Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Bóng bàn VN muốn thành tích cao nhưng không chịu đầu tư'

Đoàn Kiến Quốc - nhà vô địch đôi nam SEA Games 2009 cho rằng, nếu được đầu tư đúng mức, bóng bàn Việt Nam có thể giành HCV tại Đại hội thể thao Đông Nam Á năm nay.

Nữ VĐV gây chấn động SEA Games đoạt HCV

Đánh bại Ng Sock Khim của Malaysia với tỷ số 4-3 tối 4/6, VĐV Sawettabut Suthasini của Thái Lan đã giành tấm HCV bóng bàn đơn nữ.

- Sau 4 ngày thi đấu, đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã giành 4 HCĐ ở các nội dung đơn nữ, đôi nam, đôi nam nữ. Anh nhìn nhận thế nào về thành tích của đội tại SEA Games năm nay?

- Qua báo chí tôi được biết đội tuyển đặt chỉ tiêu đoạt 1 HCB và 3 HCĐ. Đến nay, các VĐV đã giành 4 HCĐ, trong khi giải còn 2 nội dung đồng đội nam và đồng đội nữ. Theo tôi, thành tích này phản ánh chính xác năng lực của các VĐV, đồng thời hợp lý với mức độ đầu tư, quá trình chuẩn bị cho giải.


Mai Hoàng Mỹ Trang có cơ hội lớn để giành quyền vào chung kết nội dung đơn nữ nhưng cô đã thua ngược đáng tiếc. Ảnh: Hoàng Hà.

- Anh nhận định thế nào về trận thua của Mai Hoàng Mỹ Trang ở nội dung bán kết đơn nữ ngày 4/6?

- Tôi rất tiếc về trường hợp của Mai Hoàng Mỹ Trang. Mỹ Trang có cơ hội lớn để làm nên lịch sử. Bản thân tôi đánh giá, nếu Trang vượt qua VĐV Thái Lan (Sawettabut Suthasini), Trang sẽ gặp tay vợt Malaysia ở chung kết. Đây là đối thủ thường xuyên bị Trang đánh bại trong quá khứ, gặp 5 trận thì Trang thắng đến 4, do đó cửa HCV rất sáng.

Càng tiếc hơi khi Mỹ Trang đã dẫn 3-0 và set 4 dẫn 10-9 nhưng không thể kết thúc trận đấu. Giá như Mỹ Trang được đầu tư đúng mức, thi đấu cọ xát nhiều giải quốc tế, cô đã xử lý tốt hơn ở những tình huống quyết định. 

Ngược lại, đối thủ của Trang mới 20 tuổi nhưng trình độ không thể xem nhẹ. Sawettabut Suthasini đã đánh bại tay vợt hạng 4 thế giới của Singapore ở vòng bảng. Cô cũng được đầu tư kỹ càng, nên bản lĩnh, kinh nghiệm và khả năng xử lý ở những tình huống quyết định nhỉnh hơn Mỹ Trang.

- Anh đánh giá thế nào về Nguyễn Thị Nga, khi tay vợt này giành HCĐ đơn nữ ngay lần thứ 2 dự SEA Games?

- Tôi thấy Nga là một trong những VĐV tài năng nhất của bóng bàn Việt Nam hiện nay. Cô ấy có kỹ thuật toàn diện, lối đánh hiện đại. Ở SEA Games năm nay, Nguyễn Thị Nga đã khẳng định tài năng khi đánh bại Isabelle Li ở vòng bảng. Đây là VĐV xếp hạng 107 thế giới và từng đánh bại Mỹ Trang để đoạt HCB SEA Games 2013. Không chỉ đánh bại đối thủ mà Nga còn vượt qua sức ép từ khán giả, trọng tài, điều đó cho thấy cô sẽ còn phát triển hơn nữa.

Nữ VĐV Việt Nam òa khóc khi vượt qua sức ép nước chủ nhà

Đơn độc thi đấu dưới sức ép từ nhiều phía, VĐV Nguyễn Thị Nga đã xuất sắc lội ngược dòng thắng tay vợt nước chủ nhà 3-2 ở vòng bảng.

Nguyễn Thị Nga hầu như không được dự các giải quốc tế chất lượng những năm qua nhưng vẫn xuất sắc đoạt HCĐ SEA Games ở lần thứ 2 tham dự.
Nguyễn Thị Nga hầu như không được dự các giải quốc tế chất lượng nhưng vẫn xuất sắc đoạt HCĐ SEA Games ở lần thứ 2 tham dự. Ảnh: Anh Tuấn.

- Bóng bàn Việt Nam, đặc biệt là bóng bàn nữ đạt thành tích rất tốt khi dự SEA Games nhưng có vẻ chưa được quan tâm đúng mức?

- VĐV Việt Nam chịu thiệt thòi so với các nước trong khu vực bởi họ rất ít được đi tập huấn, thi đấu cọ xát ở những giải quốc tế chất lượng, chủ yếu đánh giải trong nước. Chuẩn bị cho SEA Games năm nay, đội lên kế hoạch dự giải thế giới, đi tập huấn nhưng cuối cùng lại ở nhà. Nếu họ thi đấu nhiều giải chất lượng cao thì thành tích ở SEA Games có lẽ đã khác.

- Là người nhiều năm thi đấu ở SEA Games, anh thấy đâu là nghịch lý lớn nhất của bóng bàn Việt Nam?

- Vấn đề lớn nhất của bóng bàn Việt Nam là muốn có thành tích nhưng không chịu đầu tư. Tại sao VĐV trẻ Việt Nam thi đấu rất tốt ở giải trẻ nhưng khi lên tuyển đánh SEA Games lại thua các nước khác? Tôi không thấy một chiến lược dài hơi, mang tính căn bản như một số nước trong khu vực. Các VĐV bây giờ được đầu tư không hơn chúng tôi ngày xưa là bao, càng không thể so với các nước ở Đông Nam Á.

Những nội dung đánh đôi là hy vọng lớn nhất của bóng bàn Việt Nam để kiếm huy chương vàng ở những kỳ SEA Games tới theo nhận định của Đoàn Kiến Quốc.
Những nội dung đánh đôi là hy vọng lớn nhất của bóng bàn Việt Nam để kiếm huy chương vàng ở những kỳ SEA Games tới theo nhận định của Đoàn Kiến Quốc. Ảnh: Tùng Lê.

- Bóng bàn Việt Nam trước các giải đấu lớn luôn lùm xùm việc đánh nội bộ để chọn VĐV, anh nghĩ sao về vấn đề này?

- Đây là điều không nên xảy ra nhưng năm nào cũng có. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần, sự đoàn kết của các VĐV trong đội và tác động trực tiếp đến quá trình chuẩn bị cho giải. Để đánh một giải như SEA Games, các VĐV phải có quá trình chuẩn bị lâu dài về thể lực, kỹ thuật, chiến thuật, ít nhất 2 tháng trước giải. Đó là thời gian vừa đủ để VĐV, BHL tính toán điểm rơi phong độ.

Khi đấu nội bộ, các VĐV buộc phải bung hết sức để đánh, nếu không phải ở nhà. Năm nay, lãnh đạo cho đánh chọn VĐV ở thời điểm trước khi SEA Games diễn ra có hơn 20 ngày. Theo tôi, điều này đã tác động tiêu cực đến thành tích của bóng bàn Việt Nam ở giải đấu năm nay.

Tôi không hiểu tại sao lãnh đạo của bóng bàn Việt Nam không có một tiêu chí tuyển chọn rõ ràng để chọn VĐV khiến họ tâm phục khẩu phục. Những giải nội bộ như thế này sẽ tạo tiền lệ xấu, gây ức chế cho các VĐV cũng như đánh giá không đúng khả năng, trình độ của họ. Cả một năm người ta phấn đấu ở các giải VĐQG, giải đội mạnh nhưng không quan trọng bằng giải nội bộ?

- Đâu là nội dung bóng bàn Việt Nam có thể kiếm được HCV ở những kỳ SEA Games sắp tới?

- Với thực lực hiện tại, bóng bàn Việt Nam khó lòng cạnh tranh HCV với Singapore và Thái Lan. Nhưng nếu đặt hy vọng, tôi nghĩ cửa đoạt huy chương ở các nội dung đôi như đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ là sáng nhất. Những nội dung còn lại khả năng tranh chấp thành tích của chúng ta không cao.

'Nữ VĐV Việt Nam òa khóc ở SEA Games' giành HCĐ

Để thua Ng Sock Khim với tỷ số 0-4 chiều 4/6, tay vợt Nguyễn Thị Nga đã giành huy chương đồng nội dung đơn nữ tại SEA Games 28.

- Anh muốn đề đạt gì lên lãnh đạo bóng bàn Việt Nam để nâng cao thành tích trong những năm tới?

- Tôi muốn lãnh đạo bóng bàn Việt Nam chú ý hơn nữa đến bóng bàn nữ. Vài năm nay, họ không được dự các giải tầm cỡ châu Á hay thế giới. Tôi không rõ do thiếu kinh phí hay lý do nào khác nhưng nó phải được thay đổi.

Bên cạnh đó, họ cũng nên chú ý tập trung vào các VĐV trẻ như Nguyễn Anh Tú, Đoàn Bá Tuấn Anh (nam) hay Nguyễn Thị Nga (nữ). Ở các giải chất lượng cao mà Việt Nam không có khả năng tranh chấp huy chương, nên để các VĐV trẻ tham dự để cọ xát, có như thế họ mới nhanh tiến bộ. Còn những giải cần thành tích như SEA Games, có thể cử những VĐV có kinh nghiệm đi.

Bản thân tôi ngày xưa đề xuất xin được ở nhà, dành suất cho những em trẻ đánh giải quốc tế nhưng ban huấn luyện rồi lãnh đạo bộ môn bắt tôi phải đi. Thay đổi điều này rất khó.

"Tôi không hiểu vì sao một môn có phong trào rất mạnh, phát triển rộng khắp trên cả nước và tổ chức hết sức chuyên nghiệp như Việt Nam lại không có một đội tuyển mạnh để cạnh tranh HCV ở khu vực. Câu hỏi này phải để lãnh đạo bóng bàn Việt Nam trả lời".

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm