Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng đá Nhật chuyên nghiệp từ nhà vệ sinh

Tiền đạo Công Phượng từng thốt lên "Bóng đá Nhật quá chuyên nghiệp" khi nói về giải J.League. Chưa bàn đến chuyên môn, sự chuyên nghiệp của bóng đá Nhật đến từ những điều nhỏ nhất.

Khi theo dõi một trận bóng đá, người hâm mộ chỉ chú ý đến các ngôi sao và chất lượng chuyên môn. It ai để ý đến điều kiện cơ sở vật chất bên trong sân vận động. Một vấn đề khá nhạy cảm với tâm lý chung của các cổ động viên mỗi lần tới sân là nhu cầu giải quyết vệ sinh cá nhân.

Bong da Nhat chuyen nghiep tu nha ve sinh anh 1
Hệ thống nhà vệ sinh trong các sân vận động tại Nhật rất hiện đại.

Nói tới đây, nhiều người cảm thấy đỏ mặt. Khu vực nhà vệ sinh trong các sân vận động là nỗi ám ảnh với bất kỳ ai bởi sự xuống cấp và không được chăm lo. Thế nhưng người Nhật lại muốn vượt qua định kiến đó.

Theo AFP, các CLB thuộc giải J.League được yêu cầu phải lau chùi sạch sẽ khu vực nhà vệ sinh của sân vận động, bằng không phải đối mặt với nguy cơ bị thu hồi giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, đó chưa phải điều cho thấy sự chuyên nghiệp của người Nhật. Các CLB còn chiều lòng người hâm mộ đến mức tạo ra không khí thoải mái như ở nhà cho các CĐV qua ý tưởng cho ra đời "những nhà vệ sinh thông minh".

"Nhiều gia đình tới sân theo dõi các trận đấu của giải J.League mỗi tuần. Thông thường những bà mẹ thường phải dắt trẻ nhỏ vào nhà vệ sinh khi chúng có nhu cầu. Theo đó, các CLB phải tuân theo chỉ thị do cấp trên đưa ra. Họ cần dọn dẹp sạch sẽ các nhà vệ sinh. Đó cũng là một trong những điều kiện để gia hạn giấy phép hoạt động ở các CLB," Phát ngôn viên của giải J.League nói với AFP.

Những CLB không thỏa mãn được tiêu chí nhà vệ sinh sạch sẽ phải đối mặt với án phạt. Song, thực tế cho thấy không có đội bóng nào ở giải J.League vướng vào rắc rối đó. Khu vực nhà vệ sinh ở các sân vận động cũng xuất hiện nhiều ý tưởng độc đáo khi hệ thống cũ được thay bằng công nghệ cao vốn được sử dụng trong hầu hết các gia đình tại Nhật Bản.

Cũng theo AFP, một sân vận động tại Nhật phải cung cấp ít nhất 5 nhà vệ sinh theo phong cách phương Tây. Báo Nikkan Sports cho biết sân vận động của Jubilo Iwata đặt tại tỉnh Shizuoka nằm trong số ít những cái tên có nhà vệ sinh thuộc dạng cao cấp. Họ sử dụng công nghệ được lắp đặt trên các máy bay phản lực.


Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm