phải chiều, nhưng khổ nhất vẫn là những người tới lúc trả tiền vẫn cò kè mặc cả thậm chí còn đòi quỵt luôn.

Nhưng nguy hiểm nhất vẫn là những tình huống giao thông đến bất ngờ. Có trường hợp xe máy đi ngược chiều tạt đầu xe, chị phải phanh gấp làm ảnh hưởng đến những xe khác. Hay buổi tối đến đi trên đường vắng vẻ, dù đã quen, nhưng là phụ nữ, vẫn có cảm giác sợ.

Tình yêu với nghề

Nửa đời người gắn với nghiệp ngồi sau vô lăng, đối diện nhiều hiểm nguy, nhưng tình yêu nghề đã giúp chị kiên trì bám trụ trên những cung đường.

“Mình sinh ra là để làm tài xế rồi, ngày nào không chở khách là thấy nhớ”, chị Phương cười tươi.

Có lẽ, ít ai nghĩ rằng những người phụ nữ chân yếu, tay mềm lại sẵn sàng lao mình vào cuộc sống mưu sinh bằng cái nghề cả ngày phải phơi mặt ngoài đường như vậy. Nghề tài xế đối với nam giới đã vất vả, riêng với phụ nữ lại càng vất vả hơn. Thế nhưng, dù công việc còn nhiều khó khăn, những nữ tài xế như chị Phượng vẫn luôn vui vẻ, lạc quan, hạnh phúc với công việc mình đã chọn.


https://laodong.vn/xa-hoi/bong-hong-ngoi-sau-tay-lai-taxi-761109.ldo

Đăng Huy/Lao Động

Bạn có thể quan tâm