Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá Trung Quốc: Bạo chi tất tay, đầu tư nhỏ giọt

Hãng tin ESPN cho rằng số tiền đầu tư phát triển bóng đá Trung Quốc trong năm 2017 không hề thấm thía so với hàng trăm triệu USD được các CLB ném vào thị trường chuyển nhượng.

Liên đoàn bóng đá Trung Quốc vào hôm qua đã công bố số tiền đầu tư cho bóng đá trong năm 2017. Theo đó, sẽ có khoảng 78,7 triệu bảng hỗ trợ cho môn thể thao vua phát triển. Trong đó 35 triệu bảng được đầu tư cho trung tâm đào tạo bóng đá quốc gia, chi phí vận hành và quảng bá giải đấu.

Lĩnh vực nhận tiền tài trợ nhiều nhất là bóng đá trẻ khi tăng từ 7,8 triệu bảng lên gần 18 triệu bảng so với năm ngoái. Động thái này cho thấy Trung Quốc có chiến lược xây dựng nền móng vững chắc. Một dự án xây dựng 50.000 trường dạy bóng đá vào năm 2025 đã ra đời và bắt đầu được thực thi.

Bong da Trung Quoc: Bao chi tat tay,  dau tu nho giot anh 1
Mức lương cho ngoại binh tại Trung Quốc rất cao.

Trung Quốc muốn bóng đá trở thành môn học ở các trường phổ thông. Họ tin ngày càng có nhiều lò đào tạo bóng đá mọc lên sẽ giúp người chơi được tạo nhiều cơ hội tiếp cận bộ môn này. Trong tương lai, bóng đá Trung Quốc hy vọng sẽ xuất hiện lực lượng kế thừa dồi dào và không lo nhân sự kiệt quệ.

Bên cạnh việc đầu tư số tiền cao gấp đôi cho bóng đá nước nhà so với năm ngoái, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc còn liên tiếp ra những điều luật kìm hãm cơn cuồng mua sắm của các CLB. Tuần rồi, một điều luật mới ra đời với quyết định cắt giảm số cầu thủ ngoại thi đấu trên sân cùng một thời điểm. 

Mỗi đội giờ chỉ được phép tung ra sân 3 cầu thủ nước ngoài và trong danh sách đăng ký thi đấu trước trận gồm 18 người chỉ được tối đa 5 ngoại binh. Ngoài ra, các CLB phải có hai cầu thủ thuộc nhóm tuổi U23 Trung Quốc và một trong số đó nằm ở đội hình xuất phát. 

Nếu hai đội có cùng điểm số, bên nào sở hữu cầu thủ Trung Quốc ghi nhiều bàn hơn sẽ xếp trên. Điều luật này giúp nội binh có thêm tầm ảnh hưởng và khiến họ cảm thấy không bị bỏ ngoài cuộc khi chứng kiến những tên tuổi lớn chiếm lĩnh sân đấu.

Bong da Trung Quoc: Bao chi tat tay,  dau tu nho giot anh 2
Carlos Tevez trở thành ông hoàng lương bổng tại Trung Quốc.

Liên đoàn bóng đá Trung Quốc đang làm mọi cách để nâng tầm trình độ bóng đá Trung Quốc. Song, quan điểm từ ESPN cho rằng con số 78,7 triệu bảng không thấm thía so với chi phí những vụ chuyển nhượng đình đám như Carlos Tevez hay Oscar, người làm Shanghai SIPG tốn 60 triệu bảng.

Trong khi đó, Tevez nhận mức lương 615.000 bảng/tuần ở Shanghai Shenhua, con số kỷ lục thế giới. Hôm qua, tờ L'Equipe tiết lộ thêm CLB Tianjin Quanjian trải thảm đỏ dành cho Karim Benzema của Real Madrid. Họ đưa ra mức lương từ 23 triệu euro tới 24 triệu euro cho chân sút 29 tuổi. 

Và nếu Liên đoàn không "tuýt còi" trước cơn cuồng mua sắm của nhiều CLB rất có thể chân sút Radamel Falcao đã trở thành tên tuổi mới nhất du cư sang Trung Quốc thi đấu. Dĩ nhiên, mức giá Tianjin Quanjian gửi đến AS Monaco sẽ không hề rẻ.

Từ thực tế trên, dễ nhận thấy các CLB Trung Quốc đang chạy đua tiềm lực tài chính và phô trương thanh thế. Còn Liên đoàn dường như bất lực trước cơn cuồng mua sắm. Ngân sách đầu tư để hỗ trợ và phát triển bóng đá trẻ của họ còn quá thấp so với số tiền chuyển nhượng của ngoại binh.

Luật mới khiến bóng đá Trung Quốc lộn xộn

Nhà báo Mark Dreyer đang làm việc tại Trung Quốc phân tích điều luật giới hạn số ngoại binh ở mỗi CLB sẽ khiến bóng đá Trung Quốc thêm rối ren trong thời gian tới.

Bóng đá Trung Quốc đang trải qua cuộc chuyển biến lớn. Dù vậy, vẫn còn rất nhiều vấn đề xuất hiện trên chặng đường "hóa rồng" của họ. Thống kê cho thấy người dân Trung Quốc chưa thể hiện tình yêu mãnh liệt với bóng đá. Năm 2015, chỉ có 190.000 sinh viên đăng ký đá bóng ở các địa phương.

Nhiều bậc phụ huynh ra sức cổ xúy con cái họ tham gia tập luyện bóng đá. Tuy nhiên, lớp trẻ lại quan tâm đến con đường học vấn hơn. "Học sinh muốn những tấm vé vào đại học. Chỉ có như thế, chúng mới tìm được việc làm dễ dàng",Liang Wenzhen, một CĐV 33 tuổi nói.

Nguyên Trí (Theo ESPN)

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm