Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bóng dáng nhà vô địch của CLB Viettel

Giành 7 trận thắng với tỷ số 1-0, trong đó có 4 trận ở giai đoạn nước rút, Viettel đang cho thấy hình ảnh của một nhà vô địch.

Bình luận

bong dang nha vo dich V.LEague cua Viettel anh 1

Sau 19 vòng đấu, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng để thủng lưới 16 bàn. Ở mùa giải trước, "Cơn lốc đỏ" có 22 lần phải vào lưới nhặt bóng sau 18 vòng đấu. “Nếu bạn thắng 10-0, bạn hủy diệt một trận đấu. Nếu bạn có 10 trận thắng 1-0, bạn hủy diệt cả giải đấu”, triết lý của HLV Jose Mourinho dường như đang được thầy trò ông Hoàng "Bộp" vận dụng triệt để.

Cách tiếp cận trận đấu và tư duy về lối chơi của CLB Viettel đang cho thấy hình ảnh của một nhà vô địch.

Điểm tựa hàng thủ

Viettel, CLB Sài Gòn, CLB Hà Nội đang cùng để thua 3 trận. Sau trận CLB Hà Nội 4-2 CLB Sài Gòn, Viettel chỉ còn 1 đối thủ cạnh tranh chức vô địch là nhà đương kim vô địch. Đáng nói hơn, nhìn cách chơi của "Hậu duệ Thể Công", hình ảnh của một nhà vô địch đang dần hiện hữu và nhiều người đã nói về chức vô địch cho Viettel từ sau trận hòa 0-0 trước CLB Hà Nội.

"Ông có nhớ đội bóng của mình đã giành chiến thắng 1-0 trong bao nhiêu trận đấu ở mùa giải năm nay?", một câu hỏi được đặt ra sau chiến thắng với tỷ số nói trên trước CLB Quảng Ninh tối 3/11. Đáp lại, nhà cầm quân sinh năm 1975 trả lời rõ ràng: "Tính cả trận này là 7 lần. Trong đó, có 4 trên 5 trận ở giai đoạn nước rút".

Chỉ có 3 lần ở V.League 2020, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng có chiến thắng với cách biệt 3 bàn thắng.

Sáu trận đấu ở giai đoạn 2, Viettel chỉ để lọt lưới 1 bàn, ở trận họ thắng 4-1 trước HAGL. Đương kim vô địch Hà Nội với hàng công trứ danh cũng phải bó tay trước hàng thủ vững chắc được tạo nên từ hạt nhân là cặp Tiến Dũng - Quế Ngọc Hải. "Đó thực sự là một trong những yếu tố giúp Viettel đang có lợi thế trong cuộc đua vô địch", HLV Trương Việt Hoàng cho hay sau trận thắng Quảng Ninh.

bong dang nha vo dich V.LEague cua Viettel anh 2

CLB Viettel rất có thể sẽ soán ngôi vô địch của đối thủ cùng thành phố CLB Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng.

Nói về quan điểm xây dựng lối chơi, cựu cầu thủ Thể Công không ngần ngại bày tỏ: "Quan điểm của tôi là xây dựng hàng phòng ngự chắc chắn, không để thủng lưới rồi chờ đợi và tận dụng sai sót của đối phương. Chỉ cần thắng 1-0 là đạt được mục tiêu, còn nếu thắng 4 bàn nhưng bị thủng lưới thì tôi cũng không hài lòng".

Những gì đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng V.League 2020 cho thấy sự tiến bộ rõ rệt về chuyên môn khi bộ khung hàng phòng ngự, trừ Nguyên Mạnh, vẫn là những cầu thủ chủ chốt từ mùa giải trước.

Trở lại với câu nói của Jose Mourinho, ông Hoàng không cho học trò của mình chơi thứ bóng đá phòng ngự tiêu cực, thậm chí có phần xù xì như cách nhà cầm quân người Bồ Đào Nha xây dựng nên tên tuổi của mình.

Viettel có thể chơi đôi công, thậm chí áp đặt đối thủ. Trận thắng 4-1 trước HAGL hôm 9/10 hay trước đó là trận thắng 4-0 trước Hải Phòng hôm 11/7 và thậm chí là cuộc đối đầu ở vòng 5 giai đoạn 2 với CLB Hà Nội là những minh chứng. Họ dám cầm bóng phủ đầu một CLB Hà Nội nổi tiếng với thứ bóng đá áp đặt ở trận đấu mà thất bại đồng nghĩa với cơ hội vô địch hẹp đi rất nhiều.

Dấu ấn HLV Trương Việt Hoàng

Trở về "mái nhà xưa" sau 5 mùa giải dẫn dắt CLB Hải Phòng, HLV Trương Việt Hoàng bị đặt dấu hỏi về triết lý và cách xây dựng lối chơi. Ở đất cảng, cựu cầu thủ Thể Công xây dựng đội bóng nổi tiếng với lối đá rắn và chuyên chuyền dài.

Bốn trong 5 mùa giải dưới bàn tay dẫn dắt của ông Hoàng, CLB Hải Phòng ở nhóm 5 đội ít thủng lưới nhất. Hai trong số đó (mùa giải 2015 và 2018), đội bóng này dẫn đầu về hiệu quả phòng ngự với 28 rồi 26 bàn sau 26 vòng đấu.

Tuy nhiên, những gì chiến lược gia sinh năm 1975 làm được tại Viettel là rất đáng ghi nhận. Họ đang giữ hiệu số bàn thắng - bại là +12, chỉ đứng sau nhà đương kim vô địch Hà Nội (+15). Đáng nói hơn, đây mới là mùa giải thứ 2 đội bóng này tham dự V.League và những nhân sự tốt nhất đều nằm ở tuyến dưới.

Đó là trên phương diện chuyên môn. Trương Việt Hoàng còn nổi tiếng bởi tài thu phục lòng người của mình, từ khi còn dẫn dắt Hải Phòng. "Cậu Hoàng" là cách gọi thân mật của nhiều lứa cầu thủ đã và đang dưới trướng chiến lược gia này. Tiền vệ Lê Phạm Thành Long, người từng có 2 mùa giải thi đấu tại Hải Phòng không tiếc lời có cánh dành cho người thầy cũ: "Ngoài đời, thầy Hoàng là người thân thiện".

"Thầy rất tâm lý, hòa đồng với mọi người và luôn biết cách thúc đẩy cầu thủ cố gắng, phát triển. Còn trên sân, thầy Hoàng cũng rất nghiêm khắc và sẵn sàng áp kỷ luật thép khi cần. Có thể nói, thầy hoàng là một HLV giỏi".

bong dang nha vo dich V.LEague cua Viettel anh 3

HLV Trương Việt Hoàng đạt dấu ấn đậm nét trong thành công của Viettel ở mùa giải 2020. Ảnh: Quang Thịnh.

Từ khi bước vào giai đoạn 2 V.League 2020, ông Hoàng thường xuyên nhận được câu hỏi về chức vô địch và câu trả lời quen thuộc là Viettel phải thắng vài trận nữa đã. Ngay cả trận hòa 0-0 trước Hà Nội để có một điểm - trận đấu được coi là then chốt cho cuộc đua vô đich - nhà cầm quân này vẫn điềm nhiên trả lời rằng mới là một trận hòa và chưa có gì đáng mừng cả.

Đến vòng đấu áp chót, chiến lược gia người Hà Nôi không còn giấu tham vọng vô địch. Thậm chí, ông còn khẳng định không muốn lặp lại việc về nhì như khi dẫn dắt CLB Hải Phòng ở mùa giải 2016, giải đấu đội bóng đất cảng mất chức vô địch ở vòng cuối.

Nói về HLV Trương Việt Hoàng, bình luận viên Ngô Quang Tùng đánh giá ông là lựa chọn phù hợp với Viettel: "Trương Việt Hoàng là một người cũ, với những phẩm chất, có tinh thần Thể Công xưa cũ. Thực tế, không chỉ về thành tích, Viettel càng chơi, chúng ta càng thấy chất riêng của HLV này. Trương Việt Hoàng cho thấy ông đủ giỏi để ứng phó với những tình huống bất lợi, dám chơi chứ không phải thứ bóng đá đơn giản như khi ở Hải Phòng. Những trận đối đầu với CLB Hà Nội đã cho thấy nhà cầm quân này đầy đủ phẩm chất, cá tính để xây dựng Viettel".

Ngai vàng và chướng ngại mang tên CLB Sài Gòn

Trước vòng đấu thứ 6 giai đoạn 2, Viettel tham gia cuộc đua tam mã với CLB Hà Nội và CLB Sài Gòn. Sau vòng áp chót, đối thủ của họ ở vòng đấu cuối, CLB Sài Gòn, đã không còn cơ hội khi khoảng cách là 4 điểm. Dù vậy, thầy trò HLV Trương Việt Hoàng không dễ để giành chiến thắng và lên ngôi ở mùa giải năm nay.

Đại diện bóng đá TP.HCM chưa thua trận nào khi chơi trên sân nhà ở mùa giải này. Tính riêng ở đấu trường V.League, họ thắng 4. hòa 5 sau 9 trận trên sân Thống nhất. Họ ghi 12 bàn thắng nhưng chỉ 3 lần để lọt lưới. Như HLV Vũ Tiến Thành phát biểu sau trận thua Hà Nội 2-4 hôm 4/11, CLB Sài Gòn có điểm tựa là thành tích bất bại trên sân nhà và đội bóng của ông sẽ thi đấu với tinh thần thượng võ của bóng đá.

"CLB Sài Gòn sẽ chơi hết sức, sẽ giúp CLB Hà Nội lên ngôi vô địch, Viettel không phải Real Madrid, không phải Barcelona. Những đội bóng đó còn chịu thua huống hồ Viettel", ông Thành tự tin khẳng định. Thậm chí, nhà cầm quân này còn khuyên một phóng viên không nên tới Thống Nhất vào ngày 8/11 tới nếu người này thích Viettel.

Viettel sở hữu hàng thủ tốt nhất V.League hiện nay, nhưng họ phải đối mặt với CLB Sài Gòn có trong tay 2 chân sút hàng đầu giải đấu. Pedro Paulo dẫn đầu danh sách ghi bàn với 12 bàn thắng, còn Geovane Magno đã có 8 lần lập công.

bong dang nha vo dich V.LEague cua Viettel anh 4

Geovane cùng Pedro Paulo sẽ khiến hàng thủ Viettel phải hoạt động vất vả ở vòng đấu cuối V.League 2020? Ảnh: Minh Chiến.

Nếu CLB Sài Gòn thi đấu đúng với những gì thuyền trưởng của họ phát biểu, CLB Viettel sẽ gặp nhiều khó khăn để chinh phục chức vô địch. Tất nhiên, trên lý thuyết thì kể cả thầy trò HLV Trương Việt Hoàng có thua trận, họ vẫn vô địch nếu CLB Hà Nội không thắng Quảng Ninh ở trận đấu cùng giờ.

Ở chiều ngược lại, Viettel có thể tự tin đôi chút khi CLB Hà Nội thường thất bại trong cuộc đua vô địch ở vòng đấu cuối. Nhà đương kim vô địch có 4 lần rơi vào tình thế tranh chấp ngôi vương ở đúng vòng đấu hạ màn và 3 trong 4 lần đó, Thành Lương cùng đồng đội chịu thất bại vào các năm 2011, 2012, 2017.

Thầy trò ông Nghiêm hẳn chưa thể quên ký ức buồn khi không thể thắng Quảng Ninh trên sân Cẩm Phả ở V.League 2017, để Quảng Nam soán ngôi ở những phút cuối của mùa giải. Liệu kịch bản có lặp lại với nhà đương kim vô địch?

Viettel và CLB Hà Nội sẽ cạnh tranh chức vô địch ở vòng đấu cuối và với 2 điểm nhiều hơn, "Cơn lốc đỏ" đang chiếm ưu thế lớn khi cả hai cùng phải làm khách trước lần lượt CLB Sài Gòn và CLB Quảng Ninh. Một chiến thắng sẽ đảm bảo cho ngôi vô địch nhưng mục tiêu trước tiên của thầy trò ông Hoàng "Bộp" là không để CLB Sài Gòn chọc thủng lưới.

bong dang nha vo dich V.LEague cua Viettel anh 5

Bảng xếp hạng V.League sau trận đấu CLB Hà Nội 4-2 CLB Sài Gòn. Đồ họa: Minh Phúc.

Quế Ngọc Hải tiếp tục giải nguy cho CLB Viettel Quế Ngọc Hải cản phá cú dứt điểm trong vùng cấm của Claudecir, giúp đội đầu bảng Viettel bảo vệ chiến thắng 1-0 trước CLB Quảng Ninh ở vòng 6 giai đoạn hai V.League tối 3/11.

HLV CLB Sài Gòn tuyên bố chơi hết mình để ngáng đường Viettel

Huấn luyện viên trưởng CLB Sài Gòn khẳng định ông và các học trò đã chiến đấu vì tinh thần thượng võ ở V.League 2020.

Hành trình dẫn đầu V.League và câu chuyện bản sắc của CLB Viettel

CLB Viettel đang đứng trước cơ hội vô địch sớm một mùa giải so với kế hoạch đề ra, nhờ tính đúng đắn cũng như sự mềm dẻo trong chiến lược của lãnh đạo đội bóng này.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm