Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bom công nghệ cao làm rách toạc máy bay Somali

Bom trong máy tính xách tay phát nổ trên phi cơ chở khách của Somali hồi tuần trước có kết cấu phức tạp và dễ dàng lọt qua máy soi ở sân bay.

Thân máy bay chở khách của hãng hàng không Daallo Airlines rách toạc vì bom. Ảnh: Getty

Theo một nguồn tin thân cận với quá trình điều tra vụ nổ bom làm rách vỏ máy bay của hãng hàng không Daallo Airlines ngày 3/2, hai nhân viên sân bay Mogadishu đã đặt máy tính xách tay chứa bom lên máy quét tia X và giao thiết bị này cho nghi can đánh bom tự sát tại phòng chờ. Máy quay an ninh đã ghi lại cảnh giao nhận của 3 người này.

Nguồn tin cũng khẳng định, quả bom gài trong máy tính có kết cấu “tinh vi”.

Các nhà điều tra nghi ngờ Abdullahi Abdisalam Borleh (quốc tịch Somali) là kẻ mang thiết bị chứa bom lên phi cơ. Tên này biết chính xác vị trí ngồi để quả bom gây thiệt hại lớn nhất. Quả bom phát nổ sau khi phi cơ cất cánh khoảng 20 phút. Vụ nổ thổi bay Borleh khỏi máy bay và giới chức sau đó phát hiện thi thể y gần thủ đô Mogadishu. Hai hành khác bị thương sau vụ việc.

Kiểm tra sơ bộ cho thấy, quả bom sử dụng thuốc nổ TNT dành cho quân sự.

Theo CNN, việc chuyến bay khởi hành chậm đã cứu sống mọi người trên tàu. Nếu máy bay đạt tới độ cao dẫn tới chênh lệnh áp suất, vụ nổ sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. 

Các chuyên gia nói rằng, giám định pháp y có thể không cho thấy manh mối về tính phức tạp của thiết bị vì máy tính đã bị vỡ thành nhiều mảnh. Họ đưa ra đánh giá ban đầu dựa trên bản sao từ máy chụp tia X.

Việc phi trường Mogadishu để lọt thiết bị phát nổ qua máy quét làm tăng mối lo ngại về các biện pháp bảo đảm an ninh tại sân bay ở các nước châu Phi và quốc tế.

Nhân viên hàng không đưa máy tính chứa bom lên máy bay

Tình báo Somalia xác nhận hai nhân viên hàng không đã mang một chiếc máy tính xách tay lên phi cơ chở khách, gây ra vụ nổ làm rách vỏ máy bay.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm