Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bọn khủng bố 'giấu sẵn súng, đạn trong khu mua sắm ở Kenya'

Rất có thể những phần tử Hồi giáo cực đoan đã thuê một gian hàng trong khu mua sắm Westgate để giấu vũ khí trước khi chúng thực hiện vụ thảm sát đẫm máu hôm 21/9.

Một quan chức tình báo của Kenya nói với CNN rằng những thành viên của tổ chức Hồi giáo cực đoan Al-Shabab tại Somali đã thuê một cửa hàng trong trung tâm thương mại Westgate ở thành phố Nairobi từ khoảng một năm trước. Thông tin này cho thấy chúng đã lên kế hoạch tấn công Westgate từ khá lâu.

Giờ đây các nhà điều tra sẽ tập trung nỗ lực để làm rõ cách thức mà bọn khủng bố đưa vũ khí vào cửa hàng.

Hai cảnh sát mặc thường phục tìm kiếm bọn khủng bố trong khu mua sắm Westgate hôm 21/9. Ảnh: Reuters.

Nhà chức trách xác nhận ít nhất 67 người đã chết trong vụ thảm sát tại Westgate. Tổ chức Chữ thập đỏ Kenya khẳng định ít nhất 61 người mất tích. Họ đoán rằng nhiều nạn nhân vẫn nằm bên dưới các đống đổ nát mà lực lượng an ninh Kenya tạo ra khi họ thực hiện các vụ nổ để tiến vào khu mua sắm hôm 24/9.

Ít nhất 5 kẻ bắt cóc con tin đã chết trước khi cuộc bao vây của lực lượng an ninh Kenya kết thúc.

Nhóm Al Shabab cảnh báo trên mạng xã hội Twitter rằng chúng sẽ thực hiện những vụ thảm sát tương tự. 

"Màn trình diễn đầy ấn tượng của các chiến binh trong khu mua sắm Westgate đã thu hút sự chú ý của thế giới, nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu", Al Shabab tuyên bố hôm 26/9.

Bộ trưởng Nội vụ Kenya, ông Joseph Ole Lenku thông báo hôm qua rằng cảnh sát đang thẩm vấn 8 nghi phạm. Song các quan chức lo ngại một số kẻ tấn công đã trà trộn vào dân thường để thoát ra ngoài.

Một quan chức chống khủng bố của Kenya kể rằng, lực lượng an ninh đã sơ tán một người đàn ông bị thương trong khu mua sắm Westgate vào ngày 24/9. Nhưng trong lúc người đàn ông di chuyển, một tạp chí về súng máy đã rơi từ túi của anh ta. Vì thế lực lượng an ninh nghi ngờ anh ta là một trong phần tử khủng bố. Hiện nay nhà chức trách đưa anh ta tới một bệnh viện quân sự để điều trị và giám sát chặt chẽ.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm