Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bóng chuyền nữ Việt Nam quyết tâm bảo vệ chức vô địch VTV Cup

Với việc nhiều đội bóng mạnh tham dự VTV Cup 2019, ban huấn luyện tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam xác định mỗi trận đấu đều là trận chung kết.

Ngày 3/8, giải bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup 2019 sẽ khởi tranh tại nhà thi đấu tỉnh Quảng Nam. Đây là năm thứ 16 giải được tổ chức với dàn khách mời được đánh giá chất lượng.

Giải đấu năm nay có sự góp mặt của tuyển nữ Việt Nam, cùng 6 đội khách mời đến từ các nền bóng chuyền phát triển tại châu Á, bao gồm Altay (Kazakhstan), Phúc Kiến (Trung Quốc), NEC (Nhật Bản), CHDCND Triều Tiên, Đại học Đài Bắc (Đài Bắc Trung Hoa) và đội tuyển Australia.

VTV Cup 2019 anh 1
Bóng chuyền nữ Việt Nam có giải đấu chuẩn bị trước thềm SEA Games 30. Ảnh: Việt Hùng.

Đội hình trẻ trung và khát khao chiến thắng

Đội tuyển Việt Nam dự giải với lực lượng trẻ hóa nhưng quyết tâm bảo vệ thành công chức vô địch. Thành phần chính của đội là các tay đập vừa giành tấm HCĐ giải U23 châu Á cách đây 2 tuần, đồng thời bổ sung thêm 2 vận động viên giàu kinh nghiệm là phụ công Bùi Thị Ngà và libero Nguyễn Thị Kim Liên.

Chia sẻ trước ngày khai cuộc, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết: "Lịch thi đấu tại giải không quá dày, nên tôi hy vọng các em sẽ chuẩn bị thể lực đủ tốt. Ban huấn luyện cũng đã xác định với các vận động viên mỗi trận đấu như là một trận chung kết. Như vậy, chúng ta mới có thể tiến sâu được".

Theo kết quả bốc thăm, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt nằm ở bảng A cùng với 2 đội Altay và Đại học Đài Bắc. Bốn đội khách mời còn lại nằm ở bảng B.

Trong lần thứ hai dự giải, phụ công Trần Thị Bích Thủy hào hứng chia sẻ: "Em cảm thấy rất vui, hứng khởi và mong chờ giải lần này. Hy vọng các trận đấu sẽ giúp em có được nhiều bài học hơn". Trong khi đó, đàn chị Bùi Thị Ngà cho biết: "Là một gương mặt khá kỳ cựu, tôi mong muốn cống hiến những pha bóng đẹp cho người hâm mộ".

VTV Cup 2019 anh 2
Bóng chuyền nữ Việt Nam với bộ khung chính là các tay đập U23. Ảnh: Việt Hùng.

Để chắc chắn giành vé vào bán kết, các tay đập Việt Nam cần toàn thắng 2 trận vòng bảng. Tuy nhiên, điều này là không hề dễ dàng. Altay là một trong những đội bóng giàu thành tích nhất của Kazakhstan. Họ sở hữu gương mặt đáng chú ý là Irina Kenzhebayeva.

Đại học Đài Bắc sở hữu lối chơi chiến thuật tốc độ. Đây là đối thủ trong trận khai mạc của tuyển Việt Nam. Trận đấu trở nên đặc biệt hơn khi tay đập Chen Yi-ju tái xuất và là đội trưởng của Đại học Đài Bắc. Đây là huấn luyện viên của Trần Thị Thanh Thúy khi cô thi đấu trong màu áo đội Attack Line.

Những đối thủ "đáng gờm" tại bảng B

Bảng đấu của thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt vẫn được đánh giá "dễ thở" hơn so với bảng B. CLB NEC và đội tuyển CHDCND Triều Tiên được đánh giá nhỉnh hơn 2 đội còn lại.

CLB NEC dự giải với lực lượng đồng đều, là một trong những đội mạnh của Nhật Bản. Nhiều gương mặt từng cùng NEC giành ngôi á quân giải các câu lạc bộ vô địch châu Á 2018 cũng góp mặt tại VTV Cup lần này như Misaki Yamauchi, Shiori Aratani hay đội trưởng Mizuki Yanakita.

Ngoài nòng cốt là đội hình trẻ vừa giành ngôi á quân tại giải U23 châu Á, CHDCND Triều Tiên còn có sự bổ sung của tay đập nổi tiếng Jong Jin Sim. Đây là 2 đội bóng có nhiều cơ hội tranh ngôi nhất bảng B. Phúc Kiến và tuyển Australia sẽ cạnh tranh vị trí thứ 3 để đi tiếp.

VTV Cup 2019 anh 3
NEC (Nhật Bản) là ứng viên cho chức vô địch VTV Cup 2019. Ảnh: AVC.

Theo thể thức, các đội sẽ thi đấu vòng tròn để xác định vị trí cho vòng đấu tiếp theo. Đội xếp nhất tại mỗi bảng sẽ vào thẳng bán kết. Đội nhì bảng A gặp đội thứ 3 bảng B ở trận tứ kết 1, trận tứ kết 2 là cặp đấu giữa đội nhì bảng B và thứ 3 bảng A.

Tại bán kết, đội thắng trận tứ kết 1 sẽ gặp đội nhất bảng B, đội nhất bảng A so tài với đội thắng trận tứ kết 2, để xác định các trận tranh hạng 3 và chung kết.

Lúc 17h30 ngày 3/8, NEC có trận ra quân gặp tuyển Australia. Đội tuyển Việt Nam đối đầu Đại học Đài Bắc lúc 20h. Giải đấu năm nay sẽ được mở cửa miễn phí để phục vụ khán giả vào sân theo dõi và cổ vũ các trận đấu.

Bóng chuyền nữ Việt Nam 'thử lửa' tại VTV Cup

Các tay đập của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ có giải đấu bổ ích trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 30 khi tham dự VTV Cup 2019.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm