Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bom nổ liên tiếp ở Ấn Độ, ít nhất 20 người chết

Thành phố Hyderabad, Ấn Độ chìm trong tang tóc khi xảy ra liên tiếp 2 vụ đánh bom bên ngoài một rạp chiếu phim đông đúc và bến xe bus khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

Bom nổ liên tiếp ở Ấn Độ, ít nhất 20 người chết

Thành phố Hyderabad, Ấn Độ chìm trong tang tóc khi xảy ra liên tiếp 2 vụ đánh bom bên ngoài một rạp chiếu phim đông đúc và bến xe bus khiến ít nhất 20 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ đánh bom tan hoang.

Các nhân chứng cho biết, các vật liệu nổ đã phát nổ cách lối vào rạp chiếu phim Venkatadri ở quận Dilsukh Nagar khoảng 14 m, ngay khi nhiều người đang lũ lượt kéo nhau ra khỏi rạp sau khi một xuất chiếu kết thúc. Vụ nổ thứ 2 xảy ra tại điểm đợi xe bus cách đó không xa. Một bộ trưởng Ấn Độ cho biết, các quả bom phát nổ kế tiếp nhau và được gài trên những chiếc xe đạp.

"Tôi có thể xác nhận có ít nhất 20 người thiệt mạng và 82 người bị thương trong các vụ đánh bom này", Amit Garg, một cảnh sát cấp cao có mặt tại hiện trường vụ đánh bom cho biết. Phó thanh tra cảnh sát quận Hyderabad, Shiv Kumar nhấn mạnh, không có gì phải nghi ngờ vì đây rõ ràng là một vụ đánh bom khủng bố và đến nay vẫn chưa có cá nhân, tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Bác sĩ Sreekanth Rao, một trong những người đang tích cực cứu chữa cho các nạn nhân cho biết rất nhiều người bị thương đang ở trong tình trạng nguy kịch do đó, số người tử vong có thể sẽ tăng lên. "5 nạn nhân đang được phẫu thuật. Chúng tôi vừa phải cắt bỏ chân của một cô gái 22 tuổi vì đó là cách duy nhất cứu sống cô ấy", ông Rao cho biết.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh phẫn nộ lên án những kẻ tấn công về "hành động hèn hạ" nhất định sẽ bị trừng phạt của chúng.

Vụ đánh bom tối qua nhằm mục tiêu vào một quận có đông người theo đạo Hindu sinh sống thuộc Hyderabad, một trung tâm của ngành công nghiệp máy tính của Ấn Độ tại bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ. Thành phố này là nơi Google, Microsoft và nhiều công ty công nghệ lớn của phương Tây đặt trụ sở.

N. Kiran Reddy, Thống đốc bang Andhra Pradesh tuyên bố với báo giới rằng, vụ đánh bom tại Hyderabad nhằm mục đích kích động bạo lực trong thành phố, nơi một số lượng lớn người Hồi giáo sinh sống đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh và không tiếp cận xung quanh hiện trường của vụ đánh bom.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ấn Độ Ranjan Mathai nhấn mạnh, vụ đánh bom không loại trừ khả năng có sự tham gia của các nhân tố nước ngoài. "Tôi không chắc về các bằng chứng chứng minh thủ phạm là những kẻ khủng bố trong nước. Chúng tôi từng hứng chịu các cuộc tấn công khủng bố bị các yếu tố nước ngoài kích động hoặc lãnh đạo", ông Mathai nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Ấn Độ cũng tránh nhắc đến những kẻ khủng bố có nguồn gốc từ Pakistan, từng bị New Delhi quy trách nhiệm cho vụ tấn công Mumbai năm 2008 khiến 166 người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry gửi thông điệp chia buồn và bày tỏ sự cảm thông với "những người dân dũng cảm" của thành phố Hyderabad còn Bộ Ngoại giao Mỹ mạnh mẽ lên án "vụ đánh bom là hành động hèn hạ"."

Mỹ cam kết sẽ sát cánh với Ấn Độ trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Victoria Nuland tuyên bố.

Trước đó, tháng 5/2007, thành phố Hyderabad cũng hứng một vụ đánh bom làm ít nhất 11 người đã thiệt mạng tại một nhà thờ Hồi giáo. Không lâu sau đó, vào tháng 8 năm đó, ít nhất 40 người dân Hyderabad vô tội lại thiệt mạng bởi 2 vụ nổ xảy ra tại một thính phòng và một nhà hàng ngoài trời. Cho đến nay, giới chức Ấn Độ vẫn chưa điều tra ra những kẻ gây ra các vụ đánh bom năm 2007 là ai hoặc tổ chức nào.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm