Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Bóng đá Đà Nẵng thành công là nhờ anh Nguyễn Bá Thanh'

Chủ tịch CLB SHB.Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa nhấn mạnh vai trò số một của ông Nguyễn Bá Thanh trong thành công của đội bóng suốt thời gian qua.

Thông tin ông Nguyễn Bá Thanh qua đời khiến những người làm bóng đá Đà Nẵng bàng hoàng bởi với họ, ông là chỗ dựa lớn về tinh thần.

“Bóng đá Đà Nẵng phải chịu ơn anh Nguyễn Bá Thanh rất nhiều. Đội bóng có được thành công như ngày hôm nay rõ ràng nhờ sự quan tâm thường xuyên và cặn kẽ của anh ấy. Ở đội bóng chúng tôi, anh Thanh như một người cha tinh thần vậy. Vì thế, việc anh ấy qua đời là mất mát lớn đối với SHB.Đà Nẵng”, ông Bùi Xuân Hòa cho biết.

Đà Nẵng là một trong những đội bóng giàu truyền thống nhất Việt Nam nhưng tương đối lận đận một thời gian. Đến mùa 2002, đội bóng thăng hạng V.League và trụ lại từ đó đến giờ. Trong giai đoạn này, đội có 2 lần vô địch (năm 2009, 2012), 2 lần đoạt ngôi á quân (năm 2005, 2013) và một lần đoạt Cup quốc gia (2009).

Ông Nguyễn Bá Thanh từng xỏ giày đá bóng để gây quỹ từ thiện ủng hộ các nạn nhân bão
Ông Nguyễn Bá Thanh từng đá bóng để gây quỹ từ thiện ủng hộ các nạn nhân bão Xangsane vào năm 2006. Ông cũng có tiếng nói quyết định đến việc trích một phần tiền bán vé vào sân Chi Lăng ủng hộ cho việc xây dựng Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Ảnh: Quang Thắng.

“Sự phát triển của bóng đá Đà Nẵng gắn liền với ông Nguyễn Bá Thanh”, ông Bùi Xuân Hòa kết luận ngắn gọn. Thời còn làm chủ tịch UBND và bí thư thành ủy Đà Nẵng, ông Bá Thanh hầu như không bỏ sót một trận đấu nào của đội trên sân Chi Lăng.

Dấu ấn đậm nhất mà ông Nguyễn Bá Thanh làm cho SHB.Đà Nẵng liên quan đến vấn đề nhân sự. “Huỳnh Đức, Lê Hồng Minh, Minh Đức hay Nguyễn Mạnh Dũng, tất cả họ đều được ông Nguyễn Bá Thanh đưa về, tạo dựng thành công cùng SHB.Đà Nẵng. Trường hợp của Lê Huỳnh Đức là rõ ràng nhất. Năm 2003, anh bị nghi là “quyền lực đen” tại Công an TP HCM, đi đâu cũng không ai tin. Nhưng anh Thanh lại khác, tin Huỳnh Đức và nhất quyết đưa về, kèm theo mức đã ngộ cao”, ông Hòa nhớ lại.

Lê Huỳnh Đức chính là HLV giúp SHB.Đà Nẵng 2 lần vô địch V.League, 1 lần đoạt Cup quốc gia. “Khi anh Hiển (bầu Đỗ Quang Hiển) muốn đưa Huỳnh Đức lên dẫn dắt đội bóng, đã hỏi ý kiến anh Thanh. Nhận được cái gật đầu của anh Thanh, Huỳnh Đức mới lên cầm quân và thu được những thành công sau đó. Nói chung, không chỉ đội bóng mà nhiều cá nhân của SHB.Đà Nẵng phải biết ơn những gì anh Thanh đã làm cho mình”, tiếp lời ông Hòa.

Một quyết định khác của ông Nguyễn Bá Thanh ảnh hưởng lớn đến đội bóng là việc chuyển quyền sử dụng đất tại trung tâm thể thao Tuyên Sơn cho SHB của bầu Hiển vào năm 2008, thu về 150 tỷ đồng. Cũng trong năm đó, đội bóng chính thức mang tên SHB.Đà Nẵng và một năm sau chuyển đổi mô hình hoạt động sang thành công ty cổ phần thể thao.

Hoàng Tâm

Bạn có thể quan tâm