Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá và nghệ thuật hắc ám

Có nhiều cách để giành chiến thắng trong một trận đấu. Từ con người đến chiến thuật, nhưng ít ai để ý đến khía cạnh tâm lý tác động lên đối phương từ phòng thay đồ.

Hồi giữa tuần,các cầu thủ Manchester United phàn nàn phòng thay đồ ở sân Volkswagen Arena "quá nóng", theo đó, khiến họ không có được tâm lý thoải mái khi ra sân. Điều này cũng gián tiếp dẫn đến thất bại của MU trước Wolfsburg với tỷ số 2-3 và bị loại khỏi vòng bảng Champions League. Điều này dấy lên câu hỏi về tác động của phòng thay đồ ảnh hưởng thế nào đến các cầu thủ. Khi bóng đá trở thành trò chơi của sự tỉ mỉ, toan tính và tất cả đều hướng đến chiến thắng chung cuộc, nghệ thuật hắc ám hoàn toàn có thể được sử dụng để đạt được mục đích.

Các cầu thủ MU thua trận vì phòng thay đồ quá nóng?
Các cầu thủ MU thua trận vì phòng thay đồ quá nóng?

Thực hư việc các cầu thủ MU càm ràm phòng thay đồ ở sân Volkswagen Arena dành cho đội khách "quá nóng" chưa biết ra sao, nhưng rất nhiều đội bóng cố tình đánh tâm lý đối thủ bằng cách tạo ra phòng thay đồ có phần ma quái với mong muốn làm giảm nhuệ khí cầu thủ đội bạn.

Màu sơn ma quái

Cây bút Callum Davis của Telegraph có tổng hợp một số phòng thay đồ của nhiều đội bóng được thiết kế theo toan tính hòng có lợi cho đội chủ nhà. Lúc này, một số đội bóng còn tin rằng màu sắc của loại sơn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các cầu thủ. Cụ thể, bên trong phòng thay đồ sân The Light của Sunderland khu vực dành cho đội khách được thiết kế bằng tông màu xanh-vàng. Theo mô tả từ một trong những vị khách viếng thăm sân nhân tour tham quan tại đây thì tông màu này thật sự khiến người ta phát ốm. Còn theo các chuyên gia thiết kế nội thất, ảnh hưởng của hai màu vàng-xanh khiến các cầu thủ khi đặt chân vào sẽ bị "lạnh người và nôn mửa".

Cũng áp dụng chiến thuật này như Sunderland, sân Estadio Luiz của Benfica thì trét lên sàn và trần nhà những tấm áp phích có hình ảnh sự giận dữ của cổ động viên nhà như một cách hù dọa đối phương trước khi ra sân. Hồi đầu năm 2015, giám đốc điều hành Brian Caldwell thuộc đội bóng St Mirren còn thiết kế phòng thay dành cho đội khách với tung màu kém sắc với hy vọng những ai tới đây sẽ cảm thấy bế tắc và thất vọng.

Arsenal chơi chiêu bằng vật cản có ý đồ

Một chiếc bàn đặt ngay giữa phòng thay đồ dành cho đội khách.
Một chiếc bàn đặt ngay giữa phòng thay đồ dành cho đội khách.

Buổi thảo luận trước trận đấu là một phần rất quan trọng với bất kỳ kế hoạch tác chiến nào của các HLV. Song, Arsenal lại có ý sắp đặt một vật cản trong phòng thay đồ dành cho đội khách hòng tạo ra tầm ảnh hưởng tiêu cực đến bài phát biểu của HLV. Theo Neil Ashton của Mail Online, "một chiếc bàn được đặt ngay giữa phòng thay đồ và có chiều cao đủ để thức ăn và nước uống đặt phía trên, từ đó che mất tầm nhìn nơi HLV khi ông muốn nói một điều gì đó với cầu thủ.

Việc chiếc bàn lớn xuất hiện trong phòng thay đồ cho đội khách được thiết kế để ngăn không cho HLV truyền đạt chiến thuật một cách đầy đủ với toàn đội.

Sàn nhà trơn trượt

Liverpool luôn để sàn nhà dành cho khu vực thay đồ của đội khách rất trơn.
Liverpool luôn để sàn nhà dành cho khu vực thay đồ của đội khách rất trơn.

Không chỉ riêng Arsenal, Liverpool được tin rằng cũng sử dụng nghệ thuật hắc ám lên phòng thay đồ dành cho đội khách. Theo nhiều báo cáo, sàn nhà ở khu vực phòng thay đồ dành cho đội khách ở sân Anfield luôn được lau sạch bóng đến nỗi dễ khiến người ta bị trượt té trước các trận đấu lớn. Có lẽ, đội bóng thành phố cảng hy vọng chiêu trò này có thể phát huy tác dụng bằng cách làm một ngôi sao nào đó bị té ngã và dẫn đến việc không thể ra sân.

Ghế ngồi bị phù phép

Một trong những "trò tinh nghịch" kỳ lạ nhất đánh tâm lý đối thủ có lẽ thuộc về đội bóng Nga Anzhi Makhachkala. Ở trận đấu thuộc vòng bảng của Europa League mùa 2013/2014, phía Anzhi đã lắp toàn bộ băng ghế trong phòng thay đồ đội khách bằng loại ghế có vải da với hy vọng điều này có thể làm đại diện nước Anh mất đi sự bình tĩnh và tập trung. Song, nghệ thuật hắc ám đó phản tác dụng khi đoàn quân do HLV Andre Villas Boas dẫn dắt hạ Anzhi với tỷ số 2-0 nhờ các bàn thắng của Jermaine Defoe và Nacer Chadli.

Chelsea cũng chơi xấu

Sân Stamford Bridge được tin rằng là nơi chú trọng vào khía cạnh tâm lý ảnh hưởng đến cầu thủ nhất. Theo đó, họ thiết kế phòng thay đồ cho đội khách nhỏ hơn bình thường. Ngoài ra, đồ vật trong phòng thi được đặt theo mê hồn trận để ngăn không cho đội khách có sự chuẩn bị tốt nhất. Trong tour tham quan sân đấu của Chelsea gần đây, nhà báo Jintana Panyaarvudh của tờ The Nation quan sát thấy rất nhiều đồ vật được thiết kế rất có ý đồ để phá hoại đội khách.

Những chiếc móc phơi đồ được đặt rất cao và khiến các cầu thủ phải nhón người và căng chân để lấy. Điều này rất dễ làm họ dính chấn thương gân khoeo. Ngoài ra, tấm bảng để HLV phân tích chiến thuật cũng không được đặt ở vị trí thuận lợi. Rồi ngay cả những chiếc gương cũng được thiết kế để khiến đối thủ suy yếu. Diện tích của những chiếc gương thường hẹp hơn thường thấy, theo đó làm các cầu thủ có cảm tưởng họ nhỏ bé hơn kích thước thật trước khi ra sân.

Nguyên Trí

Ảnh: Telegraph

Bạn có thể quan tâm