Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bong bóng tiền ảo nổ tung, thị trường chứng khoán sẽ chao đảo

Nhận định về xu hướng biến động lớn trên thị trường tiền ảo, Wells Fargo Securities cho rằng nếu bong bóng tiền ảo nổ tung thì thị trường chứng khoán cũng dễ dàng bị chao đảo.

Bitcoin - tiền ảo lớn nhất thế giới hiện nay - vừa có đợt giảm giá kéo dài suốt kỳ nghỉ cuối tuần khi các nhà đầu tư ồ ạt bán tháo.

Tuy nhiên, trong 24 giờ qua, các tiền ảo ghi nhận tăng nhẹ, trong đó giá Bitcoin nhích hơn 2%, giao dịch ở mức 14.073 USD vào lúc 9h (giờ Việt Nam). Trong khi đó, Etherum và Bitcoin Cash tăng lần lượt 5,22% và 2,54%, giao dịch ở mức 764,1 USD2.928 USD.

Ghi nhận mức tăng mạnh nhất hơn 9% trong 1 ngày qua là Ripple - tiền ảo lớn thứ 4 thế giới về vốn hóa.

Chung khoan co the roi vao chao dao neu bong bong tien ao no tung anh 1
Giá trị Bitcoin có thể bằng 0. Ảnh: InvestucateTT .

Dù vậy, đợt giảm giá mạnh vừa rồi kèm theo những thông tin như sàn Coinbase dừng giao dịch, một sàn giao dịch của Hàn Quốc phá sản… đã khiến tâm lý và niềm tin của các nhà đầu tư (phần nhiều là nhỏ lẻ) bị ảnh hưởng lớn.

Đà bán tháo mạnh vào dịp nghỉ lễ cũng là nguyên nhân khiến các đồng tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin, giảm mạnh.

Chung khoan co the roi vao chao dao neu bong bong tien ao no tung anh 2
Biến động 24h qua trên thị trường tiền ảo. Nguồn: Coinmarketcap.com.

Nhận định về xu hướng biến động lớn trên thị trường tiền ảo thời gian gần đây, Wells Fargo Securities cho rằng nếu bong bóng tiền ảo nổ tung thì thị trường chứng khoán cũng dễ dàng bị kéo vào vòng chao đảo.

Christopher Harvey - giám đốc mảng chiến lược chứng khoán của Wells Fargo Securities - đặc biệt quan tâm những động thái chưa từng có của một trong những bong bóng được cho là lớn nhất trong lịch sử.

"Đang có một lượng lớn bong bóng trên thị trường tiền ảo. Chúng tôi cho rằng nếu nổ tung, nó sẽ bắt đầu lan rộng. Và điều chúng tôi lo lắng là nó sẽ lan sang các thị trường khác, ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán”, ông Harvey nói với CNBC.

Có quan điểm bi quan hơn về thị trường tiền ảo, nhà phân tích James Faucette của Morgan Stanley cùng với các cộng sự nhận định giá trị Bitcoin có thể bằng “không”.

Một Bitcoin có thể mua được gì ở Việt Nam? Sau giai đoạn tăng giá "điên cuồng" đầu tháng 11/2017, một Bitcoin hiện có giá khoảng 16.500 USD, đủ mua nhiều sản phẩm xa xỉ tại Việt Nam

Trong báo cáo gửi khách hàng vài ngày trước, ở mục “Nỗ lực định giá Bitcoin”, Faucette chỉ ra vì sao lại khó xác định giá trị của một tiền ảo. Nó không giống một tiền tệ, cũng không giống vàng và không được ưa chuộng trong thanh toán.

“Nếu như chẳng ai chấp nhận công nghệ đó trong thanh toán thì giá trị của nó sẽ bằng 0”, Faucette viết.

Trong khi các đồng tiền kỹ thuật số mới ra đời dựa trên nền tảng công nghệ chuỗi khối (blockchain), một số đồng tiền “thế hệ thứ hai” như Ethereum có triển vọng tốt hơn so với Bitcoin, nhà phân tích Mike McGlone của Bloomberg Intelligence nhận định hôm 24/12.

Tổng thể tất cả giống như các công ty dựa trên nền tảng Internet vài thập kỷ trước và các quỹ ETF gần đây, McGlone nói.

“Bitcoin là điểm chuẩn của tiền kỹ thuật số, nhưng không phải là đại diện tốt nhất cho công nghệ này”, McGlone viết. Các tiền ảo khác ngoài Bitcoin (gọi chung là Altcoins) sẽ tiếp tục hưởng lợi từ Bitcoin khi mà đồng tiền này có nhiều nhược điểm và hợp đồng tương lai Bitcoin có thể bị bán khống, ông nói.

Nguyễn Duy

Tổng hợp

Bạn có thể quan tâm